Nghiêm cấm hành vi cản trở, trù dập người tố cáo tham nhũng

Lục Bình (ghi) 24/06/2015 08:19

Tại Lễ phát động Chương trình Nhân rộng sáng kiến phòng, chống tham nhũng (PCTN) diễn ra sáng qua (23-6), Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho biết: Năm 2016 Quốc hội sẽ bàn sửa đổi Luật PCTN hiện hành. Hy vọng những sáng kiến chống tham nhũng hiệu quả được nhân rộng trong quá trình thực thi sẽ giúp việc hoàn thiện cơ chế chính sách, giúp công cuộc PCTN hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Nghiêm cấm hành vi cản trở, trù dập người tố cáo tham nhũng

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng

Nguồn: tinngan.vn

Về cơ chế bảo vệ người tố cáo tham nhũng, theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ phối hợp với các cơ quan chức năng nghiên cứu đánh giá về hiệu lực hiệu quả trong thực tế của Thông tư liên tịch quy định khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tố cáo tham nhũng. Hiện Thanh tra Chính phủ đang gửi văn bản tới các Bộ, ngành địa phương, hy vọng sửa đổi Luật PCTN tới đây phần bảo vệ người tố cáo tham nhũng sẽ được chú ý.

Về việc có ý kiến cho rằng hiện nay có quá nhiều cơ quan tiếp nhận xử lý đơn thư tố giác tham nhũng nhưng việc chịu trách nhiệm trong xử lý thì chưa rõ ràng, ông Lượng cho rằng quy trách nhiệm thì có quy định rồi, đặc biệt trong xử lý tin báo tội phạm đã có quy định trách nhiệm của cơ quan công an, kiểm sát đến đâu. Xử lý tố cáo đối với người có thẩm quyền cũng có quy định trách nhiệm rồi. Nhưng đúng là có chuyện có nhiều chủ thể có thẩm quyền tiếp nhận tố cáo, cho nên khi xem xét trách nhiệm có bị loãng ra. Tới đây, theo ông Lượng, có lẽ phải quy định một đầu mối. Khi xác định được đầu mối, đầu mối đó phải chịu trách nhiệm đến cùng. Đã có đề xuất giao cho Thanh tra Chính phủ làm đầu mối nhưng cũng cần thảo luận xem có phù hợp chức năng nhiệm vụ, quyền hạn hay không? Đặc biệt, trong quá trình xây dựng Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều về PCTN chắc chắn phải lấy ý kiến nhân dân về vấn đề này.

Thực tế, vai trò của nhân dân, báo chí trong tố cáo tham nhũng rất quan trọng. Nhưng khi người dân, báo chí tìm cách ghi âm, chụp hình hành động tham nhũng thì bị gây khó dễ. Về vấn đề này, theo Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng, hiện trong Luật PCTN, Nghị định 76 đã có quy định nghiêm cấm hành vi cản trở, trù dập. Nhìn chung, việc bảo vệ người tố cáo nói chung và bảo vệ người tố cáo tham nhũng nói riêng đều đã có các chế định.

Còn về việc vì sao có cơ chế bảo vệ người tố cáo tham nhũng, thưởng người tố cáo tham nhũng cao nhưng ít người đứng ra tố cáo tham nhũng? Theo ông Lượng, đây là vấn đề nhận thức, bởi vì nhận thức phải có quá trình chứ không thể một lúc mà làm ngay được. “Thưởng tố cáo tham nhũng cũng thế. Tôi cho rằng, vấn đề nhận thức liên quan đến trách nhiệm của cơ quan tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Cái này phải cả xã hội cùng vào cuộc thì công cuộc PCTN mới hiệu quả”- Phó Tổng thanh tra Chính phủ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghiêm cấm hành vi cản trở, trù dập người tố cáo tham nhũng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO