Nghiêm minh kỷ luật Đảng

Nam Việt 09/11/2020 07:30

Hôm nay, 9/11 là Ngày Pháp luật Việt Nam. Ngày 9/11 hàng năm được lấy là Ngày Pháp luật Việt Nam bởi đây là ngày Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, được thông qua (ngày 9/11/1946). Điều đó được quy định tại Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, năm 2012.

Cũng trong những ngày này, dư luận cả nước hết sức quan tâm, dõi theo việc Bộ Chính trị ra quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương.

Tại thông báo kỳ họp 49 Ủy ban Kiểm tra Trung ương mới đây, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Bình. Cho tới hôm qua, ngày 8/11, Văn phòng Trung ương Đảng chính thức thông tin về Hội nghị của Bộ Chính trị (ngày 6/11) do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Bình.

Thông báo nêu rõ, qua xem xét đề nghị của UBKT Trung ương, Bộ Chính trị nhận thấy, trong thời gian giữ cương vị Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Nguyễn Văn Bình chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công, gây hậu quả rất nghiêm trọng, khó khắc phục; nhiều cán bộ, đảng viên của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và lãnh đạo chủ chốt một số tổ chức tín dụng vi phạm pháp luật bị xử lý hình sự.

Bộ Chính trị cũng nhận thấy, những vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Văn Bình là nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và cá nhân ông. Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Bình bằng hình thức cảnh cáo.

Như vậy là sau rất nhiều đồn đoán thì tới nay mọi sự đã rõ ràng. Việc Bộ Chính trị thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Bình một lần nữa cho thấy kỷ luật của Đảng rất nghiêm minh, không có ngoại lệ, không có vùng cấm, không dung túng bất cứ sai phạm, cho dù sai phạm đó xảy ra ở bất cứ thời đoạn nào, bất cứ ai.

Việc Bộ Chính trị ra quyết định kỷ luật ông Nguyễn Văn Bình đã đánh tan mọi ngờ vực, hoài nghi, cho thấy rõ ràng là không có phe nhóm trong nội bộ. Cuộc chiến đấu làm trong sạch bộ máy cũng không chùng xuống khi mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đến rất gần. Không có chuyện xuê xoa trước kỳ Đại hội theo kiểu để tránh chuyện phức tạp có thể xảy ra. Cũng không có cái gọi là “nhạy cảm” mà lui lại, bất cứ lúc nào khi đã có đủ chứng cứ xác định rõ vi phạm thì người vi phạm sẽ phải chịu kỷ luật của Đảng. Đây là công việc thường xuyên của Đảng, công việc khó khăn, bền bỉ, không lúc nào ngưng nghỉ cốt xây dựng bằng được đội ngũ cán bộ thực sự trong sạch, thực sự vì Dân vì Nước.

Kể từ đầu nhiệm kỳ khóa XII của Đảng, gần 5 năm qua, cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, suy thoái biến chất, hư hỏng được Đảng ta đẩy mạnh, mà người phất cao ngọn cờ trong cuộc chiến cam go là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Nhiều cán bộ cấp cao vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật đã bị xử lý với các mức độ khác nhau, đúng tội trạng, đều rất nghiêm minh, nghiêm khắc. Kể từ đầu năm 2020 đến nay, năm cả nước tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, cuộc chiến đấu ấy lại càng được đẩy tới. Đó là việc nhiều cán bộ lãnh đạo của Thành phố Hồ Chí Minh bị kỷ luật, có người phải vào tù. Cán bộ lãnh đạo một số ngành, địa phương mắc sai phạm vừa phải chịu kỷ luật Đảng, vừa phải chịu hình phạt của pháp luật.

Với Hà Nội, ngày 28/8, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam (4 tháng) đối với ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố để điều tra hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước. Trước đó, ngày 10/1, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội. Ông Hoàng Trung Hải trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong quá trình chỉ đạo thực hiện dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II - Công ty Gang thép Thái Nguyên (dự án TISCO II).

Như vậy là chỉ trong 1 năm, 2 lãnh đạo cao nhất của Hà Nội bị xử lý do mắc nhiều sai phạm. Cũng trong năm này, với hai thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TPHCM, nhiều cán bộ cao cấp mắc sai phạm đã bị xử lý.

Điểm lại một số vụ việc để một lần nữa khẳng định kỷ luật Đảng là rất nghiêm minh, xử lý sai phạm hiện tại cũng như sai phạm trong quá khứ, đã không còn khái niệm “hạ cánh an toàn”, hoặc là “hy sinh đời bố củng cố đời con” như đã từng diễn ra, làm hư hỏng cán bộ, suy giảm niềm tin của Nhân dân với Đảng, với pháp luật.

Việc xử lý sai phạm một cách kiên quyết suốt thời gian qua, mà mới nhất là trường hợp đối với ông Nguyễn Văn Bình, đã tăng thêm niềm tin vững chắc của Nhân dân vào Đảng. Điều đó đem đến niềm tin chắc chắn và cũng là kỳ vọng của toàn dân Đại hội XIII của Đảng sắp tới sẽ lựa chọn được đội ngũ cán bộ cao cấp cực kỳ quan trọng cho Đất nước, Nhân dân. Và đặc biệt là “không để lươn, để chạch” luồn sâu vào bộ máy Đảng, Nhà nước như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghiêm minh kỷ luật Đảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO