Nghiên cứu hình thức trả sau với xe qua làn thu phí không dừng

Lê Khánh 20/08/2022 14:57

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện đơn vị đang nghiên cứu chế tài xử phạt nguội đối với xe đi qua trạm thu phí mà không đủ tiền trả phí trong tài khoản giao thông và hình thức trả tiền sau để đảm bảo xe qua trạm không làm gián đoạn lưu thông của các phương tiện khác.

Cao tốc Hà Nội - Hài Phòng.

Theo đó, xe qua trạm nếu không đăng ký dịch vụ ETC sẽ vẫn được lưu thông bình thường, nhưng nhà cung cấp dịch vụ ETC sẽ chuyển dữ liệu phương tiện cho cảnh sát giao thông để ban hành phạt nguội.

Đồng thời, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ nghiên cứu hình thức trả tiền sau để đảm bảo phương tiện không đủ tiền qua trạm không làm gián đoạn lưu thông của các phương tiện khác.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khi các biện pháp phạt nguội, trả tiền sau đã được áp dụng, về lâu dài sẽ nghiên cứu bỏ thanh chắn barie tại trạm thu phí để phương tiện có thể lưu thông nhanh. Công nghệ sẽ cho phép đọc thẻ ETC khi xe đang chạy tốc độ lên tới 120 km/h.

Tuy nhiên, vấn đề cần sự đồng thuận của các cơ quan liên quan như ngân hàng, chủ đầu tư dự án BOT, đơn vị thu phí.

Sau gần 20 ngày thực hiện thu phí không dừng trên 10 tuyến cao tốc, Tổng cục Đường bộ ghi nhận có hai nhóm lỗi phát sinh tại trạm thu phí. Đó là nhóm lỗi chủ quan của chủ phương tiện như chưa dán thẻ trước khi vào tuyến, không có hoặc không đủ số dư trong tài khoản.

Nguyên nhân là do nhiều chủ xe chưa nắm được chủ trương về thu phí không dừng toàn bộ trên các tuyến cao tốc nên đến trạm thu phí mới dán thẻ, vì vậy tài khoản chưa được kích hoạt kịp thời.

Ngoài ra, chủ phương tiện không kiểm tra số dư tài khoản giao thông trước khi vào cao tốc, đến trạm thu phí mới nạp tiền nên có trường hợp tiền chưa kịp về tài khoản...

Công ty Thu phí tự động VETC cho biết, từ 6/8, xe đi vào 4 tuyến cao tốc không bắt buộc có tiền trong tài khoản nên lượng xe đến đầu ra thiếu tiền tăng gấp 5 lần so với các ngày trước, khiến nhiều xe bị ùn tại đầu ra.

Sau gần 20 ngày triển khai thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc, 3,8/4,6 triệu ô tô trên cả nước đã được dán thẻ ETC, tăng hơn 600.000 xe so với trước thời điểm bắt buộc thu phí không dừng trên cao tốc, đạt tỷ lệ 83%. Đến nay, tỷ lệ xe phải xử lý ở làn sự cố giảm từ 5% xuống còn 3% tổng lưu lượng xe qua trạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghiên cứu hình thức trả sau với xe qua làn thu phí không dừng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO