Nghiện facebook

Hoàng Hà 26/04/2020 08:00

Sau những cảnh báo về nhiều loại chất gây nghiện có thể đe dọa nghiêm trọng đời sống tinh thần của lớp trẻ thì gần đây, đặc biệt là khoảng thời gian nghỉ học dài ngày vì dịch bệnh này, nhiều bậc phụ huynh lại lo lắng về một biểu hiện nghiện mới - nghiện facebook.

Nghiện facebook

Ảnh minh họa.

Sự phát triển của các mạng xã hội, giúp con người kết nối với nhau tốt hơn, facebook là một trong số đó. Theo một nghiên cứu xã hội học, hơn 70% người dùng Internet ở Việt Nam dùng facebook, trong đó phần đồng là học sinh sinh viên. Đáng ngại ở chỗ khá nhiều em học sinh dùng face ở mức độ như hít thở không khí. Không có không chịu nổi.

Kết quả một cuộc khảo sát của các giảng viên khoa tâm lý - giáo dục ĐH Sư phạm TP HCM với 600 trẻ vị thành niên thì có hơn 97% trẻ đang sử dụng facebook. Trong số đó có 56,3% ở mức có xu hướng nghiện, 37,5% ở mức nghiện nhẹ, 0,4% ở mức nghiện vừa và 0,2% ở mức nghiện nặng.

Có thể nói sử dụng facebook một cách quá mức dẫn đến nghiện đang dần trở nên đáng báo động đối với toàn xã hội. Không ít trẻ vị thành niên mải mê facebook đến nỗi quên cả việc nhà, trì hoãn việc làm bài tập, học hành. Mong được nhiều người quan tâm đến những gì mình bày tỏ, chia sẻ, nhiều học sinh rơi vào trạng thái sống ảo, lệ thuộc cảm xúc từ facebook rồi dẫn đến lẫn lộn giữa đời sống thực và mạng.

Đó là chưa kể hàng loạt sự lệch chuẩn hành vi khi sử dụng facebook. Cụ thể như lên facebook chửi mắng thầy cô, kết bè kết phái và gây sức ép đối với bạn bè cùng lớp, cùng trường. Sử dụng facebook để đăng tải những hình ảnh quái dị, những biểu hiện của lối sống lệch lạc...

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Tâm lý học Huỳnh Văn Sơn - Phó chủ tịch hội Tâm lý học xã hội Việt Nam cho rằng xét trong những hành vi nghiện, hành vi nghiện facebook có thể là một kiểu của hành vi nghiện mới. Hành vi này chưa hoàn toàn đáng sợ xét trên bình diện hậu quả lâm sàng hay hậu quả xã hội. Nhưng xét trên bình diện độ tuổi và nhân cách của con người, sẽ ảnh hưởng khủng khiếp đối với hoạt động học tập của học sinh.

Ở góc độ quản lý, hiện ngành giáo dục chưa quy định học sinh phải sử dụng facebook ra sao. Điều đáng lo ngại là hệ lụy của facebook không dừng trong thế giới ảo. Đơn giản nhất là cãi nhau, đánh nhau, xúc phạm thầy cô giáo, phản đối nhà trường, dẫn đến những hậu quả đau lòng.

Điều đó cho thấy vấn đề quản lý việc sử dụng mạng xã hội thế nào đang được đặt ra một cách bức thiết, đòi hỏi ngành giáo dục sớm tìm phương án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghiện facebook

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO