Ngộ độc ma túy khi sử dụng thuốc lá điện tử

V.Hà 19/03/2021 07:10

Từ 2019 đến nay, Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai tiếp nhận rải rác các trường hợp bị ngộ độc ma túy trong thuốc lá điện tử.

Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận một ca cấp cứu trong tình trạng ảo giác, hoang tưởng, kích động dữ dội sau khi dùng thuốc lá điện tử. Đáng nói là từ năm 2019 đến nay, trung tâm này đã tiếp nhận rải rác một số trường hợp như thế này.

Thông tin từ gia đình cho biết, trước đó bệnh nhân đã sử dụng thuốc lá điện tử. Mẫu thuốc lá người nhà mang tới được BV Bạch Mai chuyển đến Viện Pháp y quốc gia xét nghiệm, phát hiện bên trong chứa thành phần cần sa tổng hợp là một chất rất mới, rất độc với thần kinh và tim mạch.

Theo BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai: Từ 2019 đến nay, Trung tâm tiếp nhận rải rác các trường hợp bị ngộ độc ma túy trong thuốc lá điện tử. Hầu hết các trường hợp này đều rất trẻ, nhập viện với biểu hiện co giật, sốc, ảo giác, kích thích…

Thuốc lá điện tử mô phỏng hình dạng, chức năng của thuốc lá thông thường, không sinh ra khói nhưng tạo ra luồng hơi có mùi vị, cảm giác giống thuốc lá thật. Theo các chuyên gia y tế, loại thuốc lá này có chứa các thành phần hóa chất độc hại, đặc biệt là vẫn cung cấp nicotine có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở lứa tuổi thanh thiếu niên, thậm chí gây tổn thương bào thai, tăng nguy cơ đẻ non, hội chứng đột tử ở trẻ. Ngoài ra, người dùng còn có nguy cơ gặp một số tác dụng phụ như ho, buồn nôn, đau ngực, tăng huyết áp, tăng nhịp tim...

Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết, các nghiên cứu đã chứng minh, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có tác hại không thua kém thuốc lá truyền thống. Đáng lo ngại, đã xuất hiện tình trạng trộn thêm ma túy vào thuốc lá điện tử. Nhiều phụ huynh ở Hà Nội sau khi thấy con em mình có biểu hiện bất thường do sử dụng thuốc lá điện tử đã gửi một số mẫu về Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đề nghị phân tích. Kết quả cho thấy, có chất ma túy mới với công thức phức tạp, chưa có trong danh mục ma túy ở nước ta, được hòa tan một cách tinh vi vào trong những gói thuốc lào, hộp thuốc lá điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngộ độc ma túy khi sử dụng thuốc lá điện tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO