Ngộ độc tại công ty BSE Việt Nam: Báo cáo nhanh của Sở Y tế Nghệ An

Điền Bắc - Nghĩa Toàn 04/04/2017 08:15

Ngày 3/4, Sở Y tế Nghệ An đã có báo cáo nhanh số 710/BC-SYT.NNVY gửi Bộ Y tế về tình hình ngộ độc tại công ty TNHH điện tử BSE Việt Nam.

Một số công nhân đang phải điều trị tại bệnh viện (Ảnh: Điền Bắc).

Tại bản báo cáo, Ông Nguyễn Xuân Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An cho biết, hiện chưa xác định chính xác nguyên nhân gây ngộ độc do thức ăn.

Bên cạnh đó, vẫn có một số bệnh nhân chưa ăn gì mà vẫn biểu hiện ngộ độc, có thể do mắc chứng rối loạn tâm căn Hysteria khi chứng kiến những người khác ngộ độc.

Sở Y tế Nghệ An cho biết, khẩu phần ăn tại nhà ăn Công ty TNHH điện tử BSE Việt Nam bao gồm: cơm, thịt lợn, su su, ca rốt, bắp cải, đậu phụ, cam. Do thiếu khoảng 105 suất ăn nên nhà thầu bổ sung bằng cách mua thêm bánh mỳ và sữa.

Qua khai thác cho thấy bệnh nhân bao gồm cả trường hợp chỉ ăn suất ăn chính (cơm, thịt, rau…), chỉ ăn bánh mỳ và sữa, thậm chí có trường hợp chưa ăn gì.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Brothers Việt Nam là nhà thầu mới, bữa ăn trưa ngày 1/4 là bữa ăn đầu tiên do Công ty này cung cấp (Cơ sở chưa được cấp đổi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm).

Tại báo cáo, Sở Y tế Nghệ An yêu cầu Bệnh viện 115 Nghệ An tiếp tục theo dõi, chăm sóc và điều trị cho những bệnh nhân nhập viện, đảm bảo bệnh nhân ổn định, hồi phục mới cho ra viện.

Trung tâm Y tế dự phòng Nghệ An tiến hành xét nghiệm khẩn trương các mẫu thức ăn, sữa, nước uống, không khí mà các cơ quan chuyên môn đã lấy, đảm bảo cho kết quả sớm nhất, chính xác nhất đồng thời cũng yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh kiểm tra, hướng dẫn thủ tục pháp lý và các điều kiện đảm bảo ATTP theo quy định đối với bếp ăn tập thể do Công ty Cổ phần Brothers Việt Nam thực hiện dịch vụ, tiếp tục tiến hành truy xuất nguồn gốc thực phẩm cho bữa ăn trưa 1/4.

Ngoài ra, Sở Y tế Nghệ An cũng yêu cầu Công ty TNHH điện tử BSE Việt Nam và nhà thầu cung cấp thức ăn Công ty Cổ phần Brothers Việt Nam cần tiếp tục phối hợp tốt với y tế và các đơn vị liên quan để xác minh chính xác nguyên nhân gây ngộ độc, qua đó triển khai các giải pháp khắc phục triệt để; Công ty Cổ phần Brothers Việt Nam sớm khắc phục các tồn tại để đảm bảo các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm.

Diễn biến vụ việc

Sự việc diễn ra ngày 1/4, sau bữa ăn trưa tại nhà ăn của công ty TNHH điện tử BSE Việt Nam ( thuộc tập đoàn BSE Hàn Quốc, đóng tại Khu công nghiệp Nam Cấm có địa chỉ tại xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, công ty có 4.900 công nhân hầu hết là nữ, làm việc trong lĩnh vực linh kiện điện tử), do công ty Cổ phần Brothers Việt Nam cung cấp.

Một số công nhân đã xuất hiện triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Theo cập nhật mới nhất ngày 3-4 tại Bệnh viện 115 Nghệ An, có tất cả 50 công nhân có biểu hiện ngộ độc, trong đó có 42 trường hợp đã ổn định và được cho về nhà.

8 trường hợp nhập viện điều trị, trong đó có 3 trường hợp đang mang thai, các bệnh nhân nhập viện hiện đã ổn định, dự kiến ra viện trong 2 đến 4 ngày tới. Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An đã làm việc với lãnh đạo Bệnh viện 115 Nghệ An và đại diện lãnh đạo Công ty TNHH điện tử BSE Việt Nam và thống nhất một số nội dung như: đảm bảo tất cả các bệnh nhân đều được đưa tới các cơ sở y tế để sơ cứu và điều trị, tuyệt đối không xảy ra tử vong, đặc biệt quan tâm tới bệnh nhân mang thai; Công ty TNHH điện tử BSE phải cử cán bộ phối hợp với các đơn vị có liên quan để giải quyết triệt để vụ việc.

Lực lượng chức năng bị đối tượng lạ ngăn cản lấy mẫu

Ngành y tế Nghệ An đã chỉ đạo Chi cục VSATTP điều tra thực tế tại bếp ăn và lấy 12 mẫu xét nghiệm, trong đó có 7 mẫu thức ăn, 2 mẫu sữa, 1 mẫu cam, 1 mẫu nước uống và 1 mẫu nước dùng chế biến thức ăn...

Trung tâm Y tế dự phòng Nghệ An cũng tiến hành lấy 16 mẫu không khí tại 2 xưởng có CN ngộ độc làm việc để xét nghiệm, bao gồm các mẫu CO, CO2, SO2...

Báo cáo của Sở Y tế Nghệ An cho biết: Bữa ăn trưa của CN BSE Nghệ An diễn ra vào lúc 11h30 - 12h30 ngày 1/4 với tổng 2.422 suất, khẩu phần gồm: Cơm, thịt lợn, xu xu, cà rốt, bắp cải, đậu phụ, cam. Do thiếu 105 suất ăn nên Brothers VN bổ sung bằng cách mua thêm bánh mỳ và sữa phục vụ CN.

Điều đáng quan tâm là trong quá trình tìm hiểu nguyên nhân vụ ngộ độc tại BSE Nghệ An, đoàn công tác liên ngành đã vấp phải sự cản trở của một số “đối tượng lạ”.

Đại diện BSE Nghệ An cho biết: Hôm xảy ra vụ ngộ độc cũng là bữa ăn đầu tiên do Brothers VN cung cấp thức ăn sau khi BSE Nghệ An chấm dứt hợp đồng với nhà thầu cũ. Giữa nhà thầu cũ và Brothers VN có sự mâu thuẫn, tranh chấp, đe dọa trong quá trình chuyển giao nhân, vật lực. Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngộ độc tại công ty BSE Việt Nam: Báo cáo nhanh của Sở Y tế Nghệ An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO