‘Ngoài chặt, trong lỏng’ thì rất nguy hiểm

Nhóm Phóng viên 24/08/2021 07:49

Để phòng dịch hiệu quả, Hà Nội cần tập trung đến diễn biến ở những khu vực nguy cơ cao, thực hiện giãn cách xã hội thật nghiêm và tận dụng thời gian giãn cách để “làm sạch” từng khu vực.

Kiểm soát dịch ở khu vực nguy cơ cao

Liên quan đến tình hình dịch bệnh tại Hà Nội, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết: “Vừa qua, Hà Nội đã xét nghiệm gần 1 triệu mẫu có yếu tố nguy cơ với Covid-19, kết quả xét nghiệm cho thấy, số lượng ca dương tính tăng không lớn và không nằm rải rác tại các huyện mà tập trung tại những khu nguy cơ cũ như quận Đống Đa, Hoàng Mai, Hoài Đức… Riêng trường hợp tại Đống Đa, do việc thực hiện cách ly, phong toả chưa được chặt chẽ khiến vẫn còn những trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện nay, với cường độ phong toả chặt chẽ hơn tại Văn Chương, Văn Miếu, tôi tin là tình hình dịch tại đây sẽ được kiểm soát trong những ngày tới”.

Theo ông Phu, 19.000 mẫu xét nghiệm tại những khu vực xung quanh của toà nhà HH4C Khu đô thị Linh Đàm hiện đã có kết quả âm tính nên điều quan trọng nhất hiện nay đối với khu vực này là thực hiện cách ly, phong toả thật nghiêm túc đối với toà nhà HH4C.

“Cần hiểu, đối với chủng Delta, nếu thực hiện các biện pháp phong toả, giãn cách không nghiêm, “ngoài chặt, trong lỏng” thì rất nguy hiểm” - ông Phu nhấn mạnh và cho rằng trong thời gian tới, Hà Nội cần tiếp tục thực hiện rà soát, phát hiện, yêu cầu khai báo y tế và xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp có triệu chứng như sốt, ho, mất khứu giác. Bên cạnh đó là thực hiện thật nghiêm giãn cách xã hội.

“Chỉ có thực hiện thật nghiêm giãn cách xã hội thì mới có thể đẩy lùi dịch bệnh. Không giãn cách xã hội thì dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào với tốc độ lây lan của chủng mới Delta. Đồng thời thật cố gắng để bảo vệ tốt các “vùng xanh”. Bởi lẽ, “vùng xanh” trở thành “vùng đỏ” thì rất dễ, nhưng để “vùng đỏ” chuyển thành “vùng xanh” thì cần sự nỗ lực rất lớn của rất nhiều người” - ông Phu lưu ý.

Điểm nóng HH4C

Những ngày này, Hà Nội tiếp tục ghi nhận thêm một số ca dương tính mới tại khu vực tòa HH4C Khu đô thị Linh Đàm. Hiện tại, khu vực này đã được thực hiện cách ly y tế, toàn bộ người dân được yêu cầu không thực hiện ra khỏi căn hộ, các nhu yếu phẩm sẽ được cung cấp đến từng nhà, chỉ có thành viên của Tổ Covid cộng đồng tham gia hỗ trợ vận chuyển.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Đỗ Xuân Dũng - Tổ trưởng dân phố số 25 (Tòa HH4C) cho biết, người dân vẫn đang tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Lực lượng y tế sẽ tiếp tục thực hiện lấy mẫu xét nghiệm lần thứ 4 tại đây.

“Qua từng lần thì công tác đảm bảo an toàn được cải thiện và đảm bảo an toàn hơn. Tổ sẽ triển khai cho người dân làm lần lượt theo tầng và theo căn hộ tránh trường hợp di chuyển đi lại. Đối với những căn hộ có người ho sốt thứ phát sẽ lấy mẫu xét nghiệm sau cùng và đảm bảo giãn cách” - ông Dũng nói.

Chia sẻ thêm về việc phát hiện các ca dương tính mới tại tòa nhà, ông Dũng cho biết, khi có ca dương tính mới thì cơ quan y tế thực hiện tiếp cận và thông báo cho tòa nhà cũng như cho người dân biết để chuẩn bị trước khi đón đi cách ly. Ngay sau đó, lực lượng chức năng sẽ tiến hành khử khuẩn các khu vực liên quan, đảm bảo nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch Covid-19.

Triển khai các chốt kiểm soát lưu động

Công an Thành phố Hà Nội đã lập 6 chốt lưu động nhằm kiểm tra, kiểm soát tình hình người dân ra đường tại những những tuyến trục chính xuyên tâm, trong bối cảnh mật độ người dân lưu thông có dấu hiệu tăng cao. 6 chốt lưu động nhằm kiểm tra những tuyến trục chính xuyên tâm, những nơi đông người dân qua lại để kiểm soát tình hình và sẽ xử lý nghiêm tất cả những trường hợp ra đường ko có giấy tờ.

Đại tá Nguyễn Hồng Ty, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội cho biết: “Sau khi triển khai, chúng tôi nhận thấy hiệu quả của tổ chốt lưu động, hiệu quả này lan truyền nhanh ra toàn TP. Các lực lượng chức năng liên tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ hơn”.

Đại tá Ty cũng cho hay, lực lượng tại 6 chốt kiểm soát lưu động gồm: Cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự và công an các quận. Những tổ kiểm soát lưu động này sẽ chọn những địa điểm các khung thời gian phù hợp để kiểm tra hành chính và răn đe, xử lý nghiêm đối với những trường hợp ra đường không cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Ngoài chặt, trong lỏng’ thì rất nguy hiểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO