Ngoại trưởng Nga-Mỹ: Đối thoại trong bối cảnh căng thẳng

12/04/2017 21:00

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã bắt đầu chuyến thăm và làm việc với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ở Moscow trong hôm 12/4. Chương trình nghị sự được cho là sẽ tập trung vào mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước trong bối cảnh Mỹ cáo buộc Syria tấn công hóa học và về vụ tấn công đáp trả của Mỹ.

Ngoại trưởng hai nước Nga-Mỹ có cuộc hội đàm tại Moscow trong hôm 12/4 (Nguồn: AP).

Đây là chuyến thăm Nga đầu tiên của ông Tillerson với tư cách Ngoại trưởng Mỹ. Khi các cuộc hội đàm bắt đầu, Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã nói rằng việc tránh tiến hành thêm các vụ không kích ở Syria là điều tối quan trọng, thêm rằng Nga mong muốn hành động chung để giải quyết cuộc khủng hoảng. Ông cũng nói rằng Nga từng liên tục tuyên bố rằng họ muốn đối thoại với Mỹ về khủng hoảng Syria.

Nga tin rằng “việc ngăn chặn mọi rủi ro về các hành động tương tự trong tương lai là tối quan trọng” - ông Lavrov nói, ám chỉ vụ tấn công mà Mỹ thực hiện mới đây nhằm vào một căn cứ của Syria. Ông cũng gọi đây là một “cuộc tấn công phi pháp” nhằm vào Syria - theo Hãng tin RT.

Tuy vậy, Ngoại trưởng Lavrov vẫn nói rằng chuyến thăm của ông Tillerson tới Moscow mang tính chất đặc biệt quan trọng xét về khía cạnh thiết lập một mặt trận chống khủng bố rộng lớn.

“Chuyến thăm này đã đưa ra một cơ hội, như Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Donald Trump đã nhất trí, để thẳng thắn làm rõ các viễn cảnh hợp tác về mọi vấn đề, và trên hết chính là việc thành lập một mặt trận chống khủng bố rộng lớn” – Hãng tin Sputnik dẫn lời ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson nói rằng ông hy vọng sẽ có một cuộc trao đổi cởi mở, thẳng thắn về quan điểm của hai bên nhằm xác định tốt hơn mối quan hệ giữa Moscow và Wahsington.

Theo ông Tillerson, cuộc họp tổ chức hôm 12/4 diễn ra trong khoảnh khắc quan trọng để hai quốc gia tìm kiếm các lĩnh vực mang tới lợi ích chung.

“Các cuộc họp của chúng tôi ngày hôm nay diễn ra trong khoảnh khắc quan trọng đối với quan hệ Mỹ-Nga, bởi vậy chúng tôi có thể làm rõ các lĩnh vực có chung lợi ích, chung mục tiêu, dù hướng tiếp cận của chúng tôi có thể khác biệt” – ông Tillerson nói.

Ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Lavrov cùng nhiều quan chức nước này để thảo luận về vấn đề “Ukraine, các nỗ lực chống khủng bố, quan hệ song phương và nhiều vấn đề khác, trong đó có vấn đề Triều Tiên và Syria” - theo RT. Bộ Ngoại giao Nga cho hay các cuộc đàm phán sắp tới giữa ông Tillerson và Lavrov được hy vọng là sẽ “bình thường hóa” quan hệ giữa hai nước.

“Chúng tôi sẽ tìm hiểu xem liệu Washington có muốn nối lại quan hệ hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống khủng bố hay không” – Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho hay, thêm rằng vụ tấn công bằng tên lửa của Mỹ thực hiện nhằm vào Syria vừa qua là một “hành động hung hăng chống lại một Nhà nước có chủ quyền, và đã vi phạm luật pháp quốc tế”.

Bộ Ngoại giao Nga hy vọng rằng Washington sẽ nhất trí mở một cuộc điều tra về cáo buộc tấn công hóa học hôm 4/4 vừa qua ở Khan Sheikhoun (Syria), trong đó có sự tham gia của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW).

“Phương Tây đã cáo buộc Chính phủ Syria mà không đưa ra bằng chứng, dù thực tế rằng những kẻ khủng bố thuộc tổ chức Jabhat al-Nusra, những kẻ đang hoạt động trong khu vực này, đã chế tạo nhiều quả bom hóa học” – Bộ Ngoại giao Nga nói trong tuyên bố.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cũng hé lộ về khả năng ông Tillerson sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Putin.

“Các bạn đã biết rằng các vòng đối thoại giữa Ngoại trưởng Nga và Mỹ đang diễn ra. Nếu, trong ngày, họ báo cáo về kết quả các cuộc họp cho Tổng thống, chúng tôi sẽ thông báo cho các bạn sau đó. Rất có khả năng là như vậy” – ông Peskov nói trước báo giới hôm 12/4.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ tới Nga diễn ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ khai hỏa 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của Chính phủ Syria.

Theo giới chức Syria, vụ tấn công diễn ra vào ngày 7/4 vừa qua đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, trong đó gồm thường dân, và làm bị thương vài người khác. Mỹ tuyên bố rằng vụ tấn công là phản ứng của họ trước cáo buộc tấn công hóa học xảy ra ở tỉnh Idlib, Syria, mà trong đó chính quyền Washington đổ lỗi cho Chính phủ Syria.

Sau sự kiện ở Idlib, Mỹ còn cho rằng Nga phải mang một phần trách nhiệm cho hành động của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Lầu Năm Góc cũng mở một cuộc điều tra về sự dính líu của Nga trong cáo buộc tấn công hóa học ở Idlib.

Để đáp lại, Nga đã lên án vụ tấn công của Mỹ và ngừng Biên bản Ghi nhớ về An toàn Bay ở Syria vốn được hai bên ký kết hồi tháng 10/2015 nhằm ngăn chặn khả năng đối đầu giữa lực lượng không quân hai bên, đang hoạt động độc lập trong khu vực.

Trong hôm 12/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng lòng tin của Nga đối với Mỹ đã suy giảm thay vì được cải thiện, đặc biệt ở lĩnh vực quân sự, kể từ khi ông Donald Trump làm Tổng thống Mỹ.

“Khó có thể nói rằng mức độ tin tưởng của Nga vào nước Mỹ, đặc biệt ở lĩnh vực quân sự, đã trở nên tốt hơn. Trên thực tế, nó đã suy giảm” – Tổng thống Putin nói với kênh truyền hình Mir-TV.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại trưởng Nga-Mỹ: Đối thoại trong bối cảnh căng thẳng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO