Ngoại trưởng Nga: Obama cố tình dung túng cho IS (?)

Thành Trung 19/11/2015 17:56

‘Mỹ và các nước đồng minh đang chơi trò chơi rất nguy hiểm trên chiến trường Syria khi cố tình dung túng cho IS để nhóm khủng bố này làm suy yếu lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad’, hãng tin RT dẫn lời ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 17/11.

Ngoại trưởng Nga: Obama cố tình dung túng cho IS (?)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Mỹ
cố tình nương tay với IS. (Ảnh: IB TIMES).

"Chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ cầm đầu hơn 1 năm qua cho thấy quân đội của ông Obama và đồng minh đã lựa chọn các mục tiêu tấn công mà tôi cho rằng đó là hành động nới tay với IS và tạo ra nhiều thách thức hơn cho quân đội Syria’, ông Lavrov nói trên kênh truyền hình Rossiya1 của Nga.

Ông Lavrov giải thích thêm: “Họ (Mỹ và liên quân) muốn làm cho quân đội của Tổng thống Assad nhanh chóng bị suy yếu nhằm buộc ông này phải ra đi, từ đó họ có thể thâu tóm quyền lực, trong khi vẫn không muốn làm cho IS mạnh hơn".

Theo Ngoại trưởng Nga Lavrov, Ý đồ của Mỹ và đồng minh là phá tan hy vọng "hình thành một nhà nước Syria vững mạnh, nơi mà quyền lợi của các dân tộc và nhóm tôn giáo được đảm bảo".

"Chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ cầm đầu tại Syria đạt kết quả rất khiêm tốn, nhất là giai đoạn từ 8/2014 tới nay. Trong khi đó, IS ngày càng lớn mạnh tại các vùng lãnh thổ mà chúng chiếm đóng", ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với RT, đồng thời ông này cũng bác bỏ các cáo buộc vô căn cứ của phương Tây rằng Nga tấn công vào các mục tiêu dân sự.

Trước đó, Mỹ và phương Tây cho rằng các cuộc không kích của Nga ở Syria chủ yếu nhằm vào lực lượng đối lập với Tổng thống Syria Assad hơn là tiêu diệt IS.

Ngày 17/11, Cơ quan an ninh Nga FSB chính thức kết luận máy bay A321 của hãng hàng không Kogalymavia rơi ở Ai Cập hôm 31/10 là do bị đánh bom, trước đó IS cũng đã đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ đánh rơi máy bay này.

Sau ‘ngày thứ 6 đẫm máu’ ở Paris và kết luận của FSB về máy bay dân sự của Nga, Tổng thống Putin đã tăng cường lực lượng không kích tại Syria để trả đũa cho những gì tổ chức khủng bố Nhà nước hồi giáo tự xưng IS gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại trưởng Nga: Obama cố tình dung túng cho IS (?)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO