‘Ngôi làng ma’ trỗi dậy từ lòng hồ ở Tây Ban Nha

Mai Nguyễn (Theo The Guardian) 18/02/2022 09:00

Ngôi làng Aceredo thuộc cộng đồng tự trị Galicia với khung cảnh hoang toàn dần hiện lên sau một đợt hạn hán ở Tây Ban Nha.

Một ngôi làng ma nổi lên sau trận hạn hán gần như đã phá hủy một con đập ở biên giới Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha, đồng thời nơi đây đang trở thành một địa điểm thu hút bậc nhất với những tàn tích xám xịt và kỳ lạ của nó.

Do tình trạng hạn hán khiến hồ chứa Alto Lindoso chỉ còn 15% dung tích nước, thông tin về ‘sự sống bị đóng băng’ vào năm 1992, khi ngôi làng Aceredo ở vùng Galicia, phía tây bắc Tây Ban Nha chìm trong biển nước, tạo ra hồ chứa Alto Lindoso, một lần nữa được tiết lộ.

Khung cảnh hoang tàn của 'ngôi làng ma' Aceredo, Galicia, Tây Ban Nha. Ảnh: BBC.
Khung cảnh hoang tàn của 'ngôi làng ma' Aceredo, Galicia, Tây Ban Nha. Ảnh: BBC.

“Cứ như thể tôi đang xem một bộ phim. Tôi cảm thấy rất buồn”, ông Maximino Pérez Romero, một hưu trí 65 tuổi ở A Coruña nói.

“Cảm giác như đây chính là những gì sẽ xảy ra trong những năm qua do hạn hán và biến đổi khí hậu”.

Quang cảnh từ bên trong một ngôi nhà ở Aceredo. Ảnh: Miguel Vidal / Reuters.
Quang cảnh từ bên trong một ngôi nhà ở Aceredo. Ảnh: Miguel Vidal / Reuters.

Đi bộ trên nền đất bùn nứt nẻ do hạn hán ở một số điểm, vẫn còn đó những mái nhà bị sập một phần, gạch và mảnh vỡ bằng gỗ từng làm cửa hoặc dầm nhà, và thậm chí cả vòi uống nước vẫn chảy ra từ một đường ống gỉ.

Những chiếc thùng với những chai bia rỗng được chất lên nhau ở nơi trước kia từng là quán cà phê, và một chiếc ô tô cũ đã bán hủy đang bị gỉ sét bên bức tường đá. Một khung cảnh hoang toàn bao trùm khắp không gian.

Maria del Carmen Yanez, lãnh đạo hội đồng khu vực Lobios, trong đó có làng Aceredo, cho biết hạn hán xảy ra không chỉ vì tình trạng thiếu mưa gần đây, mà còn do cơ quan điện lực Bồ Đào Nha láng giềng "khai thác quá mức" nước trong hồ chứa. Bồ Đào Nha là bên quản lý hồ chứa Alto Lindoso nằm trên biên giới với Tây Ban Nha.

Vào ngày 1/2, chính phủ Bồ Đào Nha đã ra lệnh cho sáu đập, bao gồm cả Alto Lindoso, gần như ngừng sử dụng nước để sản xuất điện và tưới tiêu, do tình trạng hạn hán ngày càng nghiêm trọng.

Các câu hỏi về tính bền vững của các hồ chứa không phải là một vấn đề mới. Năm ngoái, một số ngôi làng ở Tây Ban Nha cũng phàn nàn về cách các nhà máy thủy điện khai thác nước trong hồ chứa, khi một số hồ ở Iberdrola, miền tây đất nước, bị rút xuống nhanh chóng.

Dữ liệu của Bộ Môi trường Tây Ban Nha cho thấy các hồ chứa đang ở mức 44% dung tích, thấp hơn nhiều so với mức trung bình khoảng 61% trong thập kỷ qua. Một số nguồn tin của bộ này nhận định tình trạng hạn hán khả năng sẽ trầm trọng hơn vào những tuần tới, song chưa phát hiện điều gì đáng lo ngại.

Khung cảnh hoang tàn của 'ngôi làng ma' Aceredo, Galicia, Tây Ban Nha. Ảnh: CNN.
Khung cảnh hoang tàn của 'ngôi làng ma' Aceredo, Galicia, Tây Ban Nha. Ảnh: CNN.

Hồ chứa Alto Lindoso bắt đầu trữ nước từ năm 1992, khiến toàn bộ làng Aceredo chìm sâu dưới nước. Ngôi làng chỉ xuất hiện khi xảy ra tình trạng hạn hán, khiến lượng nước trong hồ giảm mạnh.

Anh Jose Alvarez, một cựu công nhân xây dựng ở làng Aceredo, cho biết tàn tích từ ngôi làng hiện lên đã khiến anh có những suy nghĩ lẫn lộn về sự hoài cổ và quan điểm mọi thứ đều đã được an bài, không thể thay đổi hay làm khác đi. “Thật tồi tệ, nhưng cuộc sống là như vậy. Một số sẽ biến mất, số khác sẽ tiếp tục tồn tại”, Alvarez nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Ngôi làng ma’ trỗi dậy từ lòng hồ ở Tây Ban Nha

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO