Ngư dân khai báo bị tàu lạ tấn công ở ngư trường Hoàng Sa

Nghãi Sơn - Đại Chí 22/03/2018 17:24

Một tàu cá ở xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa chạy về Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà (đóng xã Tam Quang) trình báo về việc, tàu đã bị một số người trên tàu lạ nhảy sang cắt, đập phá các ngư lưới cụ khi đang đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa.

Ngư dân khai báo bị tàu lạ tấn công ở ngư trường Hoàng Sa

Ngư dân Nguyễn Tấn Sơn cầm tấm lưới bị các người trên tàu lạ cắt hư hỏng.

Chiều ngày 22/3, ông Nguyễn Tin, Bí thư Đảng ủy xã Tam Quang, huyện Núi Thành Quảng Nam đã xác nhận thông tin trên với phóng viên Đại Đoàn Kết và cho biết, hiện vụ việc đã được Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà điều tra làm rõ.

Trưa cùng ngày, chúng tôi cũng đã có mặt tại cảng Kỳ Hà, xã Tam Quang để tìm gặp chủ tàu cá QNa 90822 TS, công suất 252 CV, do ngư Nguyễn Tấn Sơn (27 tuổi, trú thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang).

Tại đây, ngư dân Nguyễn Tấn Sơn cho biết, tàu cá QNa 90822 TS của anh xuất bến ngày 11/3, tại cảng Kỳ Hà, xã Tam Quang.

Ngư dân khai báo bị tàu lạ tấn công ở ngư trường Hoàng Sa - 1

Bóng đèn bị người trên tàu lạ đập bể.

Đến 2h30 ngày 18/3, khi các thuyền viên trên đang thả lưới hành nghề tại vùng biển có tọa độ 16000N-111000E (cách Bắc Tây Bắc đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 16 hải lý) thì bất ngờ xuất hiện một tàu lớn và ngay sau đó, có thêm 1 chiếc tàu sắt màu xám trắng (không rõ số hiệu) đuổi theo, rọi đèn.

Tàu này thả ca nô chở theo 8 người áp sát mạn tàu, 6 người nhảy lên tàu và cầm theo 1 khẩu súng dài và 5 dùi cui điện, khống chế anh Sơn và các thuyền viên về phía mũi tàu, họ nói chuyện với nhau nhưng không hiểu chỉ nghe được hai từ Việt Nam, Việt Nam.

Ngư dân khai báo bị tàu lạ tấn công ở ngư trường Hoàng Sa - 2

Các ngư lưới cụ của tàu cá QNa 90822 TS bị cắt hư hỏng.

Ngư dân Sơn cũng cho biết: “Khoảng 10 phút sau số người trên xuống ca nô bỏ đi, nhưng 15 phút sau chiếc ca nô trên lại áp sát và nhảy lên tàu, tiếp tục khống chế các thuyền viên, bẻ gãy cột ăng ten bộ đàm và đập, phá một số tài sản như: bóng đèn, lưới cụ vứt xuống biển. Sau đó, họ xuống ca nô rồi bỏ đi.

Thiệt hại tài sản: 2 bình ắc quy, 30 tấm lưới, 3 bóng đèn cao áp, ước tính khoảng 60 triệu đồng”.

Ngay sau đó, ngư dân Sơn và cùng 4 thuyền viên trên tàu cá QNa 90822TS đã khẩn trương chạy vào cập cảng Kỳ Hà để trình báo sự việc với Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà vào khoảng 15h chiều ngày 20/3.

Đại diện Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà cho biết, đơn vị đã nhận được đơn trình báo của ngư dân Nguyễn Tấn Sơn chủ tàu cá QNa 90822 TS về việc bị tàu lạ đập phá ngư lưới cụ.

Hiện vụ việc đã được báo lên cấp trên và các cơ quan chức năng đang làm rõ vấn đề mà ngư dân Sơn khai báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngư dân khai báo bị tàu lạ tấn công ở ngư trường Hoàng Sa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO