Ngư dân làm lễ ra khơi đầu năm mới

Tấn Thành - Chí Đại 06/02/2017 14:35

Sáng 6/2, tại cảng cá An Hòa, xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Núi Thành tổ chức lễ ra khơi đánh bắt hải sản đầu năm Đinh Dậu 2017.

Các tàu vỏ thép ở huyện Núi Thành rẽ sóng vươn khơi đầu năm mới 2017.

Ngay từ sáng sớm, 22 tàu cá vỏ thép và vỏ gỗ ở các xã Tam Giang, Tam Hải, Tam Quang, Tam Hòa, thuộc huyện Núi Thành đã trang trí cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu, cùng hàng trăm người dân vùng biển huyện Núi Thành đã có mặt tại cảng cá An Hòa tham gia lễ ra quân đánh bắt hải sản đầu năm mới này.

Lễ hội ra quân đánh bắt hải sản đầu năm ở huyện Núi Thành là hoạt động mang đậm nét văn hóa của người dân vùng biển, nhằm giúp cho ngư dân yên tâm ra khơi đánh bắt hải sản trên biển được nhiều tôm cá.

Tiết mục văn nghệ trong lễ ra quân đánh bắt đầu năm mới 2017.

Sau phần lễ, phần hội được diễn ra sôi nổi với những tiết mục truyền thống của người dân miền biển như: Hát bả trạo và các tiết mục văn nghệ khác

Đang kiểm tra ngư lưới cụ trên tàu vỏ thép QNa 91944 TS, ngư dân Huỳnh Văn Tạo (48 tuổi), trú xã Tam Quang nói: “Tàu vỏ thép tôi đầu tư với nguồn vốn hơn 15 tỷ đồng, trên tàu có 17 thuyền viên trong vài ngày sắp tới sẽ rẽ sóng vươn khơi đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa của Việt Nam. Đây lần đầu tiên tàu vỏ thép của tôi vươn khơi đánh bắt xa bờ nên tôi mong muốn trong phiên biển đầu năm các anh em thuyền viên trên tàu bình an, sóng yên, biển lặng và đánh bắt được nhiều hải sản về bán giá cao”.

Ngư dân Huỳnh Văn Tạo đang coi lại dây thừng trên tàu vỏ thép của mình.

Ngư dân Tạo cho biết thêm, hồi trước sử dụng tàu vỏ gỗ đánh bắt xa bờ phải bỏ rất nhiều công sức, năng suất đánh bắt thấp. Nhưng Đảng, Nhà nước đã tạo điều kiện cho ông vay vốn theo nghị định 67 của Chính phủ đóng tàu vỏ. Khi đi vào hoạt động, tàu cá này đạt vận tốc 10 hải lý/1 giờ. Ngoài ra, tàu có nhiều thiết bị máy móc hiện đại như: Máy quét, các khoang làm lạnh nên nhiều khả năng sẽ đánh bắt đạt được nhiều hải sản, đồng thời, giữ bảo quản nguồn hải sản được lâu hơn.

Các ngư lưới cụ đã được các ngư dân trên tàu cá vỏ thép ở huyện Núi Thành đưa lên tàu xong.

Bên cạnh tàu cá vỏ thép của ngư dân Tạo, thì tàu cá vỏ thép QNa 91304 TS, của ngư dân Phạm Ngọc (50 tuổi), trú xã Tam Giang cho biết: “Tàu vỏ thép của tôi vừa mới được đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ, với tổng số tiền 18 tỷ đồng. Trong năm mới này, tôi hy vọng khi tàu vươn khơi đánh bắt hải sản sẽ được nhiều cá, mực và bán được giá cao. Qua đó, nhanh chóng thu hồi vốn cũng như anh em bạn thuyền có nguồn thu nhập cho chuyến biển đầu năm này. Dự kiến từ 19-20/2, tàu tôi sẽ vươn khơi đánh bắt hải sản ở hai ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam”.

Các tàu cá vỏ thép ở huyện Núi Thành sẽ vươn khơi đánh bắt hải sản hai ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Qua trao đổi với, ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết: “Toàn huyện Núi Thành có 2.320 tàu thuyền các loại. Trong đó, có 276 tàu có công suất từ 90 CV trở lên, 152 chiếc tàu có công suất từ 400 CV trở lên. Qua đó, giải quyết công ăn việc làm cho 8.200 lao động trực tiếp trên biển, sản lượng khai thác hải sản được hơn 44.000 tấn, giá trị 1744 tỷ đồng. Ngoài ra, các chính sách vay vốn đóng mới tàu cá, ngư dân còn hưởng được các chính sách bảo hiểm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngư dân làm lễ ra khơi đầu năm mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO