Ngư dân Nghệ An gặp khó vì 'tàu 67'

Điền Bắc 09/05/2019 07:05

Đóng “tàu 67” là ước mơ của rất nhiều ngư dân, họ hy vọng công suất lớn, vỏ tàu thiết kế chắc chắn, có thể bám biển dài ngày… sẽ tăng nguồn thu nhập. Vậy nhưng, thực tế hiện nay, ở một số địa phương tại Nghệ An,nhiều ngư dân rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan, trở thành con nợ của ngân hàng. Đến thời điểm này, Nghệ An có 104 “tàu 67” được đóng với tổng kinh phí 774 tỷ đồng, song có tới 156 tỷ đồng nợ xấu.

Cục nợ mang tên tàu 67

Thực hiện Nghị định 67/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, ngư dân được hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi để đóng mới, cải tạo tàu lớn phục vụ vươn khơi bám biển. Thân tàu được làm bằng vỏ gỗ, sắt hoặc composite với công suất hàng trăm CV trở lên. Rõ ràng, Nghị định 67 là cứu cánh cho rất nhiều ngư dân muốn đóng tàu to, công suất lớn, muốn vươn khơi bám biển nhưng ít vốn. Theo chương trình này, tính đến nay, toàn tỉnh Nghệ An đóng mới 104 tàu cá công suất lớn để đánh bắt xa bờ.

Cụ thể, thị xã Hoàng Mai đóng mới 41 tàu, huyện Quỳnh Lưu 52 tàu, Diễn Châu 4 tàu, Cửa Lò 4 tàu và Nghi Lộc 3 tàu. Tuy nhiên, kể từ khi đưa tàu to, máy công suất lớn…vào vận hành khai thác, hiệu quả không như ngư dân mong muốn. Nhiều ngư dân cho biết có rất nhiều lý do như: Giá xăng dầu tăng, thời tiết thất thường, nguồn lợi hải sản cạn kiệt…nên năng suất đánh bắt không cao, hiệu quả thấp dẫn đến nợ nần khó trả. Rất nhiều chuyến vươn khơi của ngư dân thu nhập thấp, thậm chí sau khi trừ tiền mua dầu, ga, đá lạnh, nhân công thì… lỗ nặng.

Theo ông Ngô Trí Đông, trú tại huyện Diễn Châu là chủ tàu có công suất 820 CV đóng mới theo Nghị định 67, ông đang nợ ngân hàng khoảng...20 tỷ đồng tiền vay đóng tàu.

Tâm sự với chúng tôi, ông Đông chia sẻ: “Từ cuối năm 2018 đến nay, nguồn hải sản ít hơn mọi năm nên nhiều chuyến ra khơi hòa, có chuyến lỗ. Việc trả nợ vay đóng tàu rất khó khăn cho chúng tôi”. Cùng cảnh ngộ với ông Đông, ông Nguyễn Do Thái ở huyện Diễn Châu cũng đang “dở khóc dở cười” khi “tàu 67” của ông hoạt động không hiệu quả. Được biết, ông Thái đang là bị ngân hàng xếp vào trường hợp cố tình chây ì không trả nợ.

Ông Thái ngao ngán nói: “Tôi vay ngân hàng hơn 22 tỷ đồng để đóng 2 chiếc tàu với mong muốn vươn khơi. Nhưng việc bám biển rất khó khăn nên mới trả được hơn 1,5 tỷ đồng”.

Nhiều ngư dân ở huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai…cũng có chung ý kiến khi được hỏi về hiệu quả đi biển và vì sao lại chậm trả nợ vay vốn đóng “tàu 67”. Một số ngư dân hiện nay rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” nên buộc phải bán đất đai, vay nợ nơi khác… để trả nợ “tàu 67” khi kỳ hạn trả đến hẹn.

Khó thu hồi nợ

Tính đến thời điểm hiện tại, trong số 104 tàu được các ngân hàng tài trợ cho vay vốn, có 81 tàu đã đến thời hạn trả nợ ngân hàng; trong đó có 37 chủ tàu vay vốn tại 7 chi nhánh ngân hàng không trả được nợ đến hạn, nợ xấu lên đến 156 tỷ đồng trong tổng số 774 tỷ đồng dư nợ cho vay theo Nghị định 67. Trước tình hình này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Nghệ An đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An có biện pháp để thu hồi nợ xấu.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Nghệ An cho hay: Việc phối hợp triển khai thực hiện Nghị định 67 giữa các cấp, các ngành hiệu quả không cao; không đưa ra các biện pháp kiểm soát nguồn thu từ các chuyến khai thác, đánh bắt của ngư dân mà chỉ dừng lại ở việc tổ chức buổi làm việc với ngư dân… Chưa có những chế tài đủ mạnh để xử lý những trường hợp cố tình phá bỏ hợp đồng, không trả nợ.

Có một thực tế là, việc khởi kiện các trường hợp chây ì trả nợ “tàu 67” gặp không ít khó khăn do quá trình khởi kiện kéo dài, việc thi hành án, cũng như bán đấu giá… mất rất nhiều thời gian, công sức. Chưa kể, nếu tàu cá nếu nằm bờ quá lâu sẽ mất giá trị rất nhanh, gây ảnh hưởng lớn đến việc thu hồi nợ của các ngân hàng.

Trước tình hình cục nợ tàu 67 đang rất khó thu hồi, ngày 11/4/2019, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn số 2375 về việc thực hiện Nghị định 67/2014 giao Sở NNPTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thị xã ven biển chỉ đạo tổ chức các buổi làm việc trực tiếp với các chủ tàu để phối hợp với các ngân hàng tìm giải pháp. Trường hợp phát hiện các vụ việc có dấu hiệu lợi dụng chính sách của Nhà nước để trục lợi cá nhân, các hành vi vi phạm pháp luật, làm thiệt hại ngân sách nhà nước, cần kịp thời tham mưu UBND tỉnh xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Nghệ An cũng giao UBND các huyện, thị xã ven biển chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động khai thác, sản lượng khai thác và tiêu thụ hải sản của ngư dân; kịp thời phối hợp, thông báo cho các ngân hàng các nguồn thu khác của chủ tàu như tiền hỗ trợ các chuyến đi biển, tiền hỗ trợ đóng mới tàu công suất trên 700 CV, tiền hỗ trợ chi phí nhiên liệu… để các ngân hàng có phương án thu hồi nợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngư dân Nghệ An gặp khó vì 'tàu 67'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO