Ngừa thuốc lá và tầm soát ung thư chuyên sâu

Ngọc Kha 27/05/2016 15:55

Ngày 27/5, BV Ung bướu Hưng Việt phối hợp với Quỹ MAKNA (Malaysia) tổ chức hội thảo Hơi thở cuộc sống - Vì một thế giới không khói thuốc. Đến dự hội thảo có sự hiện diện của nhiều chuyên gia ung thư hàng đầu, đến từ các BV K, BV Bạch Mai, BV Hữu Nghị...

Ngừa thuốc lá và tầm soát ung thư chuyên sâu

Theo phát biểu của TS.BS Hoàng Đình Chân, Giám đốc BV Ung bướu Hưng Viêt, hút thuốc lá không chỉ có hại cho chính người hút mà còn gây hại cho những người xung quanh vô tình hít phải khói thuốc. Ở nước ta, số người bị ảnh hưởng này có thể lên đến 88 triệu người, trong đó quá nửa là trẻ em. Các chuyên gia cho rằng ảnh hưởng nguy hại nhất do khói thuốc lá đem lại cho con người là gây ung thư phổi. Mỗi năm ở nước ta có đến trên 20.000 ca mắc mới và có đến hơn 17.000 người bị tử vong do căn bệnh này. Nguy hại hơn là số người mắc ngày càng trẻ hóa. Và đặc biệt nghiêm trọng là số người chết do thuốc lá bằng tất cả các trường hợp chết do nhiễm HIV/AIDS, sốt rét và lao cộng lại.

Không chỉ gây ung thư phổi, thuốc lá còn là nguyên nhân của nhiều bệnh ung thư nguy hiểm khác. Có đến 48% trường hợp tử vong vì 12 loại ung thư bắt nguồn từ khói thuốc lá, trong đó có ung tư thực quản, ung thư thận và ung thư gan.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, ung thư phổi cũng như các bệnh ung thư khác, nếu phát hiện sớm và có hướng điều trị chuẩn, người bệnh sẽ có cơ hội nâng cao chất lượng sống và thậm chí là cơ hội chữa khỏi bệnh. Vì vậy, bên cạnh việc tránh xa với thuốc lá, tầm soát ung thư chuyên sâu là một trong những cách ngắn nhất và chính xác nhất để phòng tránh nguy cơ ung thư, TS.BS Hoàng Đình Chân nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngừa thuốc lá và tầm soát ung thư chuyên sâu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO