Người bệnh Gout ăn và không nên ăn gì?

10/11/2020 09:30

Dự phòng bệnh Gút (Gout) là hoạt động đặc biệt quan trọng, trong đó chế độ dinh dưỡng được xác định là một trong những yếu tố then chốt của chiến lược điều trị bệnh bên cạnh việc dùng thuốc.

Người bệnh cần hạn chế ăn thịt, tôm, cá. Không ăn các thức ăn như: Thịt bò, thịt chó, thịt dê, thịt bê, các loại hải sản, phủ tạng động vật, các loại họ đậu và thực phẩm từ đậu, nấm, măng tây, giá đỗ, dọc mùng… Không nên dùng nước luộc thịt, cá, nước xương để nấu canh, không ăn động vật non (trứng vịt lộn).

Các thực phẩm chất béo nên sử dụng ở người mắc bệnh gút là: Dầu oliu, dầu lạc, dầu vừng. Hạn chế hoặc tránh sử dụng dầu đậu nành, dầu hạt hướng dương, các thực phẩm chiên rán, nhiều mỡ động vật.

Tinh bột là thành phần chiếm khoảng 70% tổng giá trị khẩu phần ăn hàng ngày. Tinh bột thường khuyến cáo sử dụng là: Cơm, phở, mì, bún, khoai, sắn… đều là các sản phẩm chiếm dưới 20% purin.

Người bệnh có thể ăn thoải mái hầu hết các loại rau củ trừ nấm, giá đỗ, măng tây...

Không uống rượu bia, các chất kích thích như cà phê, chè, đồ uống có ga… vì chất kích thích làm gia tăng kích hoạt phản ứng viêm của cơ thể.

Cần đảm bảo lượng nước uống trong ngày 40ml/ kg cân nặng/ ngày, nên uống nhiều nước lọc trong đó có dùng nước khoáng bicarbonate. Lí do là vì nước sẽ giúp hòa tan acid uric và làm cho acid uric đào thải ra ngoài qua đường tiết niệu từ đó ngăn ngừa tình trạng lắng đọng tinh thể urat tại các mô của cơ thể.

Theo Theo TS. BS Vũ Thị Thanh Hoa
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người bệnh Gout ăn và không nên ăn gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO