Người bệnh tăng huyết áp đang trẻ hoá

Đức Trân 29/06/2020 08:00

Các chuyên gia y tế cho rằng, việc trẻ hóa tăng huyết áp, các biến chứng tim mạch, não, tổn thương đáy mắt, thận… sẽ càng trầm trọng hơn vì thời gian tăng huyết áp diễn ra lâu dài hơn.

Cuối tuần qua, một số liệu thống kê đáng lo ngại đã được Bệnh viện Việt Đức đưa ra sau khi nơi này tổ chức khám và tư vấn miễn phí bệnh tăng huyết áp: Trong khoảng 100 người đến khám, có tới 30-40% bệnh nhân là người trẻ tuổi.

BS Khổng Tiến Bình, Trưởng Khoa Nội, Can thiệp tim mạch - hô hấp cho biết, trước đây, bệnh tăng huyết áp thường tập trung ở nhóm tuổi trung niên và người cao tuổi. Nguyên nhân gây tăng huyết áp thường do bệnh lý về thận, như suy thận, sỏi thận, viêm cầu thận cấp. Ngoài ra, bệnh nhân tăng huyết áp còn do có rối loạn chuyển hoá, cường tuyến giáp, cường tuyến yên, cường tuyến thượng thận… và do hút thuốc, béo phì, phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai.

Các chuyên gia y tế cho rằng, việc trẻ hóa tăng huyết áp, các biến chứng tim mạch, não, tổn thương đáy mắt, thận… sẽ càng trầm trọng hơn vì thời gian tăng huyết áp diễn ra lâu dài hơn. Mắc Tăng huyết áp sớm có thể kết hợp với bệnh lý chuyển hóa khác như rối loạn mỡ máu, tiểu đường, làm biến cố tim mạch rõ ràng hơn.

Mặc dù 95% tăng huyết áp vô căn nhưng trong cuộc sống, những yếu tố như uống bia rượu, hút thuốc lá, lối sống không lành mạnh, ít vận động, stress, béo phì… là vấn đề đang được đặt ra với giới trẻ bây giờ.

BS Bình khuyến cáo, người trưởng thành cần thường xuyên đo, kiểm tra huyết áp đúng cách để phát hiện sớm bệnh; uống đúng thuốc, đủ liều, đều đặn theo hướng dẫn của cán bộ y tế; không tự ý dừng thuốc, thay đổi thuốc, tăng hoặc giảm liều… Bên cạnh đó, chế độ ăn thừa muối có nguy cơ cao dẫn tới tăng huyết áp cũng như các bệnh tim mạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người bệnh tăng huyết áp đang trẻ hoá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO