Người bí thư chi bộ ‘nói ít làm nhiều’

Đình Minh 09/04/2021 08:00

Đó là ông Thiều Quang Hồng (55 tuổi), Bí thư Chi bộ, trưởng thôn 1, xã Thiệu Vận, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa). Trong 8 năm làm cán bộ thôn, ông Hồng luôn nỗ lực phát triển kinh tế cũng như đời sống cho bà con, nhờ đó mà ông được chính quyền, đảng viên và người dân hết lòng tin tưởng.

Ông Thiều Quang Hồng cùng bà con nông dân trên cánh đồng.

Đi dọc trên những con đường bê tông dài tít tắp là những hàng cây phủ rợp bóng mát. Vào sâu trong thôn 1, xã Thiệu Vận, nhà tầng, nhà ngói mọc lên san sát nhau, hệ thống mương máng, đèn điện được lắp đầy đủ, thẳng tắp từ đầu ngõ đến cuối ngõ.

Bên trong nhà văn hóa, người già đánh cầu lông, tập dưỡng sinh, trẻ con chơi ô ăn quan, trốn tìm. Nhìn khung cảnh bình yên nơi đây có lẽ không ai hình dung nổi, trước kia nơi này chỉ là những khu đất trống, không người qua lại.

Để thôn có diện mạo như ngày hôm nay, sự đóng góp của người dân và cán bộ phải được nhắc đến hàng đầu, trong đó tiêu biểu là vị Bí thư Chi bộ, trưởng thôn 1, ông Thiều Quang Hồng.

Năm 2013, ông Hồng được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn 1, đến năm 2017 ông đảm nhận luôn chức trưởng thôn. Kể về việc đảm nhận hai chức danh, ông Hồng cho biết: “Ban đầu tôi cũng lo lắng lắm, vì làm bí thư đã không hết việc rồi nay lại kiêm thêm trưởng thôn, mà đó lại là giai đoạn thôn đang trong quá trình xây dựng NTM nên lại càng vất vả. Nhưng ý thức được trách nhiệm mà Đảng giao phó, và cũng vì mong muốn giúp bà con nên tôi nhận và làm cho đến bây giờ”.

Theo ông, để dân tin, dân quý thì người đảng viên phải tiên phong đi trước. Năm 2013, ông tự nguyện xin hiến 1.000m2 đất của gia đình để thôn có quỹ đất xây dựng nhà văn hóa, tuy nhiên thời điểm đó người dân trong thôn còn nghèo nên dù có đất cũng không có tiền xây nhà. Không nản lòng, ông tiếp tục về vận động người thân trong nhà, và sau nhiều lần thuyết phục, chị gái của ông đã đồng ý hỗ trợ 576 triệu đồng để thôn xây dựng nhà văn hóa.

Theo ông Hồng, phát triển kinh tế cho người dân phải được đặt lên hàng đầu. Trước đây, thôn 1 còn nhiều cánh đồng, nhiều diện tích đất bị bỏ hoang. Ông Hồng đã đưa máy móc, thiết bị cơ giới vào cải tạo lại đất đai, tạo nên những vùng sản xuất chuyên canh. Không những vậy, ông còn hỗ trợ người dân giống cây trồng, hướng dẫn về kĩ thuật.

Nhận thấy người dân có đất rồi mà chưa có địa chỉ mua phân bón tốt, ông Hồng nhập hàng trăm bao phân về cung cấp và sẵn sàng cho người dân nợ, đến khi nào thu hoạch thì ông lấy tiền sau. Cùng với đó, khi biết nhiều hộ gia đình không có ruộng hoặc đất đai để canh tác, ông sẵn sàng cho họ mượn hàng trăm m2 đất của gia đình để họ tăng gia sản xuất. “Nhiều hộ còn khó khăn, khi họ có thu nhập thì kinh tế của thôn cũng từ đó mà đi lên thôi”- ông Hồng tâm sự.

Bằng những hành động thiết thực của người bí thư chi bộ, kinh tế của thôn 1 đi lên thấy rõ. Năm 2017, thôn có 81 hộ nghèo, chiếm 67%, đến hết năm 2020 thôn chỉ còn 7 hộ nghèo (chiếm 2,7%), tỉ lệ hộ khá giàu tăng lên mức trên 97%, bình quân thu nhập đầu người của thôn đạt 47 triệu đồng/người/năm.

Ông Hồng cho biết, sắp tới thôn sẽ xây một cây cầu dài khoảng 25-27m bắc qua kênh Bắc, ước tính chi phí sẽ lên tới gần 3 tỷ đồng, trong đó các cấp hỗ trợ trên 2 tỷ đồng, số còn lại khoảng 800 triệu đồng thôn sẽ vận động người dân và con em ở xa tiếp tục đóng góp. Hiện thôn đã đề đạt và nhận được sự đồng thuận 100% của người dân.

Bà Nguyễn Thị Minh - Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Vận cho biết, ông Hồng là cán bộ nhiệt huyết, tận tụy vì nhân dân. Từ ngày ông làm Bí thư Chi bộ, trưởng thôn, bộ mặt thôn 1 đã thay đổi một cách rõ rệt. Hiện thôn luôn là đơn vị đi đầu trong các hoạt động của xã, cũng như là mô hình tiêu biểu cho các thôn khác noi theo. Trong Đại hội Đảng vừa rồi, ông tiếp tục được lãnh đạo xã giao phó trọng trách Bí thư Chi bộ, trưởng thôn đến năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người bí thư chi bộ ‘nói ít làm nhiều’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO