Người Brazil đi bầu cử trong phẫn nộ

Linh Chi 08/10/2018 02:31

Trong hôm 7/10, người dân Brazil đã tham gia kỳ bầu cử được đánh dấu bằng sự phẫn nộ trước những người cầm quyền ở nước này, sau nhiều năm bất ổn kinh tế và chính trị, trong đó có thể bao gồm vụ bê bối tham nhũng lớn nhất trong lịch sử của khu vực Mỹ Latin.

Người Brazil đi bầu cử trong phẫn nộ

Người Brazil bầu cử trong tâm lý phẫn nộ sau hàng loạt bê bối tham nhũng của giới chức cấp cao. Nguồn: NYTimes.

Kết quả bầu cử ở Brazil thường rất khó dự đoán. Người đàn ông hiện đang hưởng lợi nhiều nhất từ làn sóng phẫn nộ này chính là một chính trị gia đã có 27 năm kinh nghiệm làm việc tại Quốc hội - Jair Bolsonaro - người có quan điểm cực kỳ cứng rắn, từng công khai chỉ trích chế độ độc tài quân đội, chỉ trích phụ nữ và những người đồng tính, kêu gọi cuộc chiến chống tội phạm bằng cách nới lỏng hạn chế đối với lực lượng cảnh sát.

Ở vị trí thứ hai là cựu Thị trưởng Sao Paulo Fernando Haddad của đảng Lao động - đảng đã giành chiến thắng trong 4 kỳ bầu cử Tổng thống gần đây nhất.

Trong cuộc thăm dò dư luận do Hãng Datafolha công bố mới đây, ông Bolsonaro giành được 36% người ủng hộ, ông Haddad ở vị trí thứ hai với 14%. Cuộc thăm dò được thực hiện trên 19.552 người và có độ sai lệch là 2%. Nếu như không ai giành được đa số phiếu trong kỳ bầu cử này, cuộc chạy đua mới sẽ được tổ chức vào ngày 28/10.

“Nói chung thì đây là cuộc bầu cử kỳ lạ nhất mà tôi từng chứng kiến”- Monica de Bolle, Giám đốc Viện Nghiên cứu Mỹ Latin thuộc ĐH Johns Hopkins, nhận định - “Đó là cuộc chạy đua giữa 2 ứng viên yếu nhất”.

Các cuộc thăm dò trước đó cho thấy cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva dẫn đầu, nhưng sau đó ông lại bị đảng cầm quyền cấm tham gia tranh cử do cáo buộc tham nhũng. Nhờ vậy, ông Bolsonaro trỗi dậy bắt đầu từ đầu tháng 9. Dù vậy thì nhiều người Brazil vẫn nói rằng niềm tin của họ vào giới lãnh đạo cùng niềm hy vọng vào tương lai đang suy giảm.

Cuộc bầu cử này từng được xem là hy vọng lớn nhất trong việc chấm dứt một giai đoạn bất ổn mà trong đó chứng kiến rất nhiều chính trị gia và lãnh đạo doanh nghiệp vào tù do cáo buộc tham nhũng. Trong giai đoạn này, 1 vị Tổng thống đã bị luận tội và phải từ chức, trong khi nền kinh tế Brazil hứng chịu tình trạng suy thoái kéo dài.

Thế nhưng, trong bối cảnh đó, 2 ứng viên sáng giá nhất hiện nay lại thể hiện sự chia rẽ sâu sắc mà xã hội Brazil phải hứng chịu kể từ sau vụ việc bà Dilma Rousseoff bị luận tội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Brazil đi bầu cử trong phẫn nộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO