Người cán bộ trẻ làm tròn 'ba vai'

Quảng Nghĩa – Xuân Thi 21/04/2020 08:10

Năm 2020 này, Cao Xuân Long mới 24 tuổi (là thế hệ người Rục thứ 2 sau khi rời hang đá, thuộc dân tộc Chứt) nhưng đã được người dân tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận, kiêm Trưởng bản Mò o Ồ ồ ở xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Một mình Long đảm nhận “ba vai” nhưng công việc nào anh cũng làm tròn, được bà con dân bản quý mến...

Người cán bộ trẻ làm tròn 'ba vai'

Cao Xuân Long cùng các chiến sĩ bộ đội biên phòng Đồn Cà Xèng thăm hỏi, động viên bà con dân bản trong dịp Tết Nguyên đán 2020.

Năm 2013, tốt nghiệp Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Quảng Bình, Cao Xuân Long trở về quê hương để lập nghiệp và hoạt động đoàn. Năm 2016, sau quãng thời gian làm việc năng động và đầy trách nhiệm, Phó Bí thư Chi đoàn bản Mò o Ồ ồ Cao Xuân Long, chàng trai người Rục đã được kết nạp Đảng khi mới hơn 21 tuổi.

Bên mái nhà sàn, trò chuyện với chúng tôi, chàng thanh niên người Rục chia sẻ: “Cho đến bây giờ, khi đã có 4 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi vẫn không thể nào quên được khoảnh khắc thiêng liêng khi đứng tuyên thệ trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng và chân dung Bác Hồ kính yêu. Cũng từ đó, bản thân tôi nhận thức được trách nhiệm của một người đảng viên trước Đảng, trước bà con dân bản nên không ngừng học tập, rèn luyện, sẵn sàng dấn thân, sát cánh cùng đồng bào của mình vượt qua đói nghèo, lạc hậu”.

Giữa năm 2019, khi mới 24 tuổi, Cao Xuân Long đã được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận, kiêm Trưởng bản Mò o Ồ ồ.

Cao Xuân Long tâm sự: “Làm Bí thư Chi bộ mà không gương mẫu đi đầu trong mọi việc thì nói không ai nghe; làm Trưởng ban Công tác Mặt trận, và Trưởng thôn mà không gần dân, sát dân cũng không thể làm được. Vậy nên, ở bản Mò o Ồ ồ, bất kể việc gì, thấy đúng, có ích cho bà con dân bản, tôi cũng gương mẫu làm đầu”.

Bản Mò o Ồ ồ hiện có 80 hộ với hơn 300 nhân khẩu người Rục (dân tộc Chứt) sinh sống. Sau khi rời hang đá, sống định cư, người Rục ở bản Mò o Ồ ồ đã có một bước tiến dài. Trong cuộc chuyện, Cao Xuân Long chia sẻ, so với nhiều nơi, cuộc sống của người Rục ở đây vẫn còn nhiều khó khăn; suy nghĩ và hành động của đồng bào vẫn còn nhiều điều chưa tiến bộ. Đơn cử như ở bản vẫn còn tồn tại những “cái xấu” đó là: Nhiều người còn uống rượu say sưa bỏ bê lao động sản xuất; vệ sinh môi trường chưa bảo đảm; ít quan tâm việc học hành của con em…

Và để từng bước giải quyết những khó khăn này, thời gian qua, Cao Xuân Long đã kiên trì tuyên truyền, vận động bà con dân bản nâng cao ý thức trong các hoạt động. Anh cho rằng, “muốn giúp đồng bào vươn lên thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu trước hết phải tuyên truyền, vận động họ bỏ được những “thói hư tật xấu” để tập trung vào lao động sản xuất. Nhưng muốn bà con tin, nghe thì mình phải xắn tay làm trước. “Miệng nói, tay phải làm”, khi bà con đã thấy điều mình nói đúng, việc mình làm có ích, nhất định bà con sẽ nghe và làm theo…”.

Trên cương vị Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Mò o Ồ ồ, ngoài việc “tiên phong” trong phát triển kinh tế, mỗi ngày Cao Xuân Long cùng với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cà Xèng đến từng nhà trong bản, tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, thăm hỏi, động viên bà con giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ những hủ tục, những “thói hư tật xấu”, tập trung chăm lo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Hiện nay, bà con người Rục ở bản Mò o Ồ ồ đang phát huy hiệu quả mô hình lúa nước do bộ đội biên phòng xây dựng và chuyển giao. Nhờ vậy, từ chỗ chỉ biết “săn bắt hái lượm”, hiện nay đồng bào Rục ở bản Mò o Ồ ồ đã thành thạo trồng cây lúa nước, đã dần tự túc được nguồn lương thực.

Thời gian gần đây, xác định trách nhiệm của mình, Cao Xuân Long đã tích cực hướng dẫn người dân trong bản phòng, chống dịch bệnh Covid-19; vận động đồng bào tạo điều kiện thuận lợi để việc sửa chữa những ngôi nhà do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình và UBND huyện Minh Hóa hỗ trợ sớm hoàn thành.

Xác định trách nhiệm và tâm huyết của mình, Cao Xuân Long đang ngày đêm nỗ lực xây dựng một cuộc sống ấm no, đầy đủ hơn cho bà con dân bản, đưa bản làng đi lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người cán bộ trẻ làm tròn 'ba vai'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO