Người Công giáo Phú Yên xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Văn Nhất 19/09/2017 15:45

Sáng ngày 19/9, tại TP Tuy Hòa tỉnh Phú Yên, Ủy ban Đoàn kết Công giáo (UBĐKCG) tỉnh Phú Yên đã tổ chức Đạo hội đại biểu người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2017-2022.


Quang cảnh Đại hội.

Tham dự Đại hội có Linh Mục Nguyễn Hùng - Phó Chủ tịch UBĐKCG Việt Nam; lãnh đạo Đảng, Chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên, cùng 115 đại biểu tiêu biểu đến từ các giáo xứ, giáo họ, giáo dân đại diện cho hơn 5.200 gia đình Công giáo trên địa bàn tỉnh.

UBĐKCG là một tổ chức xã hội, đại diện cho phong trào yêu nước của người Công giáo, thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được thành lập nhằm mục đích đoàn kết rộng rãi mọi người Công giáo, cùng toàn dân xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, được xác quyết theo tinh thần chung 1980 của Hội đồng giám mục Việt Nam “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”.

5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo và hoạt động của UBĐKCG Việt Nam tỉnh Phú Yên tiếp tục duy trì và phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình, tiên tiến, xuất sắc trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đó giảm nghèo, đẩy mạnh các hoạt động từ thiện, bác ái, nhân dạo, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đời sống tinh thần và vật chất của đồng bào Công giáo được cải thiện, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giữ vững ổn định chính trị, xã hội, bộ mặt của xứ, họ đạo ngày càng khang trang, xanh, sạch đẹp.

Thời gian qua, UBĐKCG Việt Nam tỉnh Phú Yên đã có nhiều cố gắng, năng động và sáng tạo trong tổ chức, các hoạt động thi đua yêu nước, nhất là việc triển khai phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” sống “Tốt đời đẹp đạo cụ thể thành 10 nội dung thi đua, đem lại nhiều kết quả đáng kể trên các lĩnh vực của đời sống.


Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên phát biểu tại Đại hội.

Công tác bác ái, xã hội là điểm sáng trong phong trào thi đua yêu nước của người Công giáo tỉnh, ngoài việc tham gia các phong trào thi đua yêu nước cuộc vận đống “Ngày vì người nghèo” các linh mục, tu sĩ, giáo dân còn tự động quyên góp giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những người kém may mắn.

Các linh mục trong tỉnh đã vận động giáo dân tại các xứ, họ đạo đóng góp 13,2 tỷ đồng cho các hoạt động bác ái, xã hội nhất là tham gia xây dựng tặng nhà “Đại đoàn kết”, xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài. Tất cả 14 giáo xứ trong tỉnh các linh mục quản xứ đều ủng hộ tiền từ 50-100 triệu đồng để xóa nhà tạm với tổng số nhà được xóa là 200 nhà.

Các nữ tu, giáo dân đóng góp công sức của mình vào công tác từ thiện thông qua việc trục tiếp phục vụ tại bệnh viện tỉnh và các nơi có nhu cầu. Dòng Phao lô tại TP Tuy Hòa đã đóng góp gần 17 tỷ đồng qua bác cháo tình thương. Các Xơ Mến Thánh giá ở Giáo xứ Măng Lăng, Sông cầu, chợ Mới đã vận động hơn 13 tỷ đồng chăm sóc nuôi dững trẻ mồ côi, người già cô đơn không nơi nương tựa.


Linh Mục Nguyễn Hùng - Phó Chủ tịch UBĐKCG Việt Nam tặng bức trướng cho Đại hội.

Xây dựng đời sống văn hóa là một trong những nội dung phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. “Sống tốt đơi đẹp đạo” và cụ thể hơn nữa thành các nội dung “Bảy tốt đời” “Ba đẹp đạo”. Do đó, đã thu được nhiều kết quả, tại Phú Yên có 5.271 gia đình Công giáo đã đăng ký hưởng ứng xây dựng gia đình văn hóa đạt 100%. Qua bình xét c ở các khu dân cư cuối năm 2016 có 98,1% gia đình Công giáo được công nhận là gia đình văn hóa.

Trong phong trào xây dựng NTM được đồng bào Công giáo tỉnh hưởng ứng và tham gia tích cực, tiêu biểu là đồng bào Công giáo giáo xứ Chợ Mới, Sông Cầu, Giáo họ Đồng cháy…cùng với chính quyền địa phương ra xức xây dựng 15,3km đường bê tông với trị giá 6,36 tỷ đồng, giáo dân hiến 0,3ha đất để mở rộng đường. công tác bảo vệ môi trường được đồng bào Công giáo tham gia và hưởng ứng bộ mặt của các xứ, họ đạo đều khang trang, xanh, sạch đẹp.

Nhưng thành tích của người Công giáo tỉnh Phú Yên đã đạt đượcthể hiện rõ trách nhiệm của công dân của mình trong việc thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Người Công giáo tỉnh Phú Yên luôn luôn chức tỏ có nhiều mặt năng động tích cực trong các lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội, thích ứng nhanh nhạy, kịp thời về cơ chế thị trường, cố gắng vươn lên trong điều kiện thực tế cuộc sống, tự giác thực hiện các nghĩa vụ của người công dân với Nhà nước, vững vàng trong tư thế bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Quốc Hoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên đã đánh giá cao những kết quả đạt được của UBĐKCG tỉnh trong nhiệm kỳ qua trong sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc.


Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên tặng bằng khen cho các tập thể cá nhân trong sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong nhiệm kỳ tới, ông Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị UBĐKCG tỉnh cần tạo ra những bước chuyển biến mạnh mẽ, đột phá trong phong trào thi đua; tiếp tục động viên bà con giáo dân phát huy tinh thần bác ái, yêu thương bằng những hành động cụ thể gắn với nội dung thi đua của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đo thị văn minh”; vận dụng sáng tạo dựa trên đặc điểm tình hình từng địa phương để có thêm nhiều giáo xứ tiên tiến, họ đạo tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu, văn hóa, nhiều thôn xóm bình yên, hạnh phúc, sống tốt đời đẹp đạo.

Linh Mục Nguyễn Huy Điệp, Chủ tịch UBĐKCG Việt Nam tỉnh Phú Yên cho biết; Trong nhiệm kỳ tới, UBĐKCG Việt Nam tỉnh sẽ phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước của dân tộc Việt Nam, trong đó có đồng bào Công giáo: phấn đấu đưa phong trào yêu nước tiến lên mạnh mẽ, đều khắp góp phần thực hiện sự nghiệp đổi mới của đất nước vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Hợp tác – Đồng hành – Chia sẻ chính là phương hướng hành động của UBĐKCG tỉnh trong nhiệm kỳ tới.

Tại đại hội, Linh Mục Nguyễn Huy Điệp, Chủ tịch UBĐKCG Việt Nam tỉnh Phú Yên tiếp tục được bầu làm Chủ tịch UBĐKCG Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2017-2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Công giáo Phú Yên xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO