Người cựu chiến binh 'mê' từ thiện

Ngân Hà 21/01/2016 06:09

Ông Đoan “từ thiện” là cái tên thân thương mà người dân ở huyện Đức Cơ (Gia Lai) gọi cựu chiến binh Ngô Công Đoan. Ông được biết đến là cựu chiến làm kinh tế giỏi, tích cực làm từ thiện, giúp đỡ bà con nghèo.

Người cựu chiến binh 'mê' từ thiện

Trang trại gia đình cựu chiến binh Ngô Công Đoan (nguồn: Báo Gia Lai).

Xuất ngũ trở về địa phương, những năm đầu, cuộc sống gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn. Vốn xuất thân từ người nông dân có tính cần cù, chịu khó, cùng với ý chí quyết tâm vươn lên của anh “Bộ đội Cụ Hồ”, ông đã không ngại khó khăn, gian khổ, quyết tâm bám trụ lập nghiệp trên vùng đất đỏ ba zan của Tây Nguyên.

“Khi đó, đời sống của người dân địa phương còn rất khó khăn, vì thế, tôi luôn suy nghĩ phải làm gì và bắt đầu từ đâu để phát triển kinh tế gia đình và góp phần xây dựng địa phương. Cùng với kinh nghiệm của bản thân, sự ủng hộ của bạn bè, đồng đội cùng sự quan tâm của chính quyền địa phương tôi đã xây dựng mô hình kinh tế trang trại, chăn nuôi trồng trọt”, ông Đoan nhớ lại.

Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, lấy việc trồng lúa, ngô, đậu và chăn nuôi để tạo tiền đề từng bước phát triển cây cao su, cà phê, hồ tiêu, sau một thời gian mô hình trang trại gia đình ông đã có thành công bước đầu.

Nghị lực của người lính Cụ Hồ đã thôi thúc ông học hỏi, tìm tòi kiến thức, kinh nghiệm và xác định được hướng phát triển kinh tế bằng hình thức trang trại kết hợp với kinh doanh. Do vậy, kinh tế gia đình ông ngày một phát triển, đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương có nguồn thu nhập ổn định. Trong đó có 30% lao động là cựu chiến binh và con em cựu chiến binh. Nhờ đó, thu nhập bình quân của bà con địa phương được cải thiện, từng bước vươn lên xóa đói, giảm nghèo…

Đến nay, kinh tế của gia đình ông Đoan đã phát triển với quy mô 40 ha cao su đang khai thác, 20.000 trụ tiêu kinh doanh, doanh thu hàng năm từ 9 đến 10 tỷ đồng. Năm 2011 gia đình ông vinh dự được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng danh hiệu “Đạt trong tốp 10 trang trại vàng Việt Nam ”.

Với phẩm chất của người lính Cụ Hồ, ông Đoan luôn luôn gương mẫu, tu dưỡng, rèn luyện, xây dựng tinh thần đoàn kết, nhất là với đồng bào các dân tộc. Ông và gia đình luôn tích cực giúp đỡ bà con địa phương giảm nghèo, cùng nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương .

Mỗi năm gia đình ông đều xây dựng một căn nhà tình nghĩa, tình thương, ủng hộ quỹ chất độc da cam/Đioxin và hội viên bị phơi nhiễm chất độc da cam. Ủng hộ ngân hàng bò, đóng góp xây dựng nông thôn mới, xây dựng quỹ Vì người nghèo, quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ Khuyến học, ủng hộ các xã biên giới…trị giá hàng tỷ đồng.

Đồng thời, gia đình ông còn đặt “tủ từ thiện” tại nhà hàng, động viên bà con, bạn bè ủng hộ vào tủ, mỗi tháng Hội Chữ thập đỏ huyện thu về quỹ làm từ thiện của huyện từ 500 ngàn đến 1triệu đồng...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người cựu chiến binh 'mê' từ thiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO