Người dân Ba Vì lo sợ chất thải từ trại lợn 'giết chết' dòng suối

Lê Khánh 10/10/2021 10:40

Người dân thôn Hương Canh, Khánh Thượng, Ba Vì bức xúc khi ngày đêm đang bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối từ trại lợn nghìn con. Đặc biệt, họ cho rằng dòng nước đầu nguồn đang bị “bức tử” do lượng chất thải từ trại lợn chảy thẳng xuống khe suối suốt nhiều năm qua.

Dân nói nguồn nước đang bị “giết chết” theo thời gian

Trang trại chăn nuôi lợn của ông Nguyễn Xuân Dũng nằm trong phạm vi thôn Hương Canh.

Qua tìm hiểu của Báo Đại Đoàn Kết online, trại lợn của ông Nguyễn Xuân Dũng được xây dựng trên địa bàn thôn Hương Canh, xã Khánh Thượng, Ba Vì từ năm 2014. Đây là trang trại chăn nuôi gia công liên doanh giữa ông Dũng với Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam (trại Điệp) được UBND huyện Ba Vì phê duyệt xây dựng vào năm 2014. Dự án này có quy mô đầu tư chăn nuôi lợn nái sinh sản là 2000 lợn lái và 4000 con lợn thịt theo diện ĐTM (đánh giá tác động môi trường).

Nước xả thải từ trại lợn ra dòng suối có dấu hiệu chuyển đen, mùi hôi tanh.

Để ghi nhận tại hiện trường, chúng tôi đi bộ men theo khe suối để tiếp cận nơi là người dân phát hiện nhiều lần xả chất thải khi chưa xử lý ra dòng suối. Cách trang trại khoảng 50 m, nước khe suối có dấu hiệu chuyển đen, mùi hôi tanh.

Người dân thôn Hương Canh, Khánh Thượng, Ba Vì (Hà Nội) phản ánh, hơn 7 năm nay kể từ khi trang trại lợn bắt đầu hoạt động trên địa bàn, cuộc sống của họ bị đảo lộn do mùi hơi thối bốc lên nồng nặc. Điều khiến người dân nơi đây nơm nớp lo sợ là nguồn nước sinh hoạt của hàng trăm hộ dân đang bị đe dọa khi khe suối đầu nguồn đang ngày đêm bị “giết” bởi chất thải từ trại lợn Điệp.

Anh Nguyễn Mạnh Thắng đưa chúng tôi đến một miệng cống được cho là của trại lợn Điệp cho hay, trước đây họ thường xả vào ban đêm khi trời mưa to, nước suối đầy sẽ chảy theo đường nước của suối. Gần đây, chiều 25/9 sau khi có mưa họ lại tiếp tục xả thải trực tiếp ra suối.

“Do quá bức xúc người dân có nhiều phản ánh, chiều 29/9 cán bộ xã đã có mặt để đối thoại với dân. Hôm đấy, cũng có sự góp mặt của chủ trang trại vào cam kết với người dân, sẽ không xảy ra tình tình trạng xả chất thải ra suối nữa. Chủ trang trại cũng xin hứa 45 ngày để xử lý, khắc phục hậu quả. Anh Thắng chia sẻ thêm

Hiện nay barie rào chắn ra vào trại vẫn được người dân duy trì.

Người dân địa phương cho hay, chúng tôi đã cho trại lợn 45 ngày để họ xử lý, khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, đến sáng 30/9 chúng tôi lại phát hiện trại lợn xả thải trực tiếp xuống dòng suối. Người dân thôn Hương Canh đã rào đường, lập barie không cho xe chở thức ăn chăn nuôi ra vào trại lợn. Nguyên nhân được nhiều người dân Hương Canh phản ánh, do từ ngày 25/9, người dân phát hiện trại Điệp đã xả một lượng lớn phân ra ngoài môi trường, theo dòng suối chảy vòng qua địa bàn 4 thôn (Hương Canh, Đồng Tôm, thôn Mít và thôn Bắt Còn Chèm), gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Người dân địa phương cho biết thêm, việc xả thải gây ô nhiễm đã diễn ra nhiều năm. Mỗi khi phát hiện trại lợn xả nước thải ra môi trường, chúng tôi đã phản ánh lên chính quyền địa phương. Chính quyền cũng có nhiều cuộc kiểm tra. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tình trạng trên vẫn chưa thể xử lý dứt điểm. Người dân nói, nếu không được khắc phục, xử lý nguy cơ kéo dài sẽ không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của các xã xung quanh.

Người dân phản ánh nhiều lần nhưng chưa giải quyết dứt điểm

Trước sự việc này, vào 18h30 tối 5/10, lãnh đạo UBND huyện Ba Vì, UBND xã Khánh Thượng do ông Đỗ Mạnh Hưng, Chủ tịch UBND huyện chủ trì đã có cuộc đối thoại với khoảng 100 người dân thôn Hương Canh và Đồng Sống để tìm ra giải pháp xử lý.

Trong buổi đối thoại, anh Nguyễn Văn Hoàng, đại diện cho hàng trăm hộ dân phản ánh, gần 10 năm nay, kể từ khi trang trại lợn đi vào hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến nguồn nước và không khí cho các hộ dân.

Tương tự, ông Trần Văn Hạ, nguyên Trưởng thôn Hương Canh cũng cho hay, thời điểm trang trại lợn Điệp xây dựng khi ấy ông đang làm Trưởng thôn và cũng rất vui mừng khi có doanh nghiệp trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế.

“Nhưng chỉ được khoảng 2 năm thì trang trại này bắt đầu gây ô nhiễm và ngày một khủng khiếp hơn, từ chất thải ra con suối chảy dọc 4 thôn đến mùi phát thải ra không khí. Nhiều năm qua, mỗi năm 2 kỳ họp HĐND xã chúng tôi đều đưa vấn đề này ra nhưng không hiểu sao đến nay vẫn không được quan tâm giải quyết, để đến ngày hôm nay để xảy ra việc đáng buồn như thế này”- ông Trần Văn Hạ nói.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Xuân Dũng, chủ trang trại lợn Điệp cho biết, trang trại của ông có quy mô 2000 lợn nái và 4000 lợn thịt nhưng hiện tại chỉ đang nuôi khoảng 1.200 con gồm lợn nái và lợn giống.

“Huyện đã giao cho tôi trong vòng 3 ngày, thời gian đang thực hiện và thử nghiệm một số vị trí sự cố sụt lún cục bộ thì đến ngày thứ 2 vào khoảng 8 giờ thì phát sinh một điểm sụt lún cục bộ, bộ phận thường trực, sau khi phát hiện thực tế có chút thôi, đã tập trung nhân lực, vật lực và đã giải quyết hết các vị trí nước chảy ra môi trường trong vòng khoảng 20 phút và hiện nay đã giải quyết triệt để cho đến bây giờ”. ông Dũng cho hay

Đưa ra hướng xử lý, ông Dũng “xin” huyện Ba Vì và người dân thôn Hương Canh cho thời gian 45 ngày để xử lý bể sinh học, thuê đơn vị về môi trường để xử lý chất thải, mùi đến khi nào đạt theo yêu cầu mới thôi. “Nếu trong 45 ngày tôi không làm được, trại lợn vẫn xả nước bẩn, vẫn phát thải mùi hôi ra môi trường xung quanh tôi xin cam kết đóng cửa”- ông Dũng cam kết.

Liên quan đến sự việc này, ông Đỗ Mạnh Hưng - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì trong buổi tổ chức đối thoại với dân cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, địa phương đã lập đoàn công tác đến trang trại để kiểm tra. Về phía huyện đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng. Và yêu cầu chủ trang trại giảm thiểu số lượng lợn để xử lý ô nhiễm môi trường.

Ông Đỗ Mạnh Hưng, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì trong buổi đối thoại.

Theo Chủ tịch huyện Ba Vì, huyện sẽ thành lập Tổ giám sát có sự tham gia của đại diện người dân thôn Hương Canh để giám sát việc khắc phục, xử lý của trang trại lợn Điệp. Đồng thời, sẽ báo cáo các Sở, ngành liên quan về đánh giá lại toàn bộ việc gây ô nhiễm môi trường của trang trại từ nước thải đến không khí xung quanh và công bố công khai kết quả cho người dân biết.

Ông Đỗ Mạnh Hưng khẳng định.“Chúng ta làm sao phải đưa ra cách giải quyết hài hòa, đảm bảo cuộc sống của người dân và sản xuất của doanh nghiệp. Huyện Ba Vì cam kết sẽ kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động và việc khắc phục của trang trại lợn này. Tôi cũng sẽ chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện vào cuộc từ ngày 6/10 để xử lý sự việc. Nếu trong 45 này nữa mà trang trại không xử lý được như cam kết thì huyện sẽ không cho tổ chức chăn nuôi tiếp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân Ba Vì lo sợ chất thải từ trại lợn 'giết chết' dòng suối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO