Người dân bức xúc bên công trình trăm tỷ

Điền Bắc 09/10/2017 08:25

Nhiều người dân ở thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho rằng, mặc dù chưa giải phóng xong mặt bằng nhưng nhà thầu vẫn khởi công xây dựng Dự án nút giao giữa QL1A với QL48B nối đến cảng Lạch Quèn.

Hệ thống mương hình thang được chủ đầu tư thực hiện tại dự án này là không phù hợp.

Việc làm trên của Cienco 4 ngoài vi phạm quy định của pháp luật còn gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây trong suốt 2 năm qua.

Đây là hạng mục xây dựng bổ sung của Dự án mở rộng QL1A, đoạn từ Km368 + 400 (Nghi Sơn - Thanh Hóa) đến Km402 + 330 (Cầu Giát – Nghệ An) theo hình thức hợp đồng BOT.

Dự án do Liên danh Cienco4 và TCty 319 (Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí 371 tỷ đồng. Nguồn tiền được lấy từ nguồn vốn dư của Dự án mở rộng QL1A đoạn Km368+400 - Km402+330.

Cầu vượt nút giao giữa QL1A và QL48B được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tải trọng thiết kế HL93, chiều cao tĩnh không 4,75m, bề rộng cầu 9m, bề rộng đường gom hai bên cầu 2x7m, tổng chiều dài 634m.

Theo phản ánh của người dân thì phía chủ đầu tư cam kết sẽ thông tuyến cầu vượt vào dịp Tết dương lịch 2017. Tuy nhiên, đã hơn 7 tháng so với cam kết, công trình đang rơi vào tình trạng thi công ì ạch, chậm tiến độ, không hoàn thành khối lượng đề ra.

Công trình dở dang kéo dài, ảnh hưởng rất lớn đến nhiều hộ dân, bụi bặm, đường lầy lội, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà … làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các hộ dân.

Ông Bùi Văn Quang – khối 2, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu bức xúc: “Mặc dù chưa giải phóng xong mặt bằng nhưng họ đã thi công xây dựng từ năm 2015.

Cienco 4 và Cty 319 vừa làm, vừa chờ giải phóng mặt bằng không biết bao giờ mới xong? Khi họ thi công, xe chạy bụi bặm, nhà tôi phải đóng của cả ngày. Đoạn này dân cư tập trung đông, lại là nút giao nên thường xuyên bị tắc đường, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông rất thương tâm”.

Bên cạnh đó, tuyến QL48B nối từ thị trấn Tuần đến cảng Lạch Quèn là một tuyến đường có ý nghĩa quan trọng của huyện Quỳnh Lưu. Đặc biệt với điểm nhấn là công trình cầu vượt qua ngã tư thị trấn Cầu Giát, khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển về kinh tế, xã hội của huyện này.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, công trình không những chậm tiến độ làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân mà việc thiết kế mương cũng “có vấn đề”.

Cụ thể, mương thoát nước dọc 2 bên đường được lát bằng cống hình thang không có nắp đậy, sau khi người dân phản ánh thì chủ đầu tư mới cho lát thêm nắp đậy.

Một số hộ dân không cho lát loại cống này vì khả năng chịu lực kém chỉ bố trí ở những khu vực đồi núi, ít dân cư. Vậy nhưng không hiểu vì lý do gì, Cienco 4 và TCty 319 vẫn bố trí lắp đặt loại cống trên tại khu vực thị trấn đông dân cư?

“Hơn nữa, nếu sau khi nâng cao mặt đường thì cống sẽ thấp hơn từ 30cm đến 50cm ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân”- ông Quang nói.

Về việc này, ông Trần Nguyên Hà - GĐ Ban điều hành gói thầu của Cienco 4 cho biết: Người dân cũng đã có ý kiến bằng văn bản gửi lên huyện rồi.

Thắc mắc của người dân về mương nước hình thang có tổng chiều dài cả 2 bên gần 2km đã được Bộ GTVT phê duyệt nên đơn vị thi công mới xây dựng.

Song ông Hà thừa nhận: “Rãnh hình thang người ta thường bố trí ở chỗ đồi núi cao, khu vực ít dân cư, so với cống hình chữ U thì cống hình thang rẻ hơn rất nhiều. Còn việc bụi bặm trong thi công công trình thì không thể tránh khỏi, chúng tôi cũng thường xuyên tưới nước, nếu mặt bằng sạch thì không như thế này, làm đến đâu gọn đến đó”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân bức xúc bên công trình trăm tỷ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO