Người dân cả nước đón Quốc khánh 2 - 9 trong thời tiết nắng ráo

PV (theo Trung tâm DBKTTV Trung ương) 30/08/2018 11:15

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương (Trung tâm DBKTTV Trung ương), người dân cả nước sẽ được đón dịp nghỉ lễ 2 -9 với thời tiết nắng ráo là chủ đạo.

Người dân cả nước đón Quốc khánh 2 - 9 trong thời tiết nắng ráo

Ảnh minh họa. (Nguồn: Tin MT.com).

Tuy nhiên hiện nay, các tỉnh Bắc Bộ đã bắt đầu vào một đợt mưa lớn trên diện rộng mới, dự báo sẽ có nhiều nơi xảy ra mưa to đến rất to và kéo dài đến đầu tháng 9.

Cụ thể, mưa lớn đã lại xuất hiện trở lại sau một thời gian gián đoạn ngắn, đặc biệt đối với các tỉnh vùng núi phía Bắc như Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang. Mưa lớn xảy ra trong điều kiện mặt đệm đã bão hòa về nước, bề mặt yếu dẫn đến tình trạng dễ bị sạt lở khi có tác động bên ngoài như mưa lớn, san lấp đất đá, giao thông vận tải…

Các tỉnh Đông Bắc, đồng bằng và trung du Bắc Bộ, mở rộng sang Hòa Bình, Sơn La sẽ có thể giảm và chấm dứt mưa trong ngày 31/8 và 1/9.

Riêng các tỉnh vùng núi phía Bắc như nêu trên thì mưa sẽ kéo dài sang ngày và đêm 1/9.

Theo đó, khuyến cáo người dân và chính quyền các địa phương cần chủ động rà soát, theo dõi và phát hiện các khu vực có nguy cơ trượt lở, đặc biệt các khu vực có đông dân cư để có kế hoạch di dời, giảm thiểu các thiệt hại về người do trượt lở, lũ ống và lũ quét gây ra.

Tuy nhiên, thời tiết có khả năng chuyển tốt từ đầu tháng 9 ở Bắc Bộ. Mưa sẽ giảm trong ngày 1/9, nhưng do nền địa chất và mặt đệm ở khu vực vùng núi vẫn còn yếu do mưa kéo dài nên nguy cơ trượt lở vẫn còn ở mức cao.

Dịp nghỉ lễn 2 - 9 thời tiết nắng sẽ là chủ đạo. Thủ đô Hà Nội, các tỉnh Bắc Bộ và hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An sẽ có hai ngày cuối tuần và 2-3 ngày đầu tuần sau (từ 1 đến khoảng 5/9) khô ráo, đôi nơi có mưa rào nhưng lượng mưa không lớn và kết thúc nhanh, không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và các hoạt động nhân dịp lễ Quốc khánh.

Các tỉnh từ Hà Tĩnh trở vào phía Nam sẽ có thời tiết nắng ráo trong hôm nay, 30/8. Sau đó từ khoảng ngày 1/9 sang sẽ có thể xuất hiện mưa rào và dông cục bộ vào buổi chiều và chiều tối.

Các hoạt động ngoài trời tại đây nếu diễn ra vào buổi sáng và đầu giờ chiều sẽ có thời tiết khá thuận lợi, đến chiều tối thì có thể sẽ có mưa dông, các cơn mưa, dù có thể có lượng lớn, mưa nặng hạt nhưng sẽ kết thúc nhanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân cả nước đón Quốc khánh 2 - 9 trong thời tiết nắng ráo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO