Người dân cần lưu ý gì khi đi làm thẻ căn cước công dân

Trung Lĩnh 17/04/2021 18:03

Người dân trước khi đi làm thẻ CCCD gắn chip cần nắm rõ quy định, tránh tình trạng đến làm thủ tục rồi thiếu các giấy tờ tùy thân do cơ quan cấp, đổi thẻ CCCD quy định, làm cho người dân đi lại nhiều lần mất thời gian. Vậy cần những giấy tờ gì khi đi làm, đổi thẻ CCCD.

Người dân cần mang theo: CMND đã được cấp, Sổ hộ khẩu, Giấy khai sinh để khai thông tin công dân vào tờ khai đề nghị cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp có thay đổi so với thông tin trong sổ hộ khẩu hoặc trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Do vậy, người dân khi đi làm mới, đổi từ chứng minh nhân dân sang thẻ CCCD phải điền thông tin vào phiếu thu thập thông tin dân cư, thông tin khai về cá nhân phải chính xác. Trường hợp cha, mẹ đã chết ghi chết, còn sống phải điền số chứng minh nhân dân của cha, mẹ vào phiếu thu thập thông tin dân cư, một cán bộ Công an phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TPHCM cho biết, không điền số chứng minh nhân dân của cha mẹ thì máy không nhận diện.

Gần 12 giờ trưa, đại úy Phạm Thị Mai Liên vẫn vui vẻ nhập dữ liệu cho người dân. Ảnh: Trung Lĩnh

Trưa ngày 16/4, tại Công an phường Đông Hưng Thuận, quận 12, mặc dù đã gần 12 giờ trưa, nhưng các cán bộ, chiến sĩ vẫn miệt mài hướng dẫn người dân kê khai phiếu thu thập thông tin dân cư, nhập dữ liệu, chụp ảnh, lăn dấu vần tay cho người dân. Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, đại úy Phạm Thị Mai Liên cho biết, ở địa điểm cấp và đổi thẻ CCCD cho người dân tại Công an phường Đông Hưng Thuận làm việc từ 6 giờ 30 sáng cho đến 24 giờ đêm. Hiện nay tại TPHCM, tại công an các phường tổ chức làm thủ tục cấp, đổi chứng minh nhân dân sang thẻ CCCD từ sáng đến đêm, tại đây lực lượng công an hướng dẫn tận tình và chu đáo.

Người dân điền thông tin đầy đủ vào phiếu thu thập thông tin dân cư. Ảnh: Trung Lĩnh

Người dân cũng cần lưu ý, thẻ CCCD đã được cấp trước ngày 23/01/2021 (thẻ CCCD mã vạch theo mẫu cũ) vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định. Khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ CCCD gắn chip./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân cần lưu ý gì khi đi làm thẻ căn cước công dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO