Người dân đảo Bé 'khát' nước ngọt

Thanh Huyền - Chí Đại 06/06/2020 09:10

Từ khi Nhà máy lọc nước biển thành nước ngọt ở đảo Bé (xã An Bình, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) bị hư hỏng, nhiều người dân trên đảo lâm vào tình cảnh thiếu nước sinh hoạt.

Tại thời điểm này, để có nước ngọt sinh hoạt cho gia đình mỗi tháng ông Lê Lộc, trú xã An Bình phải bỏ ra từ 500.000 đến 700.000 đồng để mua nước ngọt vận chuyển từ đảo Lớn, huyện Lý Sơn sang đảo Bé rồi đưa về nhà.

Ông Lộc cho hay, gia đình chỉ có 4 nhân khẩu mặc dù đã sử dụng nguồn nước mưa dự trữ chứa trong các bể xi măng và tiết kiệm nhưng mỗi tháng phải mua thêm từ 3-4 khối nước ngọt từ đảo Lớn, với giá từ 160 -170 ngàn đồng/khối, còn các hộ dân đông nhân khẩu dù tiết kiệm thì số tiền bỏ ra để mua nước ngọt phải tốn tiền triệu.

“Kể từ khi Nhà máy lọc nước bị hư hỏng thì cuộc sống của các hộ dân trên đảo Bé đều gặp khó, mọi sinh hoạt bị đảo lộn. Trước kia mỗi tháng gia đình tôi chỉ tốn từ 30 -40 ngàn đồng tiền sử dụng nước, còn hiện nay số tiền bỏ ra gấp 10 lần dù lượng nước sử dụng đã phải tiết kiệm tối đa” - Ông Lộc nói.

Đang loay hoay sửa lại đường ống dẫn nước từ nhà lên bể chứa, ông Ngô Lắm, cũng ở xã An Bình cho biết: “Dù tháng vừa rồi có mưa, lượng nước dự trữ trong các bể chứa cũng tương đối nhưng vì thời tiết nắng nóng kéo dài nên các bể chứa cũng nhanh chóng cạn kiệt, gia đình ông phải bỏ ra gần 700 ngàn đồng để mua nước ngọt từ đảo lớn.

Nhiều người dân trên đảo Bé cho rằng, nếu tình trạng này kéo dài không biết cuộc sống sẽ ra sao, trong khi mùa du lịch đang vào thời kỳ cao điểm, nhu cầu sử dụng nước ngọt tăng cao.

Chị Phạm Thị Thúy, trú xã An Bình cho hay, mỗi ngày cơ sở của chị tiêu thụ khoảng gần 2 khối nước ngọt đều được chuyển từ đảo Lớn sang, với giá 200 ngàn/khối, như vậy mỗi tháng số tiền gia đình bỏ ra để mua nước ngọt phục vụ du khách khoảng từ 10 -12 triệu đồng, trong khi mỗi lượt tắm nước ngọt khách chỉ trả 10 ngàn đồng.

“Năm ngoái khi nhà máy lọc nước còn hoạt động, mỗi tháng tôi phải trả khoảng gần 2 triệu đồng, nay số tiền mua nước tăng lên gấp 4-5 lần, thì không có lãi nữa”- chị Thúy chia sẻ.

Hiện có trên 100 hộ dân với trên 500 nhân khẩu ở Đảo Bé đang gặp khó vì thiếu nước ngọt sinh hoạt. Nhà ít nhân khẩu mỗi tháng cũng phải bỏ ra vài trăm ngàn để mua nước ngọt sinh hoạt. Phần lớn nước ngọt để các hộ dân sử dụng được vận chuyển từ đảo Lớn sang với giá cao gần gấp 10 lần so với giá Nhà máy lọc nước biển thành nước ngọt cung cấp cho người dân.

Trước tình trạng này ông Đặng Tấn Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “UBND huyện đã thành lập một đoàn đi kiểm tra về Nhà máy lọc nước, nguyên nhân dẫn đến thiếu nước sinh hoạt là do một số hệ thống của nhà máy nước bị hư, điện chập chờn dẫn đến không thể nào hoạt động máy móc được”.

Cũng theo ông Thành, hiện nay huyện đang tính toán để xem có nên tiếp tục đầu tư sửa chữa để nhà máy hoạt động, hay lấy tiền đầu tư sửa chữa để mua nước cho người dân. Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa cũng phải sớm khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân đảo Bé 'khát' nước ngọt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO