Người dân đi lại khó khăn vì cầu thi công chậm

Tấn Thành - Chí Đại 04/10/2021 06:25

Những ngày qua người dân liên tục phản ánh đến Văn phòng Báo Đại Đoàn Kết tại Quảng Nam, Quảng Ngãi về việc thi công cầu Sông Lĩnh ì ạch, khiến việc đi lại, mưu sinh của bà con gặp nhiều khó khăn.

Cầu Sông Lĩnh nối giữa thị trấn Đông Phú và xã Quế Long, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Dự án có tổng kinh phí đầu tư hơn 12,8 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Nam và ngân sách huyện Quế Sơn, do Ban quản lý Dự án và quỹ đất huyện Quế Sơn làm chủ đầu tư. Cây cầu này có 5 nhịp, mỗi nhịp dài khoảng 9 m, tổng chiều dài cây cầu khoảng 45m, rộng khoảng 10 m, được thi công từ cuối tháng 2/2021 đến nay.

Ông Lý Xuân Ngọc (56 tuổi) - trú thôn Xuân Quế, xã Quế Long cho biết, do cầu cũ Sông Lĩnh xuống cấp nghiêm trọng, vì vậy, cuối tháng 2/2021, chính quyền cho thi công cây cầu mới Sông Lĩnh. Tuy nhiên, việc thi công cầu mới chưa xong, cầu cũ đã phá bỏ, khiến người dân đi lại gặp nhiều khó khăn. Hiện tại người dân từ xã Quế Phong, Quế Long muốn đi xuống thị trấn Đông Phú phải đi đường vòng trên 15 phút chạy xe máy, còn xe đạp thì phải mất hơn 30 phút mới có thể tới trung tâm huyện Quế Sơn. Tội nhất là các cháu học sinh ở xã Quế Long, Quế Phong muốn xuống được Trường THPT Quế Sơn để đi học, phải đạp xe đường vòng quá xa, mùa nắng bụi bặm, mùa mưa, bão thì nước ngập, qua lại rất nguy hiểm.

“Mới đây, do ảnh hưởng của cơn bão số 5 và số 6 dẫn đến mưa lớn, nước sông dâng cao, chảy xiết đã làm cuốn trôi đường dẫn tạm, vì vậy mọi người đi từ xã Quế Phong qua đèo Eo Gió rồi mới đi được xuống thị trấn Đông Phú vừa xa, vừa nguy hiểm” - ông Ngọc nói.

Còn ông Mai Xuân Sáu (59 tuổi) - trú thôn Xuân Quế, xã Quế Long cho rằng: “Việc thi công khiến đường dẫn bị sình lầy. Khối lượng công việc xây cầu cần rất nhiều công nhân, nhưng hiện nay chỉ có vài người ngồi đục đá. Họ làm vậy không biết bao giờ cây cầu này mới xong, trong khi mùa mưa bão đã tới. Chưa hết, mỗi lần đơn vị thi công cho nổ mìn phá đá thì cả ngôi nhà tôi và một số nhà dân khác bị rung lắc mạnh, tôi rất lo sợ”.

Theo nhiều người dân địa phương, khi xây dựng cầu, đơn vị thi công đã mở đường dẫn tạm để cho nhân dân, các phương tiện lưu thông qua lại. Tuy nhiên do mưa lớn, nước sông đã cuốn trôi mất đường tạm này; mỗi khi mưa lớn, nước sông dâng cao thì không thể đi lại được.

Người dân đã đề nghị cơ quan chức năng yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành cây cầu Sông Lĩnh, sớm bàn giao để tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.

Ghi nhận của chúng tôi, tại cầu mới Sông Lĩnh, hiện nay đơn vị thi công mới làm được 2 nhịp cầu, 1 móng cầu và chưa có đường dẫn nối lên cầu. Đơn vị thi công đang làm lại con đường tạm để làm thay đổi dòng chảy của con sông tạo điều kiện thuận lợi cho thi công móng, nhịp cầu. Tại công trường có khoảng 4 công nhân ngồi đục đá và một máy múc đang gia cố làm lại đường dẫn tạm cho bà con đi lại. Nhiều phương tiện lưu thông qua lại đoạn đường này đều phải quay đầu đi đường vòng để xuống thị trấn Đông Phú.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Quế Phong cho biết, trước sự việc hơn 1.000 hộ dân địa phương đi lại khó khăn, nhất là các em học sinh và phải đi đường vòng xa. UBND xã Quế Phong đã làm Tờ trình gửi UBND huyện Quế Sơn và phòng Kinh tế hạ tầng huyện yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh thi công cầu Sông Lĩnh. Thế nhưng, đến nay UBND xã Quế Phong vẫn chưa thấy đơn vị triển khai.

“Mỗi ngày hàng nghìn lượt người dân ở xã Quế Phong, Quế Long đi qua lại đoạn cầu này. Để tạo thuận lợi cho người dân, chúng tôi rất mong các ngành chức năng sớm hối thúc đơn vị thi công sớm hoàn thành cây cầu” - ông Sơn nói.

Ông Cao Ngọc Luyến, Phó Ban quản lý Dự án và quỹ đất huyện Quế Sơn thông tin: Nguyên nhân thi công cầu này chậm là do vướng nhiều đá, nên phải nổ mìn phá đá, đồng thời làm đường tạm để làm thay đổi dòng chảy con sông, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công. Dự kiến cuối năm 2021, cầu Sông Lĩnh sẽ hoàn thành, đưa vào phục vụ việc đi lại của nhân dân.

Cũng theo ông Luyến, nguyên nhân đơn vị thi công phá bỏ cầu cũ Sông Lĩnh, vì nếu để lại cầu cũ thì không thể nào có diện tích làm cầu mới. Qua khảo sát địa hình và đánh giá thực tế địa điểm này, chỉ có chỗ này thuận lợi trong việc thi công cầu mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân đi lại khó khăn vì cầu thi công chậm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO