Người dân khua chiêng, đánh trống đuổi đàn voi rừng về phá hoa màu

Tuấn Anh-C.L 22/08/2015 20:01

Một đàn voi rừng khoảng 10 con đã kéo về phá hoại nhiều héc ta cây trồng, hoa màu sắp cho thu hoạch của nhiều hộ nông dân nghèo ở xã biên giới Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk. Thế nhưng người dân không sát hại voi mà chỉ đốt lửa, khua chiêng, trống để xua đuổi đuổi đàn voi trở lại rừng.

Người dân khua chiêng, đánh trống đuổi đàn voi rừng về phá hoa màu

Rẫy mía của gia đình bà Xuân bị voi rừng dẫm nát

Theo ông Lê Dũng-Trưởng buôn Đrang Pốk (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) vào đêm 20-8, đàn voi rừng 10 con đã kéo về buôn phá hoại các rẫy bắp, mì của một số gia đình trong buôn. Khi thấy voi về phá hoa màu người dân đã tổ chức khua chiêng, đánh trống và khoảng 30 phát sau chúng mới chịu di chuyển. Ông Y Chuôn K’Brông một trong những gia đình có rẫy bị đàn voi tàn phá cho biết: “Sau khi đàn voi trở lại rừng, gia đình tôi liền tiến hành kiểm tra rẫy bắp thì có khoảng 4 sào bắp của gia đình sắp cho thu hoạch đã bị chúng phá và dẫm nát hoàn toàn”. Sau khi di chuyển khỏi rẫy ông Y Chuôn đàn oi kéo đến khu vực rẫy của gia đình bà Bàn Thị Xuân ở xã Krông Na, tại đây chúng ta phá và dẫm đạp hư hại một diện tích cây mía của gia đình bà. Bà Xuân cho biết: “Khoảng 7 giờ 30 phút, sáng ngày 21-8, gia đình tôi đi ra rẫy như mọi ngày, thì phát hiện rẫy mía bị phá và quật ngã, dẫm đạp với diện tích lớn. Chưa biết chuyện gì xảy ra với rẫy mía của mình, tiến sâu vào kiểm tra rẫy mía, tôi hoảng hồn khi phát hiện một lúc năm con voi lớn đang đứng ăn giữa rẫy mía. Sợ đàn voi giật mình và tấn công nên tôi không dám xua đuổi mà lặng lẽ rời rẫy mía về báo với buôn làng để tìm cach xua đổi”.

Nhận được tin báo của người dân, Trạm kiểm lâm cùng Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk đã đến hiện trường để kịp thời có biện pháp ngăn chặn, xua đuổi đàn voi. Ông Lương Xuân Tình, Trạm trưởng trạm kiểm lâm Đrang Pốc, Vườn quốc gia Yóc Đôn cho biết: Cách đây khoảng hai tuần, lực lượng kiểm lâm của Trạm đi tuần tra tại Tiểu khu 425 đã phát hiện một đàn voi khoảng 10 con đang kiếm ăn. Sau đó phát hiện đàn voi có dấu hiệu tiến sát vào khu vực rẫy nương của người dân nên Trạm đã đến các lán trại của người dân để tuyên truyền bà con không ở lại rẫy sẽ nguy hiểm. Do mùa này hoa màu của người dân sắp thu hoạch, nên đàn voi tràn về để kiếm ăn, vì vậy cán bộ, nhân viên của trạm khuyến cáo người dân không nên tới sát gần khu vực voi rừng xuất hiện mà nên xua đuổi bằng tiếng động lớn của chiêng, trống hoặc đốt lửa cho voi sợ mà tản đi. Trạm cũng đang tiến hành làm báo cáo vụ việc lên cấp trên để có hướng chỉ đạo.

Không chỉ gia đình bà Xuân mà nhiều rẫy mì, mía, hoa màu của các hộ dân ở buôn Đrăng Pốc cũng bị voi rừng phá hoại, dẫm nát. Mùa mưa Tây Nguyên là lúc cây cỏ lên xanh tốt, theo quy luật hàng năm thì các đàn voi rừng thường di chuyển về tìm kiếm thức ăn. Cùng với đó, buôn Đrang Pốc, xã Krông Na nằm trong vùng lõi của Vườn quốc gia Yóc Đôn nơi đây người dân chủ yếu canh tác bắp và cây mía đó là những thức ăn khoái khẩu của voi rừng vì vậy khi các loại cây này bắt đầu cho thu hoạch thi đàn voi lại kéo về kiếm ăn, phá hoại cây trồng, hoa màu của người dân địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân khua chiêng, đánh trống đuổi đàn voi rừng về phá hoa màu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO