Người dân Mosul đồng loạt sơ tán khỏi chiến sự

02/03/2017 08:25

Có khoảng 26.000 người dân Iraq đã phải đi sơ tán khỏi bờ Tây thành phố Mosul trong khoảng 10 ngày kể từ khi lực lượng quân đội nước này mở chiến dịch lớn tái chiếm thành phố từ tay phiến quân IS, chính phủ Iraq hôm 1/3 cho hay.

Ảnh minh họa.

Ông Jassem Mohammed al-Jaff, Bộ trưởng phụ trách vấn đề di trú của Iraq, cho hay các đội ngũ của cơ quan này đã tiếp nhận khoảng 26.000 người dân sơ tán từ phía Tây thành phố Mosul trong vòng 10 ngày qua. Tuy nhiên, con số người sơ tán này chỉ là một phần nhỏ so với 75.000 người dân được tin là vẫn bị mắc kẹt ở bờ Tây thành phố này.

Số người sơ tán đăng đột biến ở Mosul diễn ra sau khi quân đội Iraq bắt đầu chiến dịch tái chiếm khu bờ Tây thành phố này trong hôm 19/2, tức sau khi tái chiếm thành công khu vực bờ phía Đông.

Tình hình tại một số khu dân cư đang được sơ tán được cho là rất khủng hoảng, khi giá lương thực đội lên cao kỷ lục. Chính tình trạng thiếu nguồn nhu yếu phẩm này đã khiến cho nhiều người dân dù có tiền cũng không thể mua được bất cứ thứ gì để duy trì sự sống. Một số người sơ tán cho biết họ đã phải bỏ lại một số thân nhân bị chết đói để đi sơ tán.

Trong khi các vấn đề về nhân đạo đang trở nên hết sức cấp thiết, thì vấn đề an ninh cũng không thể bỏ qua.

Các lực lượng an ninh Iraq cho hay có khả năng lớn là các thành viên của phiến quân IS - đặc biệt là các đơn vị không chiến đấu - sẽ cố gắng trà trộn vào dòng người sơ tán để ra khỏi thành phố Mosul. Theo Reuters, các lực lượng an ninh nước này đang lần ra những tay súng trà trộn bằng cách tìm kiếm dựa trên cơ sở dữ liệu sẵn có về IS, những người báo tin ở địa phương và cả các chuyên gia.

“Chúng tôi đã có một cơ chế. Chúng tôi có những cái tên và nguồn tin, nhưng không thể biết tất cả tay súng của IS được” - Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên cho hay.

Được biết, hiện vẫn còn khoảng 6.000 chiến binh IS đang cố thủ bên trong thành phố Mosul. Các tướng lĩnh quân đội Iraq cho hay tính đến thời điểm này, có khoảng 3.300 tay súng IS đã bị tiêu diệt trong trận chiến ở vùng ngoại ô Mosul và phần phía Đông của thành phố này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân Mosul đồng loạt sơ tán khỏi chiến sự

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO