Người dân ở địa phương có dịch đều phải cách ly khi về quê ăn Tết?

PV 05/02/2021 20:04

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, 11 tỉnh, thành phố đang có dịch Covid-19 nhưng không có nghĩa tất cả người dân đều thuộc diện cách ly, không được phép di chuyển.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết Bộ sẽ sớm ban hành văn bản điều chỉnh thời gian cách ly tập trung; văn bản hướng dẫn cụ thể về vùng có dịch. Ảnh: VGP.

Tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương hiện nay diễn ra chiều ngày 5/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, 11 tỉnh, thành phố đang có dịch Covid-19 nhưng không có nghĩa tất cả người dân đều thuộc diện cách ly, không được phép di chuyển, đặc biệt không có chuyện “ngăn sông cấm chợ”.

Liên quan đến băn khoăn của người dân trong việc “cách ly y tế khi về quê đón Tết” - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, tất cả những đối tượng trở về từ khu vực có ổ dịch (ca F1) phải đưa đi cách ly tập trung, đối tượng F2 phải cách ly theo dõi tại nhà.

Những đối tượng còn lại được sàng lọc, giám sát y tế, được ra khỏi khu phong tỏa, khoanh vùng nếu có sự cho phép của chính quyền địa phương. Nếu được về nơi cư trú, những đối tượng này bắt buộc phải khai báo và tự theo dõi, tự cách ly tại nhà, có sự giám sát chặt chẽ như các ca F2 tại nơi phong tỏa.

Đặc biệt, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, 11 tỉnh, thành phố đang có dịch Covid-19 nhưng không có nghĩa tất cả người dân đều thuộc diện cách ly, không được phép di chuyển, đặc biệt không có chuyện “ngăn sông cấm chợ”. Bộ Y tế giao Cục Y tế dự phòng khẩn trương tham mưu, ban hành văn bản hướng dẫn liên quan đến vấn đề cách ly phù hợp.

Tại cuộc họp, các thành viên Thường trực Ban Chỉ đạo nhấn mạnh vai trò của chính quyền địa phương trong việc khai báo y tế; vận động người dân tự giác thông báo kịp thời cho chính quyền và y tế địa phương về những người từng đi qua các vùng có dịch bệnh.

Cùng với đó, Bộ Y tế theo dõi sát công tác phòng, chống dịch tại các địa phương, thực hiện phong tỏa trên tinh thần “hẹp nhất, gọn nhất có thể”.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý, những người được phép di chuyển trong kỳ nghỉ Tết tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt thực hiện nghiêm thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn -Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân ở địa phương có dịch đều phải cách ly khi về quê ăn Tết?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO