Người dân từ TP Hồ Chí Minh về quê cần điều kiện gì?

Trung Lĩnh 26/07/2021 11:47

Tính đến ngày 25/7, đã có 7 tỉnh, thành phố đưa người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) về quê, nhiều nhất là Hà Tĩnh 748 người, ít nhất là Thừa Thiên - Huế 220 người. Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, hiện nay ở T PHCM đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng và Chỉ thị 12 của Thành ủy TP HCM, người dân muốn từ TP HCM về quê phải đăng ký với các xã, phường, thị trấn nơi lưu trú hoặc thông qua các đoàn thể như hội đồng hương tỉnh, thành phố đó tại TP HCM để được hướng dẫn, tránh tình trạng tự tiện đi về và bị buộc quay đầu trở lại.

Chiều 25/7, trao đổi với báo Đại Đoàn Kết, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, thời gian qua, người dân đang làm việc, học tập tại TP HCM luôn đồng hành và đóng góp cho sự phát triển của thành phố, thành phố luôn đảm bảo và có chủ trương hỗ trợ người dân vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh. Hiện nay do dịch bệnh kéo dài, một số người dân sinh sống và làm việc tại TP HCM có nguyện vọng được tạo điều kiện về địa phương. Nguyện vọng của người dân cũng phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cũng như sự đề xuất của các tỉnh, thành phố.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP HCM trả lời báo chí sáng ngày 25/7. Ảnh: TL.

Tuy nhiên, hiện TP HCM đang thực hiện giãn cách nên việc tổ chức vận chuyển phải được đảm bảo chặt chẽ và có sự phối hợp thống nhất với các tỉnh, thành phố. Đặc biệt, các tỉnh, thành phố có người dân về quê phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tiếp nhận, tổ chức cách ly và kiểm soát để đảm bảo phòng chống dịch, hơn nữa là đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho người dân trong thời gian cách ly. Đến nay, TP HCM đã nhận được đề xuất của các địa phương ở miền Trung và miền Bắc như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Phú Yên, Gia Lai….

Lãnh đạo thành phố đã giao cho Sở GTVT chủ trì cùng với Công an thành phố, Sở Y Tế phối hợp với các địa phương đề xuất để triển khai đưa người dân về bằng máy bay, tàu hỏa, ôtô. Đến nay, thành phố đã phối hợp với các địa phương đưa nhiều người dân ở Đà Nẵng, Hà Tĩnh về quê.

Mấy ngày qua, một số người dân ở TP HCM tự chạy xe gắn máy về quê ở miền Trung, miền Tây và tây Nguyên, khi qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở một số tỉnh, không được phép lưu thông phải quay trở lại thành phố. Về việc này, trước tiên trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, người dân phải hạn chế đi lại và không nên tự ý chạy xe về. Khi có nguyện vọng về quê, người dân cần liên hệ với nơi cư trú, các đơn vị đầu mối của tỉnh, thành nơi mình muốn về hoặc các hội đồng hương tại TP HCM để cơ quan chức năng lập danh sách tổng hợp. Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng địa phương sẽ phối hợp với sở, ngành thành phố mà đầu mối là Sở GTVT lên phương án vận chuyển, đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 24/7, nhiều người dân quê ở miền Tây trên đường từ TP HCM về quê bị chặn lại tại các chốt kiểm tra trên quốc lộ 1, đoạn giáp ranh TP HCM - Long An và buộc phải quay đầu. Về vấn đề này, ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở GTVT Long An cho biết, Sở GTVT Long An đã ban hành văn bản về việc tổ chức thực hiện hoạt động vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh Long An, quy định chỉ các phương tiện được phép hoạt động vận tải của các địa phương khác vào địa phận tỉnh Long An phải có các quy định kèm theo như giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, giấy vận tải… hoặc các trường hợp lý do công vụ, các hoạt động theo kế hoạch phối hợp hoặc thông báo của UBND các tỉnh, thành phố. Do đó, các phương tiện giao thông cá nhân như đi xe máy hiện không được vào địa bàn tỉnh Long An.

Ông Tuấn cho biết thêm, về việc các địa phương miền Tây có chủ trương tạo điều kiện cho người dân về quê có đi qua địa bàn tỉnh Long An, phải đăng ký với các xã, phường, thị trấn nơi lưu trú, hoặc thông qua các đoàn thể như hội đồng hương tỉnh đó tại T PHCM, để địa phương có kế hoạch tổ chức đưa về tập trung. Tổ chức như vậy sẽ giúp địa phương giám sát được y tế, đảm bảo khi về quê họ được cách ly để không lây lan dịch bệnh cho địa phương, chứ không thể để tình trạng tự di chuyển trong khi các địa phương đều đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân từ TP Hồ Chí Minh về quê cần điều kiện gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO