Người dân vui mừng, hàng quán dè dặt

Lê Việt 19/03/2022 06:30

Từ ngày 18/3, phố đi bộ Hoàn Kiếm sẽ chính thức mở cửa trở lại sau gần 1 năm tạm ngừng hoạt động. Dù phấn khởi nhưng nhiều hộ kinh doanh vẫn còn khá dè dặt, bởi chưa biết lượng khách sẽ thế nào...

Không gian phố đi bộ mở cửa trở lại từ 18/3.

Vừa phục hồi kinh tế, vừa chống dịch

Toàn bộ không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận sẽ được mở cửa trở lại từ 19 giờ ngày thứ 6 đến 24 giờ ngày Chủ nhật hàng tuần.

Để chuẩn bị cho việc mở cửa trở lại phố đi bộ, các tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm như Cầu Gỗ, Hàng Dầu, Đinh Tiên Hoàng, Lê Lai, Tràng Tiền, Hàng Khay… đã được dọn dẹp sạch sẽ, thoáng đãng.

Các phường cũng đã tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở người dân, cơ sở kinh doanh triển khai phương án phòng chống dịch, bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, trang trí đường phố sạch, đẹp… Vừa phục hồi kinh tế, vừa đảm bảo chống dịch.

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, hiện nay, tỉ lệ tiêm vaccine của người Hà Nội đã đạt mức cao; các hoạt động khôi phục du lịch, phát triển kinh tế đã được triển khai trở lại. Bên cạnh đó, không gian đi bộ là không gian mở nên nguy cơ lây nhiễm cũng thấp hơn, tình hình dịch bệnh trên địa bàn quận những ngày qua cũng có xu hướng giảm.

Nhân viên quán cà phê ở gần phố đi bộ Hồ Gươm chuẩn bị nước rửa tay sát khuẩn và bảng QR-code để khách hàng khai báo y tế phòng dịch bệnh. ảnh: vtc new

Hiện nay, các biện pháp thích ứng linh hoạt để vừa phòng dịch, vừa phát triển kinh tế đều đã được tổ chức. Thành phố cũng đã cho phép mở lại hàng quán sau 21h, vì vậy việc mở cửa phố đi bộ tại thời điểm này là phù hợp.

Về việc phòng, chống dịch, quận Hoàn Kiếm yêu cầu, du khách có biểu hiện như mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng hoặc trong thời gian cách ly y tế không tham gia vào không gian đi bộ.

Tại các chốt trực lối vào các không gian đi bộ đều bố trí máy đo thân nhiệt tự động và yêu cầu nhân dân, du khách khi tham gia vào không gian đi bộ phải thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế (quét mã QR tại điểm kiểm dịch hoặc trên ứng dụng PC-Covid hoặc khai trên giấy), sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định; bố trí biển báo quy định phòng, chống dịch, bố trí đầy đủ nước sát khuẩn tay; có biện pháp kiểm soát mật độ người vào các không gian đi bộ đảm bảo quy định phòng, chống dịch, đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định.

Quận Hoàn Kiếm cũng yêu cầu người dân giữ khoảng cách tối thiểu với người xung quanh; hạn chế tiếp xúc với người khác. Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi. Vứt bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác. Bỏ rác đúng nơi quy định...

UBND quận cũng đề nghị du khách thông báo ngay cho cán bộ tại chốt trực không gian đi bộ gần nhất nếu phát hiện bản thân hoặc du khách có một trong các biểu hiện như mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở và thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của đơn vị quản lý không gian đi bộ.

Đối với các cơ sở hoạt động kinh doanh, các tổ chức, cá nhân tổ chức sự kiện hoạt động văn hóa, nghệ thuật trong không gian đi bộ, yêu cầu cán bộ, nhân viên của tổ chức mình thực hiện thông điệp 5K và các quy định phòng, chống dịch. Luôn nhắc nhở du khách thực hiện 5K khi tham gia sự kiện.

Các tuyến đường đều được chỉnh trang, dọn dẹp trước khi đón khách trở lại.

Người dân vẫn còn dè dặt

Bà Trần Thị Bình, một tiểu thương trên phố Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi cảm thấy vui mừng vì hơn 1 năm rồi những người dân buôn bán ở khu vực này mới được kinh doanh trở lại. Khoảng thời gian trước đó thì vô cùng khó khăn, vì thu nhập chủ yếu là kinh doanh buôn bán trên phố đi bộ nhưng lại phải đóng cửa một thời gian dài vì dịch Covid-19, giờ phố đi bộ đã mở cửa trở lại, mong rằng mọi thứ sẽ ổn hơn”.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều quán ăn, cafe tại khu vực này cũng đã được chỉnh trang, lau chùi dọn dẹp để đón khách trở lại. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn khá dè dặt bởi khách hàng ở đây chủ yếu là du khách quốc tế, nên việc chuẩn bị hàng hóa cũng ở mức cầm chừng, nghe ngóng.

Anh Tuấn Minh, chủ một cửa hàng bia trên phố Lương Ngọc Quyến cho biết, chúng tôi đã quen với việc “đóng đóng, mở mở” nên lần này vẫn vừa làm vừa tiếp tục nghe ngóng. Thêm nữa, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhân viên phục vụ cũng khó tuyển hơn.

Là một nét văn hóa của Hà Nội, không gian phố đi bộ từ lâu đã trở thành nơi tập trung rất đông người với nhiều lứa tuổi khác nhau. Nơi đây không chỉ là địa điểm mọi người tự do đi dạo, vui chơi, giao lưu, trò chuyện, mà còn là nơi diễn ra các trò chơi dân gian, hoạt động văn hóa nghệ thuật.

Chị Trần Trà My (Khương Đình, Thanh Xuân) cho biết, trước khi có dịch, tuần nào tôi cũng cùng bạn bè và gia đình đến phố đi bộ. “Tôi rất thích đi dạo ở đây vì không gian thoáng đãng, có nhiều chỗ vui chơi. Có thể do thời điểm hiện tại số người mắc Covid-19 đang gia tăng nên lượng khách đến vẫn còn e dè, tuy nhiên chỉ cần mọi người tự giác, đảm bảo chấp hành các quy định của Bộ Y tế thì có thể đảm bảo được sức khỏe cho bản thân cũng như những người xung quanh”.

Từ ngày 18/3, phố đi bộ khu vực Hồ Gươm và phụ cận thuộc quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) hoạt động trở lại từ 19h thứ Sáu đến 24h Chủ nhật hàng tuần. Để chuẩn bị cho việc mở cửa trở lại phố đi bộ, những ngày qua các lực lượng thanh niên, dân quân, tổ dân phố phường Tràng Tiền... chỉnh trang các tuyến phố, vườn hoa, đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân vui mừng, hàng quán dè dặt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO