Người đi, đến và trở về từ vùng dịch Zika: Theo dõi sức khỏe trong 14 ngày

P.Thanh 15/09/2016 09:42

Trước tình hình dịch bệnh do virus Zika tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều nước trong khu vực, ngày 13/9, Bộ Y tế đã có thông điệp và khuyến cáo các biện pháp phòng ngừa loại virus nguy hiểm này.

Ảnh minh họa.

Bộ Y tế cũng chỉ rõ không hạn chế việc đi lại của người dân giữa các khu vực và địa phương nhưng người đi, đến, về từ vùng có dịch bệnh do virus Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn, điều trị.

Cần lưu ý, người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh hoặc từ vùng dịch trở về, cần quan hệ tình dục an toàn, sử dụng biện pháp phòng tránh hiệu quả trong suốt quá trình mang thai hoặc dự định có thai. Người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh do virus Zika chủ động theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Đồng thời, Bộ Y tế cũng đề nghị người dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt, thường xuyên diệt muỗi và bọ.

Đặc biệt đối với phụ nữ có thai hoặc dự định có thai không nên đi đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết. Trong trường hợp phải đi đến các vùng có dịch, cần tìm hiểu kỹ các thông tin về dịch bệnh và các điều kiện chăm sóc y tế, đồng thời áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt để tránh lây truyền virus Zika. Đối với phụ nữ có thai tại vùng dịch và đi về từ vùng có dịch nếu có các triệu chứng như sốt, phát ban hoặc các dấu hiệu khác của bệnh cần đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn, khám thai định kỳ.

Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu, đang sinh sống hoặc đã từng đến vùng có dịch mà có sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng đau mỏi cơ/khớp, viêm kết mạc mắt cần được xét nghiệm phát hiện virus Zika.

Xác minh thêm thông tin về người Việt nhiễm zika tại Nhật Bản

Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu cho hay, cơ quan này đang liên hệ với cơ quan đầu mối y tế của phía Nhật Bản để có thêm thông tin chi tiết và địa chỉ ở Việt Nam của bệnh nhân nhiễm virus Zika vừa được phát hiện tại Tokyo.Trước đó, ngày 12/9, giới chức y tế Nhật Bản xác nhận một người phụ nữ 40 tuổi Việt Nam nhiễm virus Zika đã được phát hiện tại Tokyo.

Theo thông tin từ Bộ Y tế Nhật Bản, người phụ nữ trên đã bị muỗi đốt tại Việt Nam, sau đó trải qua một cơn đau đầu và phát ban trên cơ thể trước khi đến Nhật Bản vào ngày 8-9. Người phụ nữ trên đến khám tại một bệnh viện ở Tokyo vào ngày 9/9, sau khi cơ thể xuất hiện một số triệu chứng khác như đau tại các khớp và mắt đỏ. Sau đó bệnh viện xác nhận phụ nữ trên bị nhiễm virus Zika.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người đi, đến và trở về từ vùng dịch Zika: Theo dõi sức khỏe trong 14 ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO