Người đóng thế

An Chi 01/10/2017 08:30

Ở cấp độ các đội tuyển quốc gia kể cả nam lẫn nữ, khó có thể phủ nhận: Mai Đức Chung là một trong số những HLV nội thành công nhất. Thậm chí, ngay cả khi được giao nhiệm vụ “đóng thế”, thuyền trưởng họ Mai vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cái duyên, và trên hết là tâm huyết của cựu danh thủ Tổng cục Đường sắt Việt Nam đang tạo nên những lát cắt đầy màu sắc cho bóng đá Việt Nam.

Bảng thành tích khó ai sánh bằng
Nói tới HLV Mai Đức Chung, người ta nhớ ngay về hình ảnh một thuyền trưởng tận tuỵ với đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Trong 5 chức vô địch SEA Games của các cô gái áo đỏ, ông Chung ghi dấu ấn ở 3 lần dẫn dắt. Trước đó, năm 2014, HLV Mai Đức Chung giúp tuyển nữ lọt vào đến bán kết ASIAD 17. Đó là chưa kể ngay trước SEA Games 29, HLV Mai Đức Chung đưa đội tuyển nữ tới vòng chung kết Asian Cup 2018 – giải đấu mở ra cơ hội tham dự World Cup của bóng đá nữ Việt Nam.

Có lẽ sẽ còn rất lâu nữa bóng đá Việt Nam mới lại có một HLV đạt thành tích tốt như vậy ở đội tuyển nữ, nhưng không chỉ có vậy, chiến lược gia kỳ cựu người Hà Nội còn làm tốt nhiệm vụ của mình ở rất nhiều cấp độ đội tuyển và CLB khác.

Ở địa hạt của bóng đá nam, ông Chung ghi rất nhiều dấu ấn. HLV Mai Đức Chung từng khiến giới mộ điệu ngỡ ngàng khi đưa Olympic Việt Nam lọt vào vòng loại cuối cùng Olympic Bắc Kinh 2008 và vô địch giải giao hữu Merdeka Cup tại Malaysia cùng U22 Việt Nam.

Ở cấp CLB, ông Chung từng đưa B.Bình Dương vào đến bán kết AFC Cup 2009, vô địch V-League 2015 với cương vị Giám đốc kỹ thuật hay dẫn dắt Navibank Sài Gòn lên ngôi ở Cúp QG 2010. Điều đáng nói hơn ở chức vô địch của Bình Dương năm 2015, HLV Mai Đức Chung chỉ là người đóng thế, sau khi ông Hải “lơ” rời khỏi ghế nóng trong giai đoạn giữa mùa giải.

Đến năm 2016, HLV Mai Đức Chung lại giúp B.Bình Dương vô địch V-League. Tức là, xét về mặt thành tích, ngay cả HLV cao ngạo Lê Thuỵ Hải cùng lắm cũng chỉ ngang HLV Mai Đức Chung. Còn đồng nghiệp trẻ Hoàng Anh Tuấn vốn nổi như cồn trong thời gian gần đây có khi vẫn còn dưới tiền bối Mai Đức Chung một bậc.

Có một điều rất đặc biệt là HLV Mai Đức Chung cũng từng nắm nhiều đội bóng lớn tại V-League, trải nhiều thăng trầm của bóng đá Việt Nam, nhưng đáng quý nhất vẫn ở chỗ một nhân vật kỳ cựu như thế, giàu thành tích như thế vẫn luôn sẵn sàng vào vai “cascadeur”, cho dù ông đủ sức diễn vai chính ở bất nơi đâu ông đặt chân đến!

Người đóng thế trên tuyển

Vừa đưa đội tuyển nữ Việt Nam giành chức vô địch SEA Games thứ 5, HLV Mai Đức Chung bất ngờ nhận lời dẫn dắt đội tuyển nam quốc gia thi đấu vòng loại Asian Cup 2019, bất chấp thất bại nặng nề của U22 còn chưa hạ nhiệt.

Hầu hết các HLV khác khi được giao các đội tuyển quốc gia theo cách vừa rồi thường không nhận đội tuyển, nhưng HLV Mai Đức Chung thì nhận. Có thể ông Chung là người của VFF nên không có cơ hội từ chối.

Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, có thể thấy HLV Mai Đức Chung không nề hà chuyện “đóng thế” vai trong một thời gian ngắn, chấp nhận làm giải pháp tình thế của bóng đá Việt Nam, trong những thời điểm ngặt nghèo nhất.

Thực tế, ông Chung chịu rất nhiều sức ép, từ chính các thành viên BCH VFF, khi lên bản danh sách triệu tập đội tuyển Việt Nam đá trận lượt đi với Campuchia, trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2019.

Dù chỉ là “người đóng thế”, nhưng ông Chung quyết bảo vệ học trò, giữ lập trường với quyết định của mình. Và, trong trận đấu với Campuchia mới đây, HLV Mai Đức Chung chứng tỏ mình giàu kinh nghiệm và cao tay ấn, khi giúp đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng ngay tại Phnom Penh, dù phải thừa nhận trận thắng đó Việt Nam đã có yếu tố may mắn.

Những thành tích có được trong quá khứ, cũng như hiện tại rõ ràng HLV Mai Đức Chung là người thích hợp nhất để kéo đội tuyển Việt Nam đi qua khó khăn trước mắt, sau ảnh hưởng của “cú sốc thất bại” tại SEA Games 29 vừa qua.

Và cũng bởi cái duyên với đội tuyển của ông Chung, người hâm mộ có thể hy vọng đội tuyển sẽ thành công trong trận đấu gặp Campuchia vào ngày 10/10 tới. Phải hy vọng thế, nhất là khi niềm tin của người hâm mộ vào bóng đá Việt dường như đã bị dập tắt sau SEA Games vừa qua, để cần một người nhen lại ngọn lửa đam mê và không ai tốt hơn là HLV Mai Đức Chung – một người dũng cảm trong bối cảnh hiện tại.

Hy vọng rằng với cái duyên cùng ĐTQG, bên cạnh tài năng và kinh nghiệm đã được kiểm chứng của mình, HLV Mai Đức Chung có thể vực dậy tinh thần và cảm hứng chơi bóng của các cầu thủ, và trên hết là lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người đóng thế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO