Người Hà Nội săn cành táo mèo với giá chót vót

Đức Huy 22/07/2022 10:26

Chỉ còn hai tháng nữa, các tỉnh miền núi phía Bắc như Yên Bái, Sơn La mới chính thức vào mùa táo mèo thế nhưng nhiều người dân dưới Thủ đô đã đặt trước hàng chục cành để với giá 120.000 - 200.000 đồng/bó.

Trong những ngày gần đây, nhiều người dân và các thương lái tại Hà Nội bắt đầu tìm kiếm những cành táo mèo để có thể cắm chơi trong nhà. Dù mới chỉ đầu mùa, giá các những cành táo này lên tới 200.000 đồng cho một cành.

Đa số các cành đã được người nông dân ở trên Mù Cang Chải (Yên Bái), Mai Sơn (Sơn La) cắt tỉa trước một phần. Khảo sát tại các cửa hàng hoa tại Hà Nội cho thấy, một số nơi đã nhập cành táo mèo cùng với quả từ tuần trước và bán rất chạy, người dân thường mua thành từng bó và mỗi bó có từ 3 -5 cành táo mèo.

“Năm nay, bên cạnh nhu cầu về sen bách diệp, người dân Hà Nội cũng đang khá thích thú với cành táo mèo. Đầu mùa nên giá cũng cao nhưng mọi người đặt trước khá nhiều. Riêng tại cửa hàng hoa chúng tôi chỉ trong 3 ngày đã bán được 70 cành táo. Năm nay việc vận chuyển nhanh hơn so với mọi năm, mẫu mã cũng đẹp hơn và màu táo ươm hơn”, anh Nguyễn Văn Bình (Đông Anh, Hà Nội) cho biết.

Các cách trang trí và cắm táo mèo của người dân Hà Nội (Ảnh: NVCC).

Là một người hay tìm hiểu về cây và hoa, chị Nguyễn Thúy Hà (người dân tại Hoàng Mai, Hà Nội) cũng mong muốn sắm được cho nhà mình một bó táo mèo. Sau khi hỏi một vài mối quen chuyên buôn hoa, các cửa hàng hoa gần nhà và tham gia một số nhóm trên mạng xã hội, chị cũng tìm được một cửa hàng hoa online để lấy cành táo.

Giá cành tại đây tính theo cần của quả nên chỉ dao động từ 120.000 - 150.000 đồng. Đa phần quả đã đều ươm hồng và có thể chơi được cả một tháng. Sau khi mua về chị Hà tỉa lại lá cẩn thận để nhìn cho gọn mắt rồi mới đem đi cắm.

Chị Hà chia sẻ: “Mình biết đến cành táo mèo này là từ một lần đi đến nhà người bạn chơi, thấy họ cắm đẹp quá nên cũng muốn tìm thử để cắm. Khoảng tháng 9 năm ngoái mình cũng cắm thử, lúc đó quả vàng ruộm trông rất đẹp. Năm nay, mình rút kinh nghiệm cắm hẳn lúc sớm như này vừa để được lâu, đến lúc quả sai hái xuống đem đi ngâm làm nước uống là được”.

Gia đình nhà chị Lò Thị Phượng (Huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) thu hoạch cành táo mèo theo đơn đặt hàng. (Ảnh: NVCC).

Tại một số tỉnh miền núi phía Bắc hiện nay, người nông dân cũng đang hối hả thu hoạch, mỗi ngày họ thu từ 300 - 400 cành, có khi lên tới 1.000 cành. Cách đây một tuần, gia đình chị Lò Thị Phượng (Mai Sơn, Sơn La) bắt đầu kêu gọi nhau lập thành một tổ 5-6 người cùng đi thu hoạch táo mèo. Vì mới đầu mùa, thời tiết khá thuận lợi và chưa gặp mưa đá nhiều nên chị Phượng cùng các thành viên khác thu hoạch rất nhanh. Giá dao động tại vườn nhà chị từ 30.000 - 35.000 đồng/bó.

Theo chị Phượng, năm nay các thương lái dưới Hà Nội lấy có kèm thêm yêu cầu phải cắt tỉa bớt cành lá, quả phải hơi chín vàng rồi và mẫu mã đẹp. Do đó, sau khi thu hoạch về, chị Phượng phải cắt tỉa một phần, bọc lại quả bằng màng bọc thực phẩm đến trong quá trình vận chuyển quá không bị rụng. Công việc tất bật như mọi năm này có thể diễn ra từ bây giờ cho đến giữa tháng 9.

Còn tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), mùa vàng còn cách nơi đây đến tận hai tháng thế nhưng các thương lái đã cùng người nông dân thu hoạch một số lượng lớn táo mèo. Có những nhà sản lượng thu hoạch đầu mùa lên tới 4-5 tạ mỗi ngày. Chị Trần Thu Hà (tổ 3, thị trấn Mù Cang Chải) chia sẻ: “Giá tại đây được tính theo hai cách một là cân hai là cành, thường người nông dân sẽ tính theo cân của quả trên cành cho tiện. Giá khu vực này khoảng từ 10.000 - 20.000 đồng/cành và 30.000 - 35.000 đồng/kg.

Cho đến khi vào chính mùa, tức tầm tháng 9, giá có thể giảm xuống vì sản lượng cung cấp ra thị trường lúc đó nhiều hơn, nhiều hộ cũng bắt đầu bước vào mùa táo mèo. Không chỉ để ngâm rượu, người dân tại đây còn sử dụng táo mèo để làm ô mai, họ xào với đường, muối rồi phơi khô. Một số quả đẹp không dập thì họ chấm với súp (bột canh) để ăn”.

Cách đó không xa, gia đình nhà chị Đàm Hiền (tổ 3, thị trấn Mù Cang Chải) cũng bắt đầu nhận các đơn đặt hàng dưới Hà Nội, sau khi sửa soạn cứ tầm 8h tối chị cùng chồng lại trở ra bến xe. Chị Hiền cho biết đầu mùa năm nay thời tiết rất thuận lợi, cây ra hoa nhiều và cũng đậu quả tốt thế nên táo mèo năm nay được giá hơn so với năm trước. Quả đẹp và nhẵn do không gặp phải mưa đá. Từ đầu mùa đến nay tôi cũng đã có nhiều chuyến hàng xuống miền xuôi, túc tắc mỗi ngày khoảng vài tạ, kể cả quả lẫn cành”.

Theo những người dân tại thị trấn Mù Cang Chải, không chỉ là thức ăn ngon táo mèo là một nguyên liệu trong các bài thuốc dân gian tăng cường sức đề kháng rất tốt cho đường tiêu hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Hà Nội săn cành táo mèo với giá chót vót

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO