Người lao động được kiểm tra, giám sát việc đóng BHXH

K.Lê 13/11/2018 08:00

Đó là nội dung được đề cập đến trong Nghị định 149/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Khoản 3 Điều 63 của Bộ luật Lao động về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc vừa được Chính phủ ban hành.

Phải ban hành quy chế dân chủ tại nơi làm việc

Theo đó, những nội dung người sử dụng lao động phải công khai gồm: Tình hình thực hiện nhiệm vụ, sản xuất, kinh doanh; nội quy, quy chế và các văn bản quy định khác của doanh nghiệp liên quan đến nghĩa vụ, quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp, thỏa ước lao động tập thể ngành, thỏa ước lao động tập thể khác mà doanh nghiệp tham gia.

Nghị quyết Hội nghị người lao động; việc trích lập, sử dụng quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi và các quỹ do người lao động đóng góp (nếu có); việc trích nộp kinh phí công đoàn, đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; tình hình thực hiện thi đua, khen thưởng, kỷ luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Cũng theo Nghị định này, những nội dung người lao động được kiểm tra, giám sát gồm: Việc thực hiện hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể; việc thực hiện nội quy lao động, các quy chế và các văn bản quy định khác của doanh nghiệp liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động…Cũng theo Nghị định 149/2018/NĐ-CP, người sử dụng lao động có trách nhiệm ban hành Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc để đảm bảo thực hiện các quy định tại Nghị định này. Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc phải có sự tham gia ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và được phổ biến công khai đến người lao động trước khi thực hiện.

Quy định trên có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2019, thay thế cho Nghị định số 60/2013/NĐ-CP ngày 19/6/2013 của Chính phủ quy định chi tiết Khoản 3 Điều 63 của Bộ luật Lao động về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc.

Quyền lợi của người tham gia BHXH luôn được đảm bảo

Liên quan đến quyền lợi của người dân trong chính sách BHXH, BHYT, BHTN trước thông tin cơ quan điều tra bắt giữ 4 nguyên cán bộ BHXH, BHXH Việt Nam vừa có Công văn số 4692/BHXH-TT đưa thông tin về vụ việc Công ty Cho thuê Tài chính II gửi các cơ quan thông tấn báo chí, khẳng định quan điểm của BHXH Việt Nam là thực hiện đúng quy định của pháp luật; nghiêm túc chấp hành các kết luận của cơ quan thẩm quyền; xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật.

Cụ thể theo Công văn số 4692/BHXH-TT, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và lãnh đạo Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang điều tra mở rộng vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cho thuê Tài chính II và các đơn vị có liên quan theo Quyết định khởi tố vụ án số 72/C46-P13 ngày 26/12/2017.

Ngày 9/11/2018, C03 đã khởi tố và bắt tạm giam với 4 bị can nguyên là cán bộ của BHXH Việt Nam có liên quan đến vụ việc. Vụ việc xảy ra cách đây 10 năm và đã có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương; các tập thể, cá nhân có liên quan đã bị xử lý kỷ luật theo quy định. Các cơ quan chức năng hiện đang tập trung giải quyết vụ việc và thu hồi tài sản cho Nhà nước.

“Trong suốt thời gian qua, Quỹ BHXH luôn được quản lý tốt dưới sự giám sát của Quốc hội, Chính phủ; được thanh tra, kiểm toán định kỳ theo quy định của pháp luật. BHXH Việt Nam khẳng định trong mọi trường hợp quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT luôn được đảm bảo theo quy định của pháp luật” – Công văn nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người lao động được kiểm tra, giám sát việc đóng BHXH

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO