Người nắm giữ di sản hò khoan Lệ Thủy

Xuân Thi 03/06/2016 11:00

Như con ong cần mẫn dâng mật ngọt cho đời, suốt mấy chục năm qua, nghệ nhân Đặng Thị Hới (SN 1966, nghệ danh Hồng Hới) ở xã Phong Thủy (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) kiên trì gìn giữ, trao truyền những làn điệu hò khoan Lệ Thủy, tinh hoa của vùng sông nước Kiến Giang. 

Người nắm giữ di sản hò khoan Lệ Thủy

Nghệ nhân Hồng Hới biểu diễn hò khoan Lệ Thủy.

Ngay từ những năm học cấp một, cấp hai, Hồng Hới đã biết hát hò khoan Lệ Thủy và các làn điệu dân ca Bình Trị Thiên. Chị trở thành hạt nhân văn nghệ trong các hội thi, hội diễn của trường và huyện... Năm 1984, Đặng Thị Hới tốt nghiệp trường cấp ba Lệ Thủy và tình nguyện tham gia vào đội tuyên truyền xung kích, Ban Tuyên huấn, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Trị Thiên.

Với giọng hát trữ tình nên mỗi lần Hồng Hới cất lên điệu hò khoan Lệ Thủy, hay dân ca Bình Trị Thiên được cán bộ, chiến sĩ và nhân dân yêu thích. Hơn 4 năm công tác trong bộ đội, Hồng Hới đã để lại những ấn tượng đẹp trong mỗi lần đi tuyên truyền hay biểu diễn văn nghệ nhằm động viên tinh thần chiến sĩ hăng say tập luyện trên thao trường.

Cuối năm 1988, Đặng Thị Hới phục viên về địa phương, kể từ thời gian này, chị như người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ của địa phương. Là giọng ca đã được mọi người biết đến khi đang ở trong bộ đội nên lúc này mỗi lần trong thôn, xã tổ chức văn nghệ, cái tên Hồng Hới được nhắc đến đầu tiên. Không nề hà, ngại khó, chị nhiệt tình tham gia tập luyện với các chị em trong đội. Cứ thế, từ phong trào văn nghệ quần chúng giúp chị thể hiện năng khiếu ca hát của mình.

Nghệ nhân Hồng Hới rưng rưng khi nhắc lại những kỷ niệm không bao giờ quên trong những sự nghiệp ca hát của mình. Đó là những lần chị được hát hò khoan Lệ Thủy tại nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đặc biệt là vào lần cuối cùng khi Đại tướng về thăm quê tháng 8 năm 2004. Trong ký ức của nghệ nhân Hồng Hới thì Đại tướng là người rất mê hò khoan Lệ Thủy.

Đặc biệt, Đại tướng bắt “xố” không bao giờ sai nhịp. Khi nào kết thúc chương trình, Đại tướng cũng đến bắt tay động viên anh chị em diễn viên và dặn dò phải giữ gìn, phát huy hò khoan Lệ Thủy cho mai sau.

Bên cạnh công tác lưu giữ nét tinh hoa của hò khoan Lệ Thủy, nghệ nhân Đặng Thị Hới đã hướng dẫn và trao truyền cho thế hệ trẻ. Cùng với sự phối hợp của Trung tâm Văn hóa huyện Lệ Thủy, nghệ nhân Hồng Hới đã tới các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện để truyền dạy về hát hò khoan cho học sinh. Chị chia sẻ: “Mỗi lần đi truyền dạy rất vất vả, thù lao thì rất ít chỉ đủ tiền đổ xăng xe nhưng với trách nhiệm và niềm đam mê mà mình đã vượt qua để truyền cảm hứng, niềm yêu thích hò khoan Lệ Thủy đến lớp trẻ”.

Với những nỗ lực lưu giữ, trao truyền và phát triển hò khoan Lệ Thủy, vừa qua bà Đặng Thị Hới vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người nắm giữ di sản hò khoan Lệ Thủy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO