Người nghèo có thêm cơ hội sở hữu nhà?

Lê Anh Đức 09/06/2016 07:22

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Quyết định số 1013/QĐ-TTg, quy định về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội. Những đối tượng quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ sẽ được vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất ưu đãi 4,8%/năm (0,4%/tháng). Với quyết định này, nhiều người thu nhập thấp sẽ có cơ hội được sở hữu một căn hộ từng mơ ước.

Người nghèo có thêm cơ hội sở hữu nhà?

Một căn hộ ở các khu nhà ở xã hội là mơ ước của nhiều gia đình khó khăn.

Chủ đầu tư không “mặn mà”

Thực tế hiện nay, trên thị trường có khá ít doanh nghiệp đầu tư vào phát triển phân khúc nhà ở thu nhập thấp, trong khi phân khúc nhà ở trung cao cấp thì ồ ạt trở lại sau thời kỳ đóng băng. Lý giải vấn đề này, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đó là quy luật tất yếu của thị trường. Tâm lý của đa số các nhà đầu tư đều muốn đầu tư vào phân khúc thị trường nhà ở trung, cao cấp vì có lợi nhuận cao hơn nhiều so với việc đầu tư vào nhà ở xã hội.

Trao đổi về vấn đề này, một số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cho biết, lợi nhuận định mức cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được tính khoảng 10%, trong khi các doanh nghiệp không được tự quyết định giá bán, giá cho thuê nhà mà phải theo khung giá do địa phương quy định, khiến doanh nghiệp cảm thấy bị gò ép, không thoải mái và không còn mặn mà với dự án nhà ở xã hội.

Trong khi dự án nhà ở xã hội lác đác dần thì người ta liên tục quảng cáo về việc mở bán căn hộ cao cấp ở này, chỗ kia thông qua tin nhắn rác điện thoại hoặc qua email. Phân khúc thị trường nhà ở thu nhập thấp chỉ nhận được sự quan tâm sau khi các chủ đầu tư nhận được bài học đắt giá của việc phát triển nóng bất động sản.

Người nghèo mất dần cơ hội?

Sau thời kỳ đóng băng bất động sản, thị trường dần ấm lên với các gói kích cầu của Chính phủ. Song, một nghịch lý là thị trường bất động sản càng náo nhiệt thì cơ hội sở hữu nhà của những người thu nhập thấp càng giảm.

Còn nhớ cách đây vài năm, nhiều dự án nhà ở xã hội được công bố triển khai ở nhiều địa phương trên cả nước, thậm chí có một số dự án nhà ở thương mại cũng “xin” được chuyển thành dự án nhà ở xã hội để vừa hưởng ưu đãi của Chính phủ, vừa nhanh chóng thu hồi vốn đang tồn đọng, thì nay những dự án nhà ở xã hội không còn được như vậy nữa.

Ngay cả khi đó thì giá của nhà ở cho người thu nhập thấp cũng chưa phải là người thu nhập thấp có thể mua được. Hiện bình quân giá nhà ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM trung bình dao động khoảng trên dưới 20 triệu đồng/m2.

Với mức thu nhập của 40% hộ gia đình Việt Nam là dưới 10 triệu đồng/tháng theo công bố của Ngân hàng Thế giới, thì tỷ lệ người có thể mua nhà ở xã hội cũng là rất ít. Chỉ cần làm phép tính nhẩm nhanh là sẽ ra ngay con số: Ví dụ một hộ gia đình có 4 người, thu nhập 10 triệu đồng/tháng thì chỉ riêng việc chi tiêu cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày cũng khó có thể đủ được, nói gì đến việc dành tiền mua nhà.

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, 2016 sẽ là năm bùng nổ nguồn cung các căn hộ và chung cư cao cấp. Các dự án nhà ở cao cấp càng phát triển mạnh, phát triển nóng thì càng đẩy lùi các dự án nhà ở xã hội, bởi các “đại gia” bất động sản còn lo tập trung vốn cho phân khúc thị trường mang lại lợi nhuận cao hơn. Điều này đồng nghĩa với việc cơ hội sở hữu căn nhà trong mơ của người thu nhập thấp ngày càng xa vời.

Song, với việc ban hành Quyết định 1013 của Thủ tướng Chính phủ, cùng với trước đó là Quyết định 2127/QĐ-TTg (ngày 30/11/2011), phê duyệt chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030 (đề ra nhiệm vụ của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải xây dựng, điều chỉnh chương trình phát triển nhà của địa phương, xây dựng và đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở.

Đặc biệt là chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương), hy vọng những người thu nhập thấp vẫn có cơ hội sở hữu một căn hộ như mơ ước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người nghèo có thêm cơ hội sở hữu nhà?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO