Người nghèo không đơn độc

QUỐC ĐỊNH 04/08/2021 06:30

Trong khó khăn do dịch bệnh, người nghèo ở TP HCM vẫn không đơn độc. Bởi phía sau họ vẫn còn rất nhiều trái tim nhân ái, sẵn sàng giúp đỡ mọi lúc, mọi nơi.

Hàng hóa thiết yếu được tiếp tế cho một khu vực dân cư bị cách ly tại TP HCM.

Những suất ăn ấm áp tình người

Câu lạc bộ (CLB) tình nguyện Xương Rồng Đỏ được thành lập từ đầu năm 2021, họ đến từ nhiều ngành nghề khác nhau nhưng ở có điểm chung là mong muốn được hỗ trợ người nghèo. Anh Hồ Minh Đức, Trưởng CLB chia sẻ: “Ban đầu, tụi em chỉ có 4 người ở cùng phường Trường Thọ (Thủ Đức, TP HCM) bàn với nhau, bây giờ do dịch bệnh nên công việc cũng không quá bận rộn, trong khó khăn này thay vì ngồi không chờ đợi, chúng ta làm điều gì đó cho có ý nghĩa. Vậy là cả nhóm đưa ra ý tưởng thành lập CLB tình nguyện mang tên Xương Rồng Đỏ nhằm kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng mạng hỗ trợ hoạt động.”.

Theo anh Đức, mấy tuần đầu do chưa nhận được niềm tin nên CLB chưa nhận được nhiều sự ủng hộ của các mạnh thường quân. Thời điểm đó, phần lớn kinh phí do các thành viên bỏ tiền tiết kiệm ra để hoạt động. CLB mua bánh mì, nước uống, đi qua những tuyến phố thấy những người lang thang cơ nhỡ, hoặc lao động gặp khó khăn đều tặng họ một phần.

Thấy việc làm của đội có ý nghĩa, nhiều bạn trẻ cũng ngỏ lời tham gia. Đến nay đội tình nguyện duy trì đều đặn 15 thành viên ở các phường khác nhau hoạt động. Kinh phí hoạt động được ủng hộ ngày một nhiều hơn.

“Cũng vất vả nhưng mà vui vì mình làm được điều có ý nghĩa cho cộng đồng. Hiện nay, do TP HCM đang thực hiện Chỉ thị 16 nên CLB tạm thời ngưng hoạt động, sau này sẽ tiếp tục giúp đỡ những người khó khăn”, anh Đức nói.

Hơn hai tháng nay, bếp ăn của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) phường Tân Hưng Thuận (quận 12) vẫn hoạt động hết công suất để cung cấp 6.000 suất ăn cho các khu phong tỏa, cách ly, đơn vị y tế và lực lượng làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu trên địa bàn phường Tân Hưng Thuận.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Như, Chủ tịch Hội LHPN phường Tân Hưng Thuận cho biết, hiện nay bếp ăn có 9 thành viên, những ngày đầu đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, bếp ăn thành lập phục vụ cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch và các trường hợp F1 cách ly.

Tuy nhiên, dịch bệnh phức tạp, số lượng khu cách ly trên địa bàn phường đã tăng lên 40 khu vực. Khó khăn tăng lên nhưng các hội viên, tình nguyện viên bếp luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành hàng trăm suất ăn mỗi ngày.

Với số lượng trung bình 240 suất ăn/ngày, mỗi ngày các thành viên của bếp ăn phải thức dậy từ 5 giờ sáng, đi chợ, nấu ăn, sau đó chia thành các phần ăn cung cấp cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, khu phong tỏa và cách ly. Kinh phí thực hiện các bữa ăn ban đầu phần lớn trích từ quỹ và từ các cá nhân hảo tâm trong Hội. Tuy nhiên, qua hoạt động đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ nên nhiều nhà hảo tâm cũng đã vào cuộc “tiếp sức”.

Người nghèo không đơn độc

Chương trình “Giữ tổ ấm giữa đại dịch” hỗ trợ chi phí thuê nhà cho các lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh do Thành Đoàn TP HCM vừa phối hợp thực hiện để hỗ trợ người lao động, đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vượt qua khó khăn. Ban tổ chức đã hoàn tất việc hỗ trợ tiền thuê trọ cho 5.000 lao động chưa được hỗ trợ trong đợt dịch này tại TP Thủ Đức, quận Bình Tân, Quận 5, Quận 7 và huyện Hóc Môn.

Chia sẻ với PV, chị Đinh Thị Huệ, công nhân tại khu công nghiệp Tân Thuận cho biết, nhờ tấm lòng của CLB và các nhà hảo tâm, gia đình chị có cơm ăn, các cháu nhỏ có tiền mua sữa. Chồng chị Huệ trước đây là lao động tự do thu nhập khá ổn định, nhưng từ khi dịch bùng phát lần thứ 4, chồng chị lâm cảnh thất nghiệp.

Còn chị cũng đang nghỉ không lương từ mấy tháng nay vì công ty phải đóng cửa. “Tiền thu nhập của hai vợ chồng mỗi tháng, cũng phải tính toán kỹ mới đủ nuôi vợ chồng và hai con nhỏ, trả tiền thuê nhà trọ. May mà có sự giúp đỡ từ chương trình và các mạnh thường quân”, chị Huệ nói.

Tương tự như gia đình chị Huệ, chị Trần Thị Hòa (quận Bình Tân) cho biết, dịch bệnh khiến cả hai vợ chồng chị đều rơi vào cảnh không có việc làm. Những ngày này, chị Hòa chỉ ở nhà không đi ra ngoài, các nhu yếu phẩm đều nhờ người quen mua giúp.

“Từ ngày bị nghỉ việc vì dịch đến nay không có thu nhập nhưng vẫn phải lo tiền nhà, chi phí sinh hoạt. Vậy nên số tiền hỗ trợ của Chương trình thực sự rất quý giúp gia đình tôi giảm được một phần gánh nặng về kinh tế trong thời điểm khó khăn”, chị Hòa chia sẻ.

Không được may mắn như những người khác, ông Lê Viết Nghĩa (ngụ phường 22, quận Bình Thạnh) bị bại liệt từ lúc 15 tuổi, hàng chục năm qua, ông phải đi xe lăn rong ruổi khắp các ngõ hẻm, đường phố để bán vé số kiếm sống qua ngày. Ông Nghĩa tâm sự, cuộc sống hàng ngày vốn đã vất vả, dịch bệnh lại càng vất vả hơn. “Nhờ có các CLB từ thiện giúp đỡ, tôi đã vượt qua được thời điểm khó khăn nhất”, ông Nghĩa chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người nghèo không đơn độc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO