Người Nhật đổ xô xây dựng hầm trú ẩn tránh bom, hạt nhân

Linh Chi 27/04/2017 19:16

Trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng gia tăng và chính quyền Bình Nhưỡng đưa ra nhiều lời đe dọa phản ứng cứng rắn trước việc Mỹ điều tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân tới khu vực, Nhật Bản lại chính là nước lo ngại nhất khi người dân đổ xô đi mua hầm trú ẩn hạt nhân.

Khung cảnh bên trong một căn hầm tránh bom, phóng xạ ở Nhật Bản. (Nguồn: Reuters).

Doanh số bán hầm trú ẩn tránh bom và mặt nạ phòng độc được thiết kế để tránh phóng xạ và các hóa chất độc hại ở Nhật Bản đã tăng chóng mặt trong những ngày gần đây, khi một loạt các nhà cung cấp nói rằng họ không thể sản xuất đủ lượng hàng để đáp ứng nhu cầu gia tăng đột biến của khách hàng.

“Cách đây một năm, chúng tôi chỉ nhận được khoảng 5 cuộc gọi đặt hàng mỗi ngày đối với mặt nạ phòng độc, thì giờ con số này đã lên tới 30/ngày” - ông Shota Hayashi, một người phát ngôn của công ty sản xuất Oribe Seiki Seisakusho có trụ sở ở Kobe, cho hay.

“Và theo chúng tôi thấy thì tất cả các cuộc gọi trên đến từ những người muốn lắp đặt các thiết bị của chúng tôi tại nhà họ chứ không phải ở nơi công sở” – ông Hayashi nói – “Một số người dường như tỏ ra quá sợ hãi với tình hình hiện tại”.

Ngoài ra, công ty này cũng cho hay, số người đặt xây dựng các khu hầm trú ẩn hạt nhân của họ cũng tăng lên đột biến. Theo ông Hayashi, mỗi khu hầm này đều được thiết kế ngay dưới nhà riêng của khách hàng. Dù mỗi khu hầm có giá không rẻ, khoảng 25 triệu Yen (226.752 USD), nhưng rất nhiều khách hàng thậm chí còn tỏ ra sốt ruột khi phải chờ một danh sách đặt hàng dài.

“Cần phải có tiền và thời gian để xây dựng một khu hầm trú ẩn. Nhưng tất cả những gì chúng tôi nghe được trong những ngày gần đây, trong bầu không khí căng thẳng này, chính là khách hàng muốn có hầm trú ẩn ngay” – ông Hayashi nói – “Họ thường yêu cầu chúng tôi đến ngay lập tức và ước tính kích thước, chi phí hầm trú ẩn”.

Được biết, để xây một hầm trú ẩn tránh bom như vậy, hãng Oribe cần ít nhất 4 tháng để đo đạc, thiết kế và xây dựng. Mỗi hầm trú ẩn này có khả năng chịu được một vụ nổ hạt nhân như quả bom hạt nhân mà quân đội Mỹ từng thả xuống Hiroshima.

Earth Shift, một công ty khác chuyên cung cấp dịch vụ xây dựng hầm trú ẩn có trụ sở ở Shizuoka, thì cho hay đơn đặt hàng của họ đối với hầm trú ẩn dưới lòng đất đã tăng gấp 10 lần. Số lượng khách hàng đến với họ đã tăng đột biến từ hồi tháng 2 vừa qua, khi Triều Tiên thử nghiệm một tên lửa đạn đạo tầm trung, nhiên liệu rắn và được đặt trên phương tiện di chuyển đường bộ.

Quan ngại về khả năng xảy ra một cuộc xung đột với Triều Tiên đã tăng lên trông thấy trong thời gian gần đây, và trong tháng này, mối quan ngại đó càng gia tăng sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nói trong một phiên điều trần Quốc hội rằng Triều Tiên có thể đã phát triển công nghệ cho phép họ lắp đặt các đầu đạn có chứa độc chất thần kinh Sarin lên các tên lửa đạn đạo.

Chính phủ Nhật mới đây cũng cập nhật thông tin về các biện pháp mà thường dân nên áp dụng trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công bằng tên lửa trên website chính thức của cơ quan bảo vệ dân sự của nước này.

Theo khuyến cáo trên, người dân nên chạy trốn vào các tòa nhà có kết cấu vững chắc hoặc các cơ sở mua sắm dưới lòng đất, trong khi bất cứ ai không tìm được chỗ ẩn náu cần phải nằm sát xuống mặt đất hoặc tìm vật che chắn cho họ nếu có thể. Những người ở trong nhà được khuyến cáo tránh xa cửa sổ.

Chính phủ Nhật cũng thông báo với các trường học ở nước láng giềng Hàn Quốc rằng nên kiểm soát các diễn biến và luôn sẵn sàng để tổ chức sơ tán học sinh trong trường hợp cần thiết.

Trong hôm đầu tuần nay, một trường quốc tế ở Yokohama đã công bố một lệnh cảnh báo đối với đội ngũ giáo viên của họ, nói rằng: “Do tình trạng căng thẳng gia tăng giữa Triều Tiên và Mỹ, chính phủ Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo sớm rằng Triều Tiên có thể phóng một tên lửa và có khả năng là nhằm vào Nhật Bản”.

“Trong trường hợp này, chính phủ sẽ phát đi báo động và sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp, và các giáo viên cần phải hướng dẫn học sinh tới ngay hội trường” – thông báo trên nêu rõ – “Tất cả mọi người cần phải trú ẩn tại đó cho đến khi tình trạng nguy hiểm qua đi hoàn toàn”.

Các phân tích của phương Tây mới đây cho thấy Triều Tiên có thể sở hữu ít nhất một số loại tên lửa có đủ tầm bắn và độ chính xác để tấn công các mục tiêu ở Nhật Bản, mà các cơ sở quân sự của Mỹ có khả năng trở thành mục tiêu cao nhất. Quân đội Mỹ hiện có một số cơ sở hải quân ở khu phức hợp Nagasaki, Tây nam Nhật Bản, cũng như ở Yokosuka và Yokohama, bên ngoài thủ đô Tokyo. Họ cũng có một số sân bay quân sự trên khắp Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Nhật đổ xô xây dựng hầm trú ẩn tránh bom, hạt nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO