Người Nhật lo ngại tà giáo ‘nhập hồn’ giới trẻ

Đình Tú 20/07/2020 09:27

Cục Cảnh sát điều tra Nhật Bản cho biết, giới trẻ nước này đang bị lôi kéo tham gia vào các giáo phái tà độc. Đồng thời cảnh báo: Nếu không kịp thời ngăn chặn “bóng ma” sẽ bao trùm tương lai.

Nhật lo ngại đối tượng của các tà giáo là giới trẻ.

“Những kẻ điên khùng nguy hiểm”

Giáo phái tận thế Aum Shinrikyo của Nhật Bản được thành lập vào năm 1984. Trải qua hơn 10 năm vô danh, Aum Shinrikyo là cái tên gây rúng động thế giới ngày 20/03/1995 khi tổ chức thực hiện vụ tấn công sử dụng khí độc sarin tại ga tàu điện ngầm Tokyo. Đã có khiến 13 người thiệt mạng và 6.000 người trúng độc. Những người dân đất nước “Mặt trời mọc” gọi đó là “vụ khủng bố của những kẻ điên khùng nguy hiểm.

23 năm sau, dù thủ lĩnh của giáo phái là Shoko Asahara, 63 tuổi, bị tử hình bằng cách treo cổ tại nhà tù Tokyo (sáng 6/7/2018). Tuy nhiên, hơn hai thập kỷ trôi qua, những gì mà giáo phái tận thế này gây ra vẫn khiến người dân Nhật Bản và thế giới chưa hết bàng hoàng khi hàng loạt tội ác của Aum Shinrikyo được công bố.

Theo các tài liệu điều tra của cảnh sát Nhật Bản giáo phái Aum Shinrikyo đã sử dụng các tác nhân hóa học và sinh học để tiến hành một số nỗ lực ám sát và các vụ tấn công khác. Giáo phái này phải chịu trách nhiệm cho ít nhất là 20 vụ tấn công hay các nỗ lực tấn công trong khoảng giữa các năm 1990 và 1995, 13 vụ sử dụng tác nhân hóa học và 7 vụ sử dụng tác nhân sinh học.

Năm 2019, sau khi xử tử giáo chủ Shoko Asahara, nhà chức trách Nhật Bản còn phát hiện ra Aum Shinrikyo đã đứng sau 13 vụ tấn công khác mà vẫn chưa được xử lý. Bản thân giáo phái cũng tiến hành xử tử 20 thành viên hoặc hơn vì họ tỏ ra bất đồng với quan điểm với giáo chủ Shoko Asahara. Tất cả các nạn nhân đều chết bởi tác nhân thần kinh VX.

Theo tài liệu mật thì các thành viên của giáo phái này đã mua các đầu đạn hạt nhân của Liên Xô, thuê các nhà khoa học hạt nhân và mua hẳn một trang trại nuôi cừu rộng lớn ở Tây Australia, nơi được cho là có một mỏ uranium.

Các tài liệu độc lập của một tổ chức nghiên cứu tôn giáo Nhật còn có bằng chứng về việc giáo phái Aum đã sử dụng trang trại cừu để tiến hành các nghiên cứu về vũ khí hóa học.

“Chúng đã thành lập một phòng thí nghiệm và dùng cừu để thử nghiệm tính hiệu quả của các công thức vũ khí hóa học, chi ra hàng chục triệu USD chiêu mộ các nhà khoa học. Thậm chí còn cho xây dựng các cơ sở nghiên cứu hiện đại tại các khu công nghiệp của Nhật Bản, những nơi này đã sản xuất ra hàng ngàn ga-lông các tác nhân sinh hóa” - tổ chức này cho biết thêm.

Mầm ác tái sinh

Sau vụ hành hình giáo chủ Asahara và 6 tử tù hôm 6/7, giới chức trách Nhật vẫn không ngừng cảnh giác vì nguy cơ trả đũa từ các giáo đồ Aum. Tuy nhiên, điều lo ngại nhất hiện nay của nhà chức trách Nhật Bản là sự hồi sinh của “bóng ma Aum”.

Đầu tháng 7 năm nay, bà Ayuko Watanabe, Giám đốc đơn vị Cục Cảnh sát điều tra Nhật Bản phụ trách theo dõi các tín đồ Aum cho biết có 3 nhóm tín đồ đang tích cực tuyển các thành viên mới. Đầu tiên là nhóm tôn giáo gọi là Aleph và hai nhóm khác kế thừa tư tưởng của Aum được thành lập mang tên “Vòng tròn cầu vồng ánh sáng” và “Nhóm Yamada”.

“Các nhóm riêng lẻ này sau đó đã được hợp nhất, tuy nhiên, họ vẫn tiếp tục tuân thủ các giáo lý của Asahara” “Vẫn còn tồn tại và nó vẫn là một mối đe dọa dai dẳng Hầu hết đều còn trẻ và không biết gì về quá khứ đen tối của Aum”, bà Ayuko Watanabe nói với Hãng tin SMCP.

Theo cơ quan an ninh Nhật Bản, Aum có hơn 11.400 tín đồ tại Nhật Bản cùng với các chi nhánh ở Mỹ, Nga, Đức và Sri Lanka. Số lượng này đã giảm xuống còn khoảng 1.000 ngay sau cuộc tấn công sarin ở Tokyo nhưng đã tăng trở lại kể từ đó. Hiện tại, các nhóm kế thừa Aum được cho là có khoảng 1.650 giáo đồ sống tại 31 cơ sở thờ tự trên khắp Nhật Bản.

Trong khi đó, bà Watanabe cũng cho biết các nhóm này đang đồng thời dự trữ lượng tiền mặt trị giá hàng triệu USD. Thống kê không chính thức cho thấy tài sản của các nhóm liên quan đến Aum đã tăng từ 4 triệu yên (37.370 USD) năm 2000 lên tới gần 12,9 tỷ yên (120,5 triệu USD) hiện tại.

“Nếu không kịp thời ngăn chặn, những người trẻ bị cuốn theo những giáo lý của một kẻ điên sẽ hủy hoại đất nước chúng ta”, bà Watanabe lo ngại nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Nhật lo ngại tà giáo ‘nhập hồn’ giới trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO