Người phát ngôn Bộ ngoại giao trả lời nhiều vấn đề nóng

H.Mai 10/09/2015 22:13

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 10/9, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc phủ sóng 4G tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Lê Hải Bình nói: “Chúng tôi nhiều lần khẳng định, Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc các nước có hoạt động tại đây mà không có sự cho phép và đồng ý của Việt Nam là sai trái và hoàn toàn vô giá trị”.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao trả lời nhiều vấn đề nóng

Người phát ngôn Lê Hải Bình

Trước câu hỏi về việc một phụ nữ Việt Nam bị lừa bán sang Trung Quốc, Việt Nam có biện pháp gì để bảo hộ công dân?

Người phát ngôn thông tin: Thông qua tổng đài bảo hộ công dân, Bộ Ngoại giao đã tiếp nhận được thông tin về một phụ nữ Việt Nam có tên là Lâm Bích Tuyền bị lừa bán và nhốt tại một điểm thuộc tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

Đến ngày 4/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh cho biết, sau khi xác minh rõ, Đại sứ quán đã phối hợp với công an của tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc đưa chị Lâm Bích Tuyền về đến nhà an toàn.

Cũng liên quan đến công tác bảo hộ công dân, được đề nghị xác nhận thông tin có một công dân Việt Nam bị đâm tử vong tại Osaka, Nhật Bản?

Về vấn đề này, Người phát ngôn nói: Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Tổng lãnh sự của Việt Nam ở Osaka đã làm việc ngay với các cơ quan chức năng sở tại của Osaka, Nhật Bản để xác minh thông tin, cũng như tiến hành các biện pháp bảo hộ cần thiết đối với các đương sự là người Việt Nam.

“Theo thông tin mới nhất mà chúng tôi có được từ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka là phía Nhật Bản cho biết là, nạn nhân bị tử vong trong vụ xô xát tên là Nguyễn Trọng Tuấn. Đồng thời cho biết thêm, hiện nay vụ việc này đang được các nhà chức trách của Nhật Bản điều tra, khám nghiệm nên chưa thể cung cấp thêm thông tin liên quan đến quá trình điều tra này”- ông Bình nói.

Cũng liên quan đến vụ việc này, ngày 9/9, Tổng lãnh sự quán Việt Nam đã cử người đến bệnh viện công lập của Osaka để thăm anh Trịnh Hoài Nam – một trong hai nạn nhân bị thương trong vụ xô xát. Hiện nay sức khỏe của anh Nam đang ổn định.

Được đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam trước cuộc khủng hoảng di cư được cho là lớn nhất ở châu Âu kể từ sau Thế chiến thứ hai?

Ông Bình trả lời: Cũng như cộng đồng quốc tế, chúng tôi quan tâm đến diễn biến gần đây liên quan đến người di cư tại châu Âu, cho rằng các quốc gia liên quan cần có ngay các biện pháp khẩn cấp cũng như giải pháp lâu dài có thể giải quyết hậu quả người di cư trên tinh thần nhân đạo, phù hợp với các cam kết quốc tế liên quan. Đồng thời không để vấn đề này ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định ở khu vực cũng như trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người phát ngôn Bộ ngoại giao trả lời nhiều vấn đề nóng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO