Người phụ nữ 21 năm làm thiện nguyện

Tuệ Phương 08/10/2021 13:00

21 năm làm từ thiện, bà Phan Thị Bính (66 tuổi) ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã giúp đỡ nhiều mảnh đời cơ cực.

Bà đã bán đất, giành toàn bộ số tiền mua xe cứu thương chở bệnh nhân nghèo miễn phí về nhà để họ được trút hơi thở cuối cùng trong vòng tay của người thân và gia đình.

Năm 2016, bà Bính tình cờ đọc trên báo về trường hợp anh Lò Văn Muôn, quê ở Sơn La vì không có tiền thuê xe đã phải cuốn thi thể em gái trong manh chiếu rồi chở bằng xe máy về quê nhà an táng. Những hình ảnh đó cứ ám ảnh, thôi thúc bà. Từ đó, bà Bính quyết định mua xe cứu thương chở bệnh nhân và người nhà khó khăn về quê miễn phí.

Để có tiền mua xe, bà Bính bán mảnh đất của gia đình được gần 1 tỷ đồng. Số tiền này chưa đủ, bà Bính lại vận động thêm bạn bè, người thân hỗ trợ. “Hồi đó, mô hình xe cứu thương chở miễn phí bệnh nhân nghèo chưa xuất hiện ở miền Bắc. Nhưng ngược lại, ở trong Nam lại phát triển khá rầm rộ. Để vận hành được mô hình này, tôi đã vào tận An Giang rồi TP HCM học hỏi kinh nghiệm để vận dụng vào mô hình của mình”- bà Bính nói.

Bà Bính chia sẻ, bà từng mắc ung thư vú, phải vào bệnh viện liên tục để điều trị nên bà hiểu hơn ai hết sự cơ cực khi ốm đau. Trong tâm khảm, bà Bính luôn tự nhủ với bản thân phải cố gắng để giúp đời, xoa dịu bớt nỗi đau, những vất vả mà người bệnh và người nhà bệnh nhân đang gặp phải.

Khi chuẩn bị thực hiện mô hình xe cứu thương, khó khăn bủa vây. Nhiều người còn nghĩ bà “lừa đảo”. Nhưng với kinh nghiệm và tấm lòng 21 năm đi làm từ thiện bà Bính đã vượt qua tất cả. Để rồi hôm nay, sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, bà Bính và các cộng sự của mình đã giúp vận chuyển được hơn 300 trường hợp bệnh nhân “bị bệnh viện trả về” có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh như: Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Thanh Hóa,…

Không dừng lại ở đó, bà Bính cùng nhóm thiện nguyện còn hỗ trợ miễn phí thay thủy tinh thể cho 400 người tại Bệnh viện Mắt Hà Nội, tài trợ và vận động các nhà hảo tâm triển khai xây dựng các điểm trường vùng cao, khó khăn tại huyện Bố Trạch (Quảng Bình); xây cầu và làm đường giao thông ở các tỉnh: Bến Tre, An Giang, Cao Bằng…

Thấy được tấm lòng của bà Bính, nhiều người đã tự nguyện xin làm tài xế lái xe miễn phí, phối hợp với bà giúp đời, giúp người. Ban đầu có vợ chồng ông Mai Văn Toàn, quê ở An Giang khi biết đến mô hình xe cứu thương miễn phí của bà Bính đã tình nguyện ra Hà Nội, làm lái xe không lương. Sau đó, nhiều tài xế cũng xin tham gia vào đội lái xe của bà Bính.

Đặc biệt, khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, lượng bệnh nhân ngoài tỉnh cần giúp đỡ giảm đi, bà Bính đã bàn giao xe cứu thương cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận Hoàng Mai mượn để phục vụ đưa đón bệnh nhân và vận chuyển máy móc phục vụ công tác phòng dịch.

Ngoài ra, bà còn đứng ra huy động các nhà hảo tâm ủng hộ gạo, khẩu trang gửi đến các khu cách ly, cùng các nhóm từ thiện ủng hộ lương thực, thực phẩm cho các vùng dịch phía Nam...

Với những đóng góp xã hội trong nhiều năm qua, bà Bính vinh dự được Thành ủy – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tuyên dương là 1 trong 10 công dân ưu tú Thủ đô năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người phụ nữ 21 năm làm thiện nguyện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO