Người phụng sự cây trầm hương Việt Nam

Lê Ái - Tiến Đạt (thực hiện) 21/04/2019 08:00

Để nói về trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội cũng như những nỗ lực không mệt mỏi trên hành trình đưa thương hiệu Trầm Hương Khánh Hoà ra với thế giới, ông Nguyễn Văn Tưởng, Chủ tịch HĐQT Công ty Trầm Hương Khánh Hoà - ATC chỉ nhận mình là người phụng sự cây trầm hương Việt Nam, nặng lòng với đất nước, nhất là mảnh đất Khánh Hoà, nơi ông đã xem là quê hương thứ hai của mình.

Người phụng sự cây trầm hương Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Tưởng trong vườn ươm cây dó bầu.

PV: Năm 2019, Khánh Hòa được chọn làm địa phương tổ chức các sự kiện chính của Năm Du lịch Quốc gia. Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, đây là cơ hội để Khánh Hòa phô diễn thế mạnh về văn hóa, du lịch biển đảo và cũng là tiền đề để kết nối, phát triển du lịch lên một tầm cao mới? Với tư cách là một công dân đã có nhiều năm gắn bó với Khánh Hòa, với thành phố biển Nha Trang, ông cảm thức gì về sự kiện này?

Ông Nguyễn Văn Tưởng: “Khánh Hoà là xứ trầm hương/ Non cao biển rộng người thương đi về”, tôi đã là “người thương” của Khánh Hoà nếu chỉ nói yêu thôi là chưa đủ. Trầm hương được sinh ra từ vết thương của cây dó bầu, theo năm tháng vết thương hấp thụ tinh tuý đất trời để chưng cất cho mình một mùi thơm say đắm. Đây là một loại cây đặc biệt, có tính tư tưởng, là cây cầu kết nối giữa con người với con người, con người với thiên nhiên, con người với thế giới tâm linh, không chỉ có thể làm giàu mà còn mang chiều sâu của một giá trị văn hoá. Khi hiểu được điều này tôi nhận thấy mình phải có sứ mệnh phụng sự cây trầm hương Việt Nam và tìm về Khánh Hoà - xứ sở của trầm hương.

Nhưng Khánh Hoà đâu chỉ có trầm mà còn có rất nhiều sản vật quý giá khác như yến sào và những loài hải sản đặc hữu chỉ có ở vùng biển đó - một vùng biển đặc biệt, là một điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trên thế giới.

Biển Khánh Hoà là nơi gặp gỡ của hai dòng hải lưu nóng - lạnh, một từ phương Bắc xuống và một từ xích đạo ngược lên đã tạo nên một chế độ biển miền nhiệt đới ưu việt cho nhiều tầng, nhiều lớp từ mặt nước đến cực sâu để các loài sinh vật biển định cư và sinh sống. Điều kiện thổ nhưỡng khí hậu này đặc biệt tốt cho việc phát triển các rạn san hô cùng hệ sinh thái, thực vật sống cộng sinh, trong đó có trầm. Đây là một lợi thế rất lớn về phát triển du lịch biển trong tương lai. Nhiều dược tính từ các loài động vật biển có thể được khai thác, trở thành biệt dược quý hiếm. Tuy nhiên lợi thế này lại chưa được các doanh nghiệp du lịch ở Việt Nam khai thác, đòi hỏi sự nghiên cứu từ Viện Hải dương học, cần sự hợp tác giữa các nhà khoa học và doanh nghiệp để có được những sản phẩm tốt nhất nhằm thúc đẩy cho phát triển kinh tế biển.

Cho nên, việc Khánh Hoà được chọn là địa phương tổ chức nhiều sự kiện chính trong Năm Du lịch Quốc gia 2019 không chỉ là niềm tự hào của nguười dân Khánh Hoà mà còn là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu khoa học cùng với đội ngũ doanh nhân ngồi lại với nhau để kết nối, đưa du lịch biển lên một tầm cao mới.

Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nhưng vấn đề mà các nhà đầu tư, các chuyên gia du lịch đã chỉ ra là để Việt Nam phát triển du lịch, để cạnh tranh với các nước trong khu vực, chúng ta cần xác định thị trường mục tiêu và xây dựng thương hiệu, thu hút khách đoàn và khách quay lại. Ông có quan điểm như thế nào về vấn đề này?

- Đây là lợi thế và cũng là áp lực cơ bản trong câu chuyện phát triển du lịch. Trong những năm qua, rất nhiều doanh nhân từ nước ngoài trở về mang theo nguồn vốn đầu tư cho ngành du lịch nhưng lại manh mún, chưa chuyên nghiệp hóa. Các doanh nhân chưa có kinh nghiệm làm du lịch, mặc dù đã từng sống ở nhiều nước nhưng do mỗi người đầu tư một mảng, không hợp tác, vun đúc thành công ty lớn để xây dựng những sản phẩm du lịch lớn.

Ngay bản thân chúng tôi là những doanh nhân đều nhìn ra câu chuyện “mạnh ai nấy làm”. Bây giờ nhìn vào vịnh Nha Trang là một trong những nơi nhận nhiều ưu đãi về đầu tư, nhưng quả thực đến nay vẫn chưa có nhà đầu tư nào thực sự lớn và bài bản để tạo ra sản phẩm du lịch tốt hơn.

Ngay kể cả khi Nha Trang đã có tầm nhìn lớn hơn, tốt hơn trong công tác quy hoạch như triển khai những không gian du lịch hướng ra vịnh Vân Phong, hoặc sâu hơn nữa là về phía vịnh Cam Ranh hoặc đầm Thủy Triều, Bãi Dài. Tuy nhiên, điều đáng để các nhà hoạch định chính sách, các công ty du lịch cần phải triển khai, đó là sản phẩm du lịch biển, sản vật du lịch còn rất nghèo nàn.

Vậy làm sao để có các sản phẩm du lịch mới, thưa ông?

- Điều này đòi hỏi các nhà xây dựng chính sách cần ưu tiên các nhà đầu tư có nguồn lực mới hoặc công nghệ mới, hoặc công nghệ giải trí để đáp ứng các nhu cầu về du lịch biển. Du lịch biển ở Nha Trang hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách, và với các phương tiện nghèo nàn như thế thì khó có thể thu hút các nguồn đầu tư có thu nhập cao trên thế giới, mặc dù về mặt thiên nhiên, Nha Trang đang là điểm đến số một của Việt Nam bây giờ.

Còn nhớ, trong một lần chia sẻ với báo chí, ông từng băn khoăn khi có nhiều khách hàng đến với Trầm Hương Khánh Hòa đã đặt câu hỏi: “sản vật quốc gia của bạn là gì”. Nếu phải trả lời lại câu hỏi này, ông sẽ nói gì?

- Việt Nam tự hào có “rừng vàng biển bạc”, có nhiều sản vật quý giá, trong đó có trầm hương. Trầm là sản vật có chiều sâu văn hóa, mang lại nhiều cảm xúc cho khách du lịch. Trong 6 quốc gia có trầm, Khánh Hòa được sở hữu loại trầm tốt nhất thế giới. Vì thế trầm chính là một sản vật tiêu biểu cho không chỉ vùng đất này. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức đòi hỏi chúng tôi phải tư duy để tạo ra sản phẩm tốt, tạo ra những không gian sang trọng để đón tiếp du khách, tạo ra những con người biết làm trầm hương để truyền bá văn hóa trầm hương

. Điều này cũng để đáp ứng niềm mong mỏi của những người đi du lịch. Họ đi và muốn nghe những câu chuyện thú vị về Nha Trang, về Việt Nam. Họ đến với Trầm hương Khánh Hòa để họ biết con người Việt Nam thân thiện, trí tuệ và nhân ái. Họ đến với Việt Nam để không chỉ được “ăn ngon mặc đẹp” mà còn được ngửi mùi trầm thơm. Từ những giá trị sâu lắng trong trầm hương mà nhiều nhân duyên hội ngộ, nhiều người tài năng trên thế giới cũng như trong nước tìm đến…

Cho nên, tôi phải cảm ơn thành phố này đã mang lại cho tôi rất nhiều cảm xúc, mang lại cho tôi sức mạnh để cống hiến nhiều hơn cho doanh nghiệp của mình, cho sản vật trầm huơng mà nói rộng ra là cống hiến cho Nha Trang, Khánh Hòa.

Với một sản vật đặc biệt như trầm hương, mang chiều sâu văn hóa tâm hồn, có tính kết nối toàn cầu thì không có gì ngạc nhiên khi sản vật này được chọn là một trong những sản phẩm du lịch tiêu biểu được vinh danh trong chương trình nghệ thuật “Trầm Hương Khánh Hòa - Linh khí của trời đất” – một trong những sự kiện chính của Năm Du lịch Quốc gia - Festival biển Nha Trang - Khánh Hoà 2019. Ông có thể chia sẻ thêm về ý nghĩa của chương trình này?

- Tôi rất xúc động khi chương trình này được chọn là một trong những sự kiện chính của Năm Du lịch Quốc gia 2019. Ngay từ cái tên của chương trình đã nói lên niềm tự hào của chúng tôi, của những người dân Khánh Hòa mà hàm chứa trong đó là cả một niềm tự hào Việt Nam.

Tôi cho rằng, đây là một chương trình rất ý nghĩa bởi điểm nhấn của chương trình này là lễ dâng trầm. Lễ dâng trầm sẽ được nghệ thuật hóa, sân khấu hóa trong 3 thời khắc. Thông điệp của điểm nhấn này không chỉ vinh danh trầm hương - một sản vật quý giá mà trời đất đã ban tặng cho Khánh Hòa, cho Việt Nam mà còn giúp người dân trong và ngoài nước hiểu thêm về giá trị của trầm hương trong cuộc sống.

Hoá thân trên sân khấu cùng với lễ dâng trầm là những ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam như các ca sĩ Hồng Nhung, Tùng Dương, NSƯT Linh Nga, NSƯT Vân Khánh, Hoa hậu Nhân ái Thế giới – Hoa Hậu Đỗ Mỹ Linh, ca sĩ Đức Tuấn, nhóm 135, MC Thúy Hằng, MC Đức Bảo, Tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam… trong những bài hát, điệu múa ca ngợi tình yêu quê hương đất nước với mong muốn mang lại những nụ cười, xây dựng con người Việt Nam, hướng về đất nước nhiều hơn, chung tay xây dựng đất nước nhiều hơn chứ không phải là lúc nhắc lại những câu chuyện cũ.

Trong ngày lễ kỷ niệm đất nước thống nhất, tôi tin rằng, lễ dâng trầm của người Việt sẽ được lan tỏa, truyền đi thông điệp kết nối yêu thương, gửi tới thế giới nụ cười Việt Nam từ hương thơm của đất trời Việt Nam.

Trân trọng cảm ơn ông!

Chương trình nghệ thuật “Trầm Hương Khánh Hòa- Linh khí của trời đất” do Công ty Trầm Hương Khánh Hòa phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 30/4/2019 tại Quảng trường 2/4, thành phố biển Nha Trang. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV9 và nhiều đài truyền hình trên cả nước đăng ký tiếp sóng chương trình này. Điểm nhấn của chương trình là lễ dâng trầm sẽ được nghệ thuật hóa, sân khấu hóa trong 3 thời khắc. Cùng tham dự là những ca sĩ, nghệ sĩ như Hồng Nhung; Tùng Dương; Hoa hậu Nhân ái thế giới - Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh; NSƯT Linh Nga; NSƯT Vân Khánh; ca sĩ Đức Tuấn; Nhóm 135; MC Thúy Hằng; MC Đức Bảo. Đạo diễn Hoàng Nhật Nam là Tổng đạo diễn của chương trình này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người phụng sự cây trầm hương Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO