Người thờ cúng liệt sĩ có được cấp thẻ BHYT không?

PV (theo VGP) 18/09/2018 15:00

Căn cứ điều kiện kinh tế - xã hội hiện hành và tổng thể mặt bằng chính sách chung, đối với những người đang thờ cúng liệt sĩ không phải là thân nhân liệt sĩ như đã nêu trên thì chưa có cơ sở cấp thẻ BHYT.

Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, cử tri các tỉnh Tiền Giang, Đồng Nai, Long An đề nghị tăng tiền thờ cúng cho thân nhân liệt sĩ; tăng mức trợ cấp cho Mẹ Việt Nam anh hùng và thương binh loại 3, loại 4, vì hiện nay các chế độ nêu trên còn quá thấp; cấp thẻ BHYT cho những người đang thờ cúng liệt sĩ như cháu nội, ngoại, anh, em của liệt sĩ.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

Đối với kiến nghị tăng tiền thờ cúng cho thân nhân liệt sỹ: Hàng năm, Nhà nước đều dành một phần ngân sách nhằm đảm bảo thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công thể hiện sự tri ân của Đảng và Nhà nước, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống của người có công và thân nhân của họ. Mức hỗ trợ trợ cấp ưu đãi người có công được điều chỉnh phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của của đất nước trong từng thời kỳ.

Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2012 quy định "Liệt sỹ không còn thân nhân thuộc diện hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng thì người được giao thờ cúng liệt sỹ được hưởng trợ cấp mỗi năm một lần". Đây là khoản hỗ trợ việc thờ cúng liệt sỹ đối với người được ủy quyền thờ cúng liệt sỹ (không phải khoản trợ cấp toàn bộ các chi phí của việc thờ cúng), nếu nâng mức hỗ trợ thì phải đặt trong điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước.

Đối với kiến nghị tăng mức trợ cấp cho Mẹ Việt Nam anh hùng, tăng mức trợ cấp cho thương binh loại 3, loại 4. Trợ cấp ưu đãi người có công được xác định theo mức độ cống hiến, hy sinh của mỗi diện đối tượng và căn cứ vào khả năng kinh tế, ngân sách của đất nước trong từng thời kỳ. Trong những năm qua, trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng nói chung và tiền lương, trợ cấp BHXH đã được điều chỉnh tăng theo đúng lộ trình, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Từ năm 2007 đến nay, mức chuẩn quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng được điều chỉnh 7 lần.

Gần đây nhất, ngày 12/7/2018, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 99/2018/NĐ-CP quy định về mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng; theo đó mức chuẩn để xác định các mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng tăng từ 1.417.000 đồng lên 1.515.000 đồng (tăng 6,92%) và thực hiện từ ngày 1/7/2018.

Đối với đề nghị cấp thẻ BHYT cho những người đang thờ cúng liệt sĩ: Thân nhân liệt sĩ theo quy định tại Điều 14 Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng bao gồm: Cha đẻ, mẹ đẻ; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi; người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ. Đây là những người có quan hệ nuôi dưỡng trực tiếp đến khi liệt sĩ hy sinh (hay còn gọi là thân nhân chủ yếu), đã được Nhà nước cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Căn cứ điều kiện kinh tế - xã hội hiện hành và tổng thể mặt bằng chính sách chung, đối với những người đang thờ cúng liệt sĩ không phải là thân nhân liệt sĩ như đã nêu trên thì chưa có cơ sở cấp thẻ BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người thờ cúng liệt sĩ có được cấp thẻ BHYT không?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO