Người thứ tư đặt chân lên Mặt Trăng qua đời ở tuổi 86

K.D. 28/05/2018 08:00

Alan Bean, người thứ tư trong lịch sử thế giới đặt chân lên Mặt Trăng và là thành viên cuối cùng còn sống của phi hành đoàn Apollo 12, đã qua đời hồi cuối tuần qua ở Houston, thọ 86 tuổi; theo thông báo từ NASA và gia đình ông.

Người thứ tư đặt chân lên Mặt Trăng qua đời ở tuổi 86

Cố phi hành gia Alan Bean. (Nguồn: CNN).

“Alan là người đàn ông mạnh mẽ và tốt bụng nhất mà tôi từng biết” - vợ ông, bà Leslie Bean, nói trong một tuyên bố và cho rằng: “Ông ấy là tình yêu của đời tôi và tôi rất thương nhớ ông ấy”.

Được biết, nhà phi hành gia nghỉ hưu của Mỹ đã ở trong tình trạng sức khỏe yếu suốt 2 tuần qua trong lúc đang đi nghỉ ở Fort Wyane, bang Indiana. Sinh ngày 15/3/1932 tại Wheeler, bang Texas, Alan Bean từng là phi công thử nghiệm thuộc lực lượng hải quân Mỹ trước khi được NASA lựa chọn cùng 13 người khác vào tháng 10/1963 để tham gia khóa huấn luyện trở thành nhóm phi hành gia đời thứ ba của cơ quan này. Nhiệm vụ đầu tiên của ông diễn ra vào tháng 11/1969 với tư cách thành viên của phi hành đoàn Apollo 12, con tàu thứ hai hạ cánh xuống Mặt Trăng. Ông trở thành người thứ 4 và là 1 trong số 12 người duy nhất trong lịch sử - đặt chân lên bề mặt Mặt Trăng. Alan Bean cũng từng là người ra chỉ thị cho một nhiệm vụ không gian khác tại trạm không gian đầu tiên của Mỹ - Skylab vào tháng 7/1973.

“Tính tổng thể, Alan Bean đã có 69 ngày, 15 giờ và 45 phút làm việc trên không gian; trong đó gồm 31 giờ và 31 phút trên bề mặt Mặt Trăng” - thông báo của NASA cho hay. Sau khi rời khỏi lực lượng hải quân vào năm 1975 và rời khỏi NASA năm 1981, Alan Bean trở thành một nghệ sỹ và dành phần lớn thời gian của mình vào bộ môn hội họa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người thứ tư đặt chân lên Mặt Trăng qua đời ở tuổi 86

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO