Người tiên phong 'mở đất'

Nguyễn Chung 25/02/2022 08:00

Là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở xã Cát Tân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa), ông Lê Ngọc Giáp – một trong những người gương mẫu, đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường giao thông, xây dựng nông thôn mới. Bằng uy tín, sự gương mẫu của mình, ông đã vận động bà con nhân dân trong thôn, xã hiến hàng nghìn mét vuông đất cho chủ trương lớn của nhà nước.

Ông Lê Ngọc Giáp (bên trái) và ông Lê Hữu Vinh – những người tiên phong trong phong trào hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới ở Cát Tân (Như Xuân, Thanh Hóa).

Buổi sáng tháng 2, trời vùng cao ở Thanh Hóa đã bắt đầu có nắng. Trong lớp áo mỏng cùng đôi dép lê, Lê Ngọc Giáp, trú tại thôn Cát Lợi, xã Cát Tân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) bắt đầu hành trình một vòng quanh thôn để kiểm tra vệ sinh, môi trường trong thôn. Nhà nào còn đổ rác chưa đúng nơi quy định, vứt rác ra bờ rào ông sẽ phê bình, nhắc nhở ngay bằng những câu nói hết sức hóm hỉnh. Cũng nhờ đó, suốt nhiều năm qua, đường làng ngõ xóm của Cát lợi luôn khang trang, sạch đẹp. “Nông thôn mới rồi, phải giữ gìn và phát huy thêm nữa chứ!”- ông cười hiền lành.

Là người dân tộc Thổ, hơn 10 năm nay ông Giáp luôn vinh dự được bầu chọn là người có uy tín trong đồng bào DTTS. Ông luôn là người gương mẫu trong các phong trào, có sức ảnh hưởng trong cộng đồng các dân tộc tại địa phương, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và khối đại đoàn kết dân tộc.

Từng có nhiều năm giữ các chức vụ Chủ tịch UBND, Bí thư Đảng bộ xã Cát Tân, và hiện là Phó Bí thư Chi bộ thôn Cát Lợi, ông Giáp mang uy tín và sự hiểu biết của mình để tuyên truyền, vận động người dân trong xã gạt bỏ mọi hủ tục, giữ gìn những nét đẹp văn hóa trong cộng đồng mình. Ông trực tiếp hòa giải nhiều vụ việc mâu thuẫn trong thôn xóm...

Ông Giáp không ngần ngại, đến từng gia đình, trực tiếp phổ biến, tuyên truyền để người dân hiểu về lợi ích và ý nghĩa của phong trào xây dựng NTM. Qua đó vận động bà con hiến đất, đóng góp ngày công để chung tay làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi.

Để bà con trong thôn tin và làm theo, gia đình ông đã tiên phong trong việc tự nguyện hiến hơn 100m2 đất để mở rộng con đường liên thôn mà không đòi hỏi bất cứ quyền lợi gì.

Nói về phần đất mà mình đã hiến, ông Giáp khiêm tốn nói: “Ở đây có rất nhiều gia đình hiến đất làm công trình phúc lợi chứ không riêng gì tôi. Xây dựng NTM là xây cho tương lai của con cháu nên đấy là trách nhiệm chung”.

Được biết, trong phong trào xây dựng NTM của xã, riêng thôn Cát Lợi có tổng cộng 21 hộ dân tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông với tổng diện tích lên đến 4.866m2. Trong đó hộ ông Lê Hữu Vinh, 59 tuổi, người dân tộc Thổ hiến nhiều đất nhất với diện tích 250m2.

Năm 2019, ông Vinh đã quyết định hiến hơn 120m2 đất ở gồm 2m chiều rộng, hơn 60m chiều dài để làm đường giao thông. Sau khi nhận thấy việc làm đường giao thông giúp bà con đi lại thuận tiện, thuận lợi vận chuyển nông sản đi tiêu thụ, đến năm 2020, ông Vinh tiếp tục hiến gần 130m2 đất sản xuất nông nghiệp để làm đường.

Dẫn chúng tôi tham quan con đường bê tông còn nguyên màu mới, được hình thành trên những mét đất được bà con trong thôn tự nguyện hiến tặng, ông Lê Hữu Hồng, Trưởng thôn Cát Lợi cho biết: Không chỉ tiên phong trong thực hiện xây dựng NTM tại địa phương, ông Lê Ngọc Giáp còn thể hiện vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS khi trực tiếp đi tuyên truyền, vận động bà con cùng tham gia hiến đất làm đường giao thông.

“Đất đai là tài sản quý giá của mỗi gia đình, việc bà con trong thôn đã nghe theo lời vận động của ông Giáp để hiến hàng nghìn mét vuông đất mở rộng giao thông nội thôn là điều rất đáng trân trọng. Đây là tấm gương sáng trong cộng đồng đồng bào DTTS”- ông Hồng nói.

Nói về vai trò của người uy tín trong cộng đồng đồng bào DTTS, ông Lê Ngọc Long - Phó Chủ tịch UBND xã Cát Tân cho biết: Những năm qua, ông Lê Ngọc Giáp là người có uy tín trong đồng bào DTTS, luôn được nhân dân tại địa phương tín nhiệm, tin tưởng.

Ông Giáp từng làm cán bộ xã, nên rất am hiểu về pháp luật, là cầu nối gần gũi giữa chính quyền và bà con đồng bào dân độc, vận động đồng bào thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở cơ sở.

Trong công cuộc xây dựng NTM của xã, những người như ông Lê Ngọc Giáp và ông Lê Hữu Vinh đã đóng góp một phần không nhỏ công sức của mình cho địa phương.Với những đóng góp ấy, năm 2017, ông Lê Ngọc Giáp vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc, góp phần đoàn kết dân tộc và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người tiên phong 'mở đất'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO