Người trồng mía thất thu

Văn Nhất 09/02/2017 09:00

Tại Khánh Hòa, mưa lũ bất thường trên diện rộng kéo dài đến đầu tháng 2/2017 đã làm trữ lượng đường trên cây mía giảm sút nghiêm trọng, khiến người dân trồng mía thất thu lớn.

Mưa lũ bất thường khiến nông dân trồng mía thất thu.

Những ngày này, nông dân và các nhà máy đường trên cả nước đang bước vào vụ thu hoạch mía niên vụ 2016 - 2017. Thế nhưng đi trên con đường quốc lộ 26 đoạn qua các xã Ninh Xuân, Ninh Sim, Ninh Tân... thuộc thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa mọi người mới thấu hiểu được cảnh nóng lòng của người dân nơi đây khi hàng nghìn héc-ta mía vẫn đang chờ thu hoạch.

Theo nhiều nông dân ở đây cho biết, mưa nhiều, mưa thất thường đã khiến hàng nghìn hecta mía đến mùa thu hoạch bị giảm sút lượng đường nghiêm trọng, nếu đúng vụ thì thời điểm trước Tết người dân đã có thể thu hoạch mía và các nhà máy đường cũng đã có lịch cho người dân chặt mía, thế nhưng mưa đã kéo dài từ những tháng cuối năm 2016 và đến đầu tháng 2-2017 đã khiến các nhà máy phải ngưng kế hoạch thu mua mía, do đó nông dân cũng chưa thể chặt mía được.

Đến thời điểm hiện nay, chỉ có nhà máy đường Ninh Hòa mới chính thức có lịch cho nông dân chặt mía và thu mua, còn nhà máy đường Cam Ranh hầu như vẫn chưa có động tĩnh. Hiện trên địa bàn xã Ninh Tân chỉ có khoảng 1% người dân đã chặt mía, trữ lượng đường trên cây mía quá thấp (cao nhất cũng từ 6-7 chữ đường còn thấp nữa cũng cỡ 4-5 chữ đường) nên các nhà máy cũng như nông dân đều chưa mặn mà.

Theo anh Nguyễn Quốc Tuấn, ở thôn Tân Hương, xã Ninh Hương, thị xã Ninh Hòa; mấy năm trước gia đình đầu tư hơn 5ha mía nhưng do hạn hán quá nên hầu như ít có lãi, thậm chí là lỗ. Năm 2016, gia đình mới đầu tư lại 3ha mía tơ (đầu tư lại gốc mới) với khoảng 40-50 triệu/ha, đó là gia đình không thuê thêm lao động ngoài, năm nay ước chừng thu khoảng 150 tấn mía, với giá khoảng 980 nghìn/ tấn/10 chữ đường, nếu tính thêm công thuê chặt mía, và trừ các chi phí khác chắc cũng lãi hơn 20 triệu đồng. Thế nhưng đến thời điểm này cả cánh đồng mía vẫn đang phải đợi.

Ông Nguyễn Ngọc Hoàng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Tân cho biết: Trên địa bàn toàn xã có hơn 1.313ha, (giảm 206ha so với năm ngoái, do các hộ dân đã chuyển diện tích mía đồi kém hiệu quả sang trồng keo và trồng các loại cây trồng khác, đồng thời do nắng hạn nên không đủ lượng mía giống để trồng lại số diện tích mía gốc đã phá bỏ).

Năm nay, trên địa bàn xã diện tích trồng mía có giảm nhưng sản lượng mía hầu như ít giảm do năng suất cao, bình quân trên địa bàn xã sản lượng đạt khoảng 45 - 50 tấn trên/ha và giá mía dao động khoảng 980.000 đồng/tấn đối với mía 10 chữ đường, (tăng hơn năm ngoái 30.000 đồng/tấn). Tuy nhiên người dân ít có lãi vì từ cuối năm 2016 đến đầu năm 2017, mưa bất thường nên trữ lượng đường giảm mạnh.

Theo ông Hoàng, nếu như các năm thì đến cuối tháng 10 sẽ kết thúc mùa mưa và nắng kéo dài đến đầu tháng 2 khi đó nông dân thu hoạch là vừa. Những năm nay thời tiết thay đổi mưa nhiều và kéo dài đến nay nên chữ đường trên cây mía giảm mạnh, (trung bình còn lại từ 5-6 chữ đường).

Bên cạnh đó, cuối năm 2016 tình hình mưa lũ kéo dài gây hư hỏng nặng về đường sá, nhiều tuyến đường liên thôn bị sạt lở khiến giao thông đi lại khó khăn, xe lớn công ty không thể vào ruộng mía được, nông dân thu hoạch mía phải thuê xe bò, xe công nông tăng bo từ ruộng mía ra đường chính nên chi phí cũng tăng cao.

Ngoài ra, năm nay nhân công thuê để chặt mía cũng hiếm nên giá lao động cũng vì đó mà tăng cao. Nếu như mọi năm thuê nhân công chặt mía thường khoảng 1000 đồng/bó/10 cây mía, năm nay cũng tăng lên 1.300 đồng/ bó. Chi phí tăng cao, trữ lượng đường giảm khiến nông dân trồng mía vô cùng khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người trồng mía thất thu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO