Người ven đô khát nước sạch

Quốc Định 08/06/2016 22:19

Đã nhiều năm nay, hơn 400 hộ dân ở xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP HCM phải sống trong cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt. Tình trạng đó còn nghiêm trọng hơn khi hiện tượng El Nino kéo dài khiến nước sông bị nhiễm mặn nặng, không thể xử lý thành nước sinh hoạt. 

Người ven đô khát nước sạch

Người dân xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè (TP HCM) phải đi mua từng can nước về sinh hoạt.

Bà Châu Thị Bảy cho biết, mỗi ngày gia đình bà phải bỏ ra 100 ngàn đồng để mua nước sạch sinh hoạt. Mỗi tháng bà mất khoảng 3 triệu đồng tiền nước. “Đó là tôi dùng tiết kiệm, nếu không thì còn nhiều hơn nữa. Bỏ tiền như vậy cũng thấy xót lắm nhưng nhà có trẻ con đành phải bấm bụng mua thôi”.

Theo bà Nguyễn Thị Bảy: “Nước sông vốn đã nhiễm mặn, vào tới đây thì bị ô nhiễm không dùng được. Cho nên giờ phải mua nước với giá cao ngất ngưởng. Đề cập đến nguồn nước máy, bà Bảy ngao ngán: “Ở đây 2-3 ngày mới có nước được 1 lần, mà chỉ có trong khoảng 1 tiếng đồng hồ là cúp. Hôm nào có cũng phải đợi mãi tới chiều 6-7 giờ mới mở được một chút. Vì vậy nước không đủ dùng, ai không nhanh tay coi như chẳng có giọt nào”.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Thành Nam - Phó Ban Công tác Mặt trận ấp 3, xã Hiệp Phước, xác nhận tình cảnh chung của người dân vùng ven nơi đây khi nước sinh hoạt nhiều năm qua đã bị ô nhiễm. Khu vực bên sông có hơn 400 hộ dân sinh sống nhưng chỉ có một giếng cung cấp nước thì không thể nào đủ được. Bao năm nay người dân sống trong cảnh này rồi, đời sống của bà con vốn đã khổ nay còn vất vả hơn.

Ông Nam nói: “Chúng tôi đã kiến nghị thành phố dẫn tải đường ống nước sạch qua cho người dân sống bên sông, để họ có nước sạch dùng nhưng đến nay vẫn chưa thấy gì”.

Đem câu chuyện này đến hỏi ông Bùi Thanh Giang - PTGĐ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), ông Giang cho biết: Hiện vẫn còn hơn 10% người dân TP thiếu nước sạch và hàng trăm hộ dân ở xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè thiếu nước sạch sinh hoạt, phải mua nước với giá cao là chuyện có thật.

Trước thực trạng trên, Sawaco đã và đang có những kế hoạch lâu dài để đảm bảo nguồn nước sạch phục vụ cho người dân, như: “Chuẩn bị triển khai dự án xây dựng một số bể chứa nước sạch tại các nhà máy để tăng cường khả năng đáp ứng các sự cố nhiễm mặn tương tự trong tương lai. Chúng tôi đang chuẩn bị báo cáo để xin chủ trương xây dựng 1 số bể dự trữ nước thô trên sông Sài Gòn sông bị nhiễm mặn nhiều nhất. Đồng thời, chuẩn bị cho dự án có thể khai thác nước từ hồ Dầu Tiếng để cấp nước cho các nhà máy nước trên sông Sài Gòn”.

Cũng theo ông Giang, “hiện tổng công suất hoạt động của các nhà máy nước tại TP đạt hơn 1,6 triệu/m3/ngày, trong đó có 1,2 triệu m3 được lấy từ sông Đồng Nai và hơn 400 ngàn m3 được lấy từ sông Sài Gòn. Diễn biến độ mặn ở các sông thay đổi sẽ kịp thời liên hệ với các hồ Dầu Tiếng hay hồ Trị An để họ có thể xả nước đẩy mặn kịp thời.

Bên cạnh đó, chúng tôi phối hợp chặt chẽ để vận hành các nhà máy có nguồn nước không bị nhiễm mặn hỗ trợ các nhà máy bị nhiễm để đảm bảo cho người dân lúc nào cũng có nước đầy đủ và đảm bảo chất lượng”.

Ông Trần Ngọc Hổ - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP HCM, khẳng định, nguồn tài nguyên nước ở TP đang bị khai thác quá mức. Đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, khiến thách thức về dịch vụ cung ứng nước sạch tăng cao.

Trong khi đó, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp khiến việc xử lý nước sông thành nước sạch để sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Trước tình trạng trên, một mặt chúng tôi theo dõi thường xuyên diễn biến về tình hình xâm nhập mặn để có khuyến cáo kịp thời người dân và đặc biệt là đề xuất Sawaco nhanh chóng đưa ra biện pháp để xử lý vấn đề trên, giúp bà con có nước sinh hoạt.

Ông Nguyễn Minh Giám – GĐ Đài Khí tượng thủy văn Nam Bộ cho biết: “Mùa mưa mới bắt đầu, lượng nước thượng nguồn về chưa đủ mạnh để đẩy mặn ra cho nên tình hình mặn trong thời gian tới vẫn còn diễn ra nghiêm trọng, mặn có thể kéo dài tới tháng 7”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người ven đô khát nước sạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO