Người Việt đấu giá thắng được mũ quan văn triều Nguyễn

Thùy Linh 31/10/2021 16:58

Doanh nhân người Việt vừa giành được chiếc mũ quan văn triều Nguyễn từ một buổi đấu giá Invaluable ở Barcelona (Tây Ban Nha). Được biết, vị doanh nhân này sẽ tặng món cổ vật này cho Cố đô Huế.

Ngày 30/10, một người đấu giá online bí ẩn mang mã số 5496 đã thắng được chiếc mũ quan văn triều Nguyễn trong phiên đấu giá qua mạng ngày 28/10 với giá 600.000 Euro (chưa tính 25% thuế, phí). Người thắng cuộc là một doanh nhân người Việt.

Chiếc mũ của quan văn triều Nguyễn trong phiên đấu giá.
Chiếc mũ của quan văn triều Nguyễn trong phiên đấu giá.

Được biết, người này có mong muốn gửi lại món bảo vật cho quốc gia. Nhiều khả năng món đồ này sẽ gửi tặng cho cố đô Huế bởi vị doanh nhân rất yêu quý “Xứ thơ”.

Mọi thông tin về người thắng cuộc này vẫn chưa được công bố vì những lý do riêng. Trước đó, chiếc mũ quan văn triều Nguyễn còn nguyên vẹn được Nhà đấu giá Invaluable ở Barcelona (Tây Ban Nha) đưa ra đấu giá với giá khởi điểm 500 Euro đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Cách đây khoảng một tuần, TS Trần Đức Anh Sơn đã đăng tải bức ảnh chiếc mũ này và nhận được nhiều sự quan tâm.

Mặt sau của chiếc mũ.
Mặt sau của chiếc mũ.

Về chiếc mũ phiên đấu giá thường kỳ của nhà Balclis (21h ngày 28/10) tất cả gồm có: Hộp đựng mũ bằng gỗ được sơn son thếp vàng có hoa văn tứ linh; Mũ là loại phốc tròn thuộc về Văn ban, thân mũ được kết bằng lông đuôi ngựa theo kiểu kết kép là dùng 2 lông làm thành một dây để kết.

Các trang sức gồm có: Mặt trước, phía trên là 1 bác sơn, tiếp đến là 2 hoa, 2 giao long, dưới cùng là trang sức kim ngạch tường và dây kim nhiễu tuyến. Mặt hai bên mỗi bên trang trí 1 kim khóa nhãn. Mặt sau gồm 2 hoa, 2 giao long, 2 kim như ý.

Ngoài ra, còn 2 cánh chuồn: Đầu hai cánh thì mỗi cánh được bịt 2 trang sức, giữa mỗi cánh trang trí 2 giao long. Tất cả đều được làm bằng vàng và đều được lót phía sau một miếng vải đỏ.

Hộp đựng mũ.
Hộp đựng mũ.

Số lượng các trang sức gồm có: 1 bác sơn, 1 kim ngạch tường, 4 hoa trước sau, 4 giao long trước sau, 2 kim khóa nhãn, 1 dây kim nhiễu tuyến, 2 cánh chuồn bọc vàng và mặt có trang trí giao long.

Việc người thắng cuộc muốn tặng lại cho quốc gia là một điều đáng mừng và tự hào về tinh thần yêu nước của dân tộc ta. Nhiều người đang rất mong ngóng được tận mắt chiêm ngưỡng món bảo vật này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Việt đấu giá thắng được mũ quan văn triều Nguyễn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO